Quyển 4: Phác thuỷ nam thu ( 187 - 206 )

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chương 187: Hai nước so tài (2)

Phía Đại Hạ quốc cũng có chuẩn bị.

Trưởng Tôn Hách đứng lên, không nhanh không chậm nói: "Vừa vặn mấy hôm trước một bằng hữu của bản công tử gặp phải nan đề, nên bản công tử nhân đây muốn thỉnh giáo quý sứ. Bằng hữu này của ta là một quản sự, muốn thuê một người làm công bảy ngày. Chủ tử cho hắn một thỏi vàng, bảo hắn mỗi ngày sau khi nhân công làm xong việc thì cắt thỏi vàng ra trả, nhưng chỉ được phép cắt hai lần. Thỉnh giáo Thịnh đại nhân, nan đề này nên giải thế nào?"

Sắc mặt đoàn người Gia Duẫn Văn đều phủ kín một tầng ngưng trọng. Đề này tương đối khó giải quyết. Một thỏi vàng là tiền công của bảy ngày, yêu cầu mỗi ngày đều phải trả công, phương pháp đơn giản nhất là cắt thỏi vàng thành bảy đoạn, mỗi ngày trả một đoạn. Nhưng đề này lại yêu cầu chỉ có thể cắt hai lần, tức chỉ được chia thành ba đoạn. Khó là khó ở đây.

Trần Mộc Phong cố ý nói: "Hoàng thượng, vì vấn đề công bằng, phải chăng đề này cũng nên ra thời hạn?"

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Nên như vậy, cũng lấy một nén hương làm hạn định. Nếu quý sứ giải được trong thời gian ngắn hơn tệ quốc tức quý sứ thắng ván này."

Hiếu Huệ đế thực tri kỷ sai nội thị dâng văn phòng tứ bảo cho người Thổ La quốc.

Thịnh Tự Hạo thầm nén giận, nghiêm mặt tính toán trên giấy, nhưng không tìm được cách giải.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân cầm bút chì và sổ nhỏ từ trong túi sách ra, hí hoáy viết, hai huynh đệ gần như buông bút cùng một lúc.

Lôi Duệ Lân đến gần bên tai Tần Miễn, nói nhỏ vài câu.

Tần Miễn tán thưởng gật đầu.

Yến Thanh công chúa ở trên cao thấy rõ ràng, tuy không biết bọn họ đang nói gì, nhưng Tần Miễn dường như đã biết đáp án, cô tự nhắc nhở mình phải vững vàng, đề cuối cùng mới là khó nhất.

Thời gian một nén hương cháy nói chậm cũng chậm, nói nhanh cũng nhanh, rốt cuộc tàn hết.

Thịnh Tự Hạo nghiêm mặt nói: "Ngoại thần bất tài."

Trưởng Tôn Hách nhìn thấy Gia Duẫn Văn vừa buông bút vào một phút trước, như đã có đáp án, bèn ôm quyền với Gia Duẫn Văn, thành khẩn nói: "Mạo muội xin hỏi, không biết Gia đại nhân có biện pháp giúp bằng hữu kia của bản thế tử không?"

Gia Duẫn Văn nhìn ra đối phương cố ý chừa mặt mũi cho Thổ La quốc, cười nói: "Có thể dùng chỉ mực chia thỏi vàng thành bảy đoạn đều nhau, lần cắt đầu tiên, cắt xuống một đoạn; Lần cắt thứ hai, cắt xuống hai đoạn. Cả thỏi vàng sẽ trở thành ba đoạn, đoạn 'một phần', đoạn 'hai phần' và đoạn 'bốn phần'. Ngày thứ nhất, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ hai, trả cho người làm đoạn 'hai phần', lấy lại đoạn 'một phần'; Ngày thứ ba, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ tư, trả cho người làm đoạn 'bốn phần', lấy lại đoạn 'một phần' và đoạn 'hai phần'; Ngày thứ năm, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ sáu, trả cho người làm đoạn 'hai phần', lấy lại đoạn 'một phần'; Thứ bảy ngày, trả cho người làm đoạn 'một phần'."

Trưởng Tôn Hách vỗ tay nói: "Hay tuyệt! Bản thế tử thụ giáo, đa tạ Gia đại nhân."

Mọi người đều vỗ tay xưng hay.

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Không biết đề thứ ba của quý quốc là gì?" Ván thứ hai không cần hỏi, hiển nhiên là Đại Hạ quốc thắng.

Phía Thổ La vẫn là Gia Duẫn Văn ra đề mục, chậm rãi nói: "Đề thứ ba này do ngoại thần từng thấy trong một quyển sách cổ, suy nghĩ lâu nay vẫn không có kết quả, hi vọng nhân tài Đại Hạ quốc có thể giải thích nghi hoặc này cho ngoại thần."

Phía Đại Hạ ai nấy đều đang đấu tranh. Bất luận Gia Duẫn Văn nói bản thân không biết đáp án là giật hay giả, đều có thể đoán được đề này khó vô cùng.

Chỉ nghe Gia Duẫn Văn nói: "Bóng đêm thâm trầm, có năm mật thám cần qua một chiếc cầu, cầu này do nhiều năm không được tu sửa, mỗi lần chỉ cho hai người đi qua, cũng phải có một người cầm đèn, đèn này chỉ có một chiếc và sẽ tắt trong vòng ba mươi tức(1). Giáp qua cầu cần một tức, Ất qua cầu cần ba tức, Bính qua cầu cần sáu tức, Đinh qua cầu tám tức, Mậu qua cầu cần mười hai tức. Xin được thỉnh giáo, năm người này nên qua cầu thế nào?"

(1) Tức: Hô hấp. Một tức tức là một lần hô hấp.

Ánh mắt Gia Duẫn Văn quét qua hàng võ quan.

Chúng võ quan suy nghĩ một lát, đều không có đáp án, thầm lo lắng mình sẽ bị điểm danh. Một vài công tử trẻ tuổi nổi hứng bừng bừng tính toán ra giấy, nhưng dù giải thế nào, tổng thời gian đều sẽ vượt quá ba mươi tức, trong lòng không khỏi hoài nghi đề này là đề sai. Nhưng không ai dám đánh tiếng hỏi, nếu không phải sai đề, Đại Hạ quốc liền xấu mặt.

Hiếu Huệ đế cũng nhíu mày lại, so với đề thứ hai, độ khó đề này không chỉ tăng gấp hai.

Chẳng dè, Yến Thanh công chúa nhìn thẳng Tần Miễn, mở miệng lần nữa, giọng điệu kinh hỉ "Bản cung thấy Trấn quốc phu nhân dường như đã có đáp án?"

Tần Miễn chỉ muốn trả lại cô ta một câu "Ha ha", không tìm chết sẽ không chết.

Không thể không nói, Yến Thanh công chúa quả thật khá nhanh trí. Vừa rồi Gia Duẫn Văn nói không biết giải đề này, còn nói hi vọng nhân tài Đại Hạ quốc sẽ giải thích nghi hoặc cho ông, nếu ông ta thật sự muốn đáp án thì phải nghe theo Yến Thanh công chúa, điểm danh Tần Miễn.

Gia Duẫn Văn đa mưu túc trí, tuy không biết Yến Thanh công chúa và Trấn Quốc phu nhân kia từng có khúc mắc gì, nhưng Yến Thanh công chúa là công chúa, hiển nhiên không muốn gả đến Thổ La, người cô nhắm vào tất nhiên là có lợi cho Thổ La quốc.

Bởi vậy, bên môi Gia Duẫn Văn lập tức hiện lên một nụ cười sung sướng, nói với Tần Miễn: "Đã như vậy, bản quan liền thỉnh Trấn quốc phu nhân chỉ giáo."

Hiếu Huệ đế lạnh lùng nhìn chằm chằm Yến Thanh công chúa, nếu không phải trường hợp không đúng, ngài rất muốn tát đứa nhi nữ này một cái. Bình thường thì cũng thôi, nhưng trong quốc yến nơi có người ngoài, làm vậy mà xứng là công chúa một nước sao?

Thái hậu và Hoàng hậu vẫn cười tao nhã ung dung, song ý cười lại không đến được đáy mắt. Nhất là Thái hậu, hận không thể bóp chết Yến Thanh công chúa, nếu nói trước kia có vài phần thương hại Yến Thanh công chúa, lúc này thì nửa phần cũng không còn, trong lòng thầm mắng Yến Thanh là thứ vong ân phụ nghĩa.

Hoàng hậu chú ý tới sắc mặt Thái hậu, nụ cười chân thật hơn hai phần.

Đáy mắt Đoan Ninh công chúa cất giấu sự khinh thường với Yến Thanh công chúa.

Lôi Thiết nhéo nhéo tay Tần Miễn.

Tần Miễn niết trả một chút, thản nhiên đứng lên, bình tĩnh khom người với Gia Duẫn Văn "Hân hạnh được quý sứ để mắt bản phu nhân."

Gia Duẫn Văn nói với Hiếu Huệ đế: "Đề này nan giải, không bằng lấy hai nén hương làm hạn định."

Hiếu Huệ đế biết Tần Miễn vào năm mười bốn tuổi đột nhiên xuất hiện tại thôn Thanh Sơn, cũng không rõ trước kia hắn được giáo dục nhiều hay ít, đang định nghĩ cách tranh thủ thêm thời gian cho hắn thì Tần Miễn mỉm cười mở miệng "Không cần."

Gia Duẫn Văn ngẩn ra.

Những người khác đều sửng sốt. Chẳng lẽ Tần Miễn muốn nhận thua trước mặt nhiều người như vậy?

Tần Miễn nhìn sang Gia Duẫn Văn "Hiện tại bản phu nhân liền giải đáp. Có lẽ Gia đại nhân sẽ cần ghi chép một chút."

Cả sảnh đường chấn kinh.

Yến Thanh công chúa híp mắt, móng tay phải sắc nhọn đâm lòng bàn tay đến chảy máu cũng không để ý, đáy lòng điên cuồng gào thét: Không thể nào!!!

Vẻ mặt Gia Duẫn Văn nghiêm túc "Trấn quốc phu nhân, mời nói."

Tần Miễn cười khà khà trong lòng, tuy rằng thành tích môn xã hội của hắn không mấy tốt nên mới không thi đậu đại học lớn, nhưng môn khoa học tự nhiên là đủ tiêu chuẩn đấy. Chỉ đề này, quá coi thường bản phu nhân rồi!

"Đầu tiên, Giáp và Ất qua cầu (3), Giáp cầm đèn quay lại (1), mất bốn tức; Tiếp, Giáp và Bính qua cầu (6), Ất cầm đèn quay lại (3), mất chín tức; Bước tiếp theo, Đinh và Mậu qua cầu (12), Giáp cầm đèn quay lại (1), mất mười ba tức; Cuối cùng, Giáp và Ất qua cầu (3), mất ba tức. Tổng thời gian hao tổn chưa đến ba mươi tức." Tần Miễn nói xong, khiêm tốn hỏi Gia Duẫn Văn "Không biết bản phu nhân trả lời như thế có chính xác không?"

Gia Duẫn Văn tĩnh kỹ một phen, kính nể không thôi, lòng cũng trầm xuống "Cũng không sai lầm, bản quan thụ giáo."

Yến Thanh công chúa khó mà tin được, há mồm muốn nói, cánh tay bị Thái hậu niết mạnh một cái, vừa quay đầu liền chống lại một đôi mắt lạnh lùng nghiêm khắc, như rơi xuống hầm băng, hoảng sợ không dám nói xằng nữa.

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Trấn quốc công, lệnh phu nhân đúng là thâm tàng bất lộ!"

Lôi Thiết khiêm tốn nói: "Hoàng thượng quá khen."

Hoàng hậu mỉm cười nâng chén rượu, dịu dàng nói: "Trấn quốc công có võ, Trấn quốc phu nhân có văn, có thể nói là trời sinh một đôi. Bản cung kính nhị vị một ly, chúc nhị vị trăm năm hảo hợp."

Tần Miễn và Lôi Thiết đồng thời nâng chén, hành lễ xong, cùng mở miệng "Đa tạ Hoàng hậu nương nương, xin nhận cát ngôn của Hoàng hậu nương nương."

Chúng đại thần ai nấy mặt mày tươi cười, từ xa xa nâng chén với hai người họ.

Lưu Mãn Thanh hơi không phục, giương giọng nói: "Không biết đề thứ ba của quý quốc là?"

Tần Miễn vừa mới ngồi xuống lại đứng lên "Khải bẩm Hoàng thượng, tại hạ cả gan, có một đề muốn thỉnh giáo các vị khách quý từ Thổ La quốc. Mong Hoàng thượng ân chuẩn."

Hiếu Huệ đế sảng khoái nói: "Chuẩn!"

Người Thổ La quốc đều nghiêm túc chờ đợi.

Tần Miễn mỉm cười "Việc lạ này phát sinh tại một khách điếm. Ba người tìm nơi ngủ trọ, mỗi người ở một gian phòng, mỗi gian phòng mười lượng bạc, bởi vậy, bọn họ đưa cho chưởng quầy tất cả là ba mươi lượng bạc. Hôm sau, chưởng quầy nhớ ra ba gian phòng này chút vấn đề nhỏ chưa kịp sửa chữa, cảm thấy giá thuê cả ba gian chỉ hai mươi lăm lượng là đủ, liền bảo hoả kế trả lại năm lượng. Ai ngờ, hỏa kế sinh lòng tham, nuốt riêng hai lượng, trả cho ba vị khách nhân mỗi người một lượng. Tính ra chẳng khác nào ba vị khách nhân mỗi người tiêu chín lượng bạc, tổng cộng là hai mươi bảy lượng. Hai mươi bảy cộng thêm hai lượng hoả kế giấu riêng là hai mươi chín lượng. Hỏi, còn một lượng bạc đi đâu rồi?"

"Hả?"

Tất cả mọi người cùng tính, ngạc nhiên không thôi, nhao nhao gật đầu, sôi nổi nghị luận.

"Đúng đúng, ba người tổng cộng tiêu hai mươi chín lượng, còn một lượng đâu?"

"Đúng là một chuyện lạ. Rõ ràng là ba mươi lượng, sao lúc tính ra lại là hai mươi chín lượng?"

"..."

Chư vị Thổ La quốc có chút nản lòng, đề này quả thật rất quái.

Hiếu Huệ đế thấy thế, tâm tình cực tốt "Không bằng như vầy, đề này, các vị quý sứ đều có quyền giải đáp, chúng ái khanh chúng tiểu thư Đại Hạ cũng hãy tham gia giải đề. Bất luận là ai giải ra, trẫm đều có thưởng. Lấy hai nén hương làm hạn định."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân lại lôi sổ ra tính.

Tần Duệ Kỳ phản ứng trước, đến gần bên tai Tần Miễn "Phụ thân, số bạc này có chỗ tính sót."

Tần Miễn ở dưới bàn giơ ngón tay cái với nhóc.

Lôi Thiết đưa chén trà cho tức phụ.

Phản ứng của Lôi Duệ Lân không chậm hơn ca ca, kéo kéo quần áo của Tần Miễn và Lôi Thiết, ý bảo hai vị phụ thân nhìn nhóc tính toán.

Tần Miễn cũng khen ngợi, lấy hai đứa con trai làm kiêu ngạo.

-Hết chương 187-

———-

Chương 188: Chọn người hoà thân

"A Thiết, huynh có biết mánh lới nằm ở đâu không?" Tần Miễn truyền âm hỏi Lôi Thiết, trong giọng nói hàm chứa sự vênh váo.

Lôi Thiết buồn cười liếc nhìn tức phụ, ở dưới bàn cầm lấy tay hắn, trầm ngâm giây lát "Treo đầu dê bán thịt chó."

Biểu cảm đạm nhạt và khí thế trầm ổn tản mác ra mị lực, Tần Miễn thật muốn nhào qua hôn đối phương một cái, nhưng ngại làm chướng mắt nhiều người, bèn cầm một khối điểm tâm lên cắn một ngụm, cố ý nhíu mày, giả vờ không hợp khẩu vị, đưa tới trước mặt Lôi Thiết.

Lôi Thiết nhận lấy điểm tâm, nhìn hắn, ăn hết trong hai ngụm.

Khoé miệng Tần Miễn nhoẻn cười, ngó sang chỗ khác.

Hiếu Huệ đế ngồi trên cao thấy mà buồn cười, âm thầm lắc đầu. Trấn quốc phu nhân và Trấn quốc công thật đúng là tuyệt phối.

Mọi người bên dưới, một số đã bỏ cuộc chơi, tiếp tục dùng bữa uống rượu; một số ít không cam lòng, vẫn đang phân cao thấp với quái đề.

Bầu không khí trầm tĩnh kéo dài, cây nhang thứ nhất đốt xong, nội thị im lặng qua đổi sang cây nhang thứ hai.

Trần Mộc Phong cười nhẹ, gác bút "Thì ra là vậy."

Ánh sáng Hiếu Huệ đế chợt loé sáng, cười hỏi: "Hở? Có phải Mộc Phong đã tìm ra nguyên nhân không?"

Sắc mặt người Thổ La quốc đều tối đi, nhìn về phía Trần Mộc Phong.

Trần Mộc Phong đứng lên giải đáp: "Hồi Hoàng thượng, vấn đề là vầy. Chưởng quầy trả lại năm lượng bạc, nói cách khác ba vị khách nhân chỉ thanh toán tổng cộng hai mươi lăm lượng bạc, như vậy chia đều ra, số tiền mỗi người trả là tám lượng thêm một phần ba lượng, được trả lại một lượng bạc, tổng cộng phải là chín lượng thêm một phần ba lượng. Nhưng câu dưới lại nói 'Tính ra ba vị khách nhân mỗi người tiêu chín lượng bạc', đây là một câu khéo léo gây lẫn lộn tư duy người đáp nên mới dẫn đến vấn đề thiếu một lượng bạc xuất hiện."

Người nào người nấy đều bừng tỉnh đại ngộ, không ai không bội phục người ra đề này.

"Hoá ra là thế..."

Gia Doãn Văn và Thịnh Tự Hạo nhìn nhau, bỗng nhiên hơi hiểu được vì sao Hoàng đế nước mình lại kiêng kỵ Đại Hạ quốc như thế. Đại Hạ quốc trọng văn khinh võ nhìn như là một loại tệ đoan, nhưng trên chiến trường, một quân sư đầu não linh hoạt có thể sánh ngang với mấy vạn đại quân.

Hiếu Huệ đế vui mừng "Tốt, Mộc quận vương được trọng thưởng."

"Tạ Hoàng thượng."

Thổ La quốc ngàn dặm xa xôi đến Đại Hạ quốc không phải để xấu mặt, tỷ thí văn đã bại, nhóm người Lưu Mãn Thanh miễn cưỡng cười vui, đành gửi hy vọng vào tỷ võ.

Thịnh Tự Hạo liếc mắt với Lưu Mãn Thanh, như có ám chỉ.

Lưu Mãn Thanh hướng lên ngai vàng nói: "Bệ hạ, chúc mừng quý quốc đấu văn đại thắng. Không biết về tỷ võ thì tiến hành thế nào?"

Hiếu Huệ đế nghĩ nghĩ, nói: "Vầy đi, tệ quốc và quý quốc mỗi bên cử ra ba người, thắng hai trong ba ván là thắng. Như thế nào?"

"Rất tốt ạ." Lưu Mãn Thanh nhìn sang Thịnh Tự Hạo "Thịnh tướng quân, theo ý tướng quân, chúng ta phái ba người nào ra tỷ thí?"

Thịnh Tự Hạo nhìn đội ngũ đi theo một vòng, điểm ra ba viên mãnh tướng.

Lôi Thiết truyền âm giới thiệu người cho Tần Miễn "Lý Nguyên Minh và Hô Diên Liệt đều là danh tướng Thổ La quốc, A Bố Trận chưa nghe bao giờ."

Hiếu Huệ đế có lòng giấu diếm thực lực của Đại Hạ quốc, nhưng không thể làm đến quá rõ, điểm danh một tả tướng quân, một vị hộ thành và một Đô ti.

Thổ La quốc thắng ván thứ nhất, thua ván thứ hai và thắng được ván cuối. Đấu võ, Thổ La quốc thắng. Văn thua, nhưng võ thắng, chung quy cũng không quá khó coi.

Lúc này, thịnh yến cũng tới hồi kết thúc.

Song phương vẫn không đề cập đến vấn đề chọn người hòa thân, nhưng đã tự hiểu rõ trong lòng.

Sau khi yến hội kết thúc, so sánh với trước kia, nhóm văn võ đại thần và cáo mệnh phu nhân đối xử Tần Miễn, Lôi Thiết nhiệt tình hơn rất nhiều.

Tần Miễn và Lôi Thiết ứng đối tự nhiên, giữ vững thái độ không quan tâm thiệt hơn.

Lại nói Hiếu Huệ đế về đến hậu cung, sắc mặt liền sa sầm.

Thái hậu và Hoàng hậu ngồi ở một bên, nhàn nhạt nhìn Yến Thanh công chúa.

Hiếu Huệ đế giận không kềm được, vỗ bàn quát chói tai "Nghiệt nữ, quỳ xuống!"

Yến Thanh công chúa thuận theo quỳ xuống, một đôi mắt đẹp trong veo chan chứa nước mắt, vểnh môi mở miệng "Phụ hoàng, Yến Thanh biết sai –" Phụ hoàng và hoàng tổ mẫu thương nhất là dáng vẻ này của nàng.

Hiếu Huệ đế bình tĩnh hỏi: "Hở? Vậy ngươi nói trẫm nghe, ngươi sai ở đâu?"

Yến Thanh công chúa không chút do dự nói: "Nhi thần không nên nhằm vào Trấn quốc phu nhân."

Ánh mắt Thái hậu chỉ thản nhiên nhìn lướt qua nàng rồi thu hồi, không nói một lời, khẽ nhấp trà thơm.

Hoàng hậu giả vờ dùng khăn lụa lau nước trà trên cánh môi, khóe môi nhoẻn lên một nụ cười giễu cợt.

"Phụ hoàng, hoàng tổ mẫu, mẫu hậu, Yến Thanh biết sai rồi... Hức hức..." Yến Thanh quỳ trên mặt đất, khóc đến thương tâm.

Đáng tiếc, lúc này Hiếu Huệ đế lại không định tha thứ cô cho nữa. Việc Hiếu Huệ đế để ý không phải Yến Thanh công chúa lôi Trấn quốc phu nhân vào có thể dẫn đến khả năng Đại Hạ quốc thua trong trận so văn, khiến ngài cảm thấy nguội lạnh là Yến Thanh công chúa chẳng biết nặng nhẹ, không phân trường hợp, ở trước mặt thần dân nước nhà lại đi kéo chân sau nhà mình. Ngài tinh tường nhận thấy, nhi nữ này của ngài đã bất trị.

Ngài và Thái hậu liếc nhau, Thái hậu khẽ gật đầu.

Người chọn đi hoà thân định ra từ đây.

Hiếu Huệ đế vốn luyến tiếc gả Đoan Ninh đi phương xa, mà Yến Thanh công chúa nói thế nào cũng là thân sinh nữ nhi của ngài. Sở dĩ Hiếu Huệ đế cho nhóm quan to hiển quý dẫn theo nữ nhi chưa gả nhà mình đến, quả thật là có ý chọn một người thích hợp trong số họ phong làm công chúa, mà hiện tại, ngài đổi ý. Yến Thanh công chúa đã từ bỏ cơ hội của mình.

Nhưng hiểu rõ tính cách nhi nữ, ngài không định cho nó biết lúc này, tỏ thái độ giống như rất nhiều lần trước kia Yến Thanh công chúa phạm sai lầm rồi nhận sai, sắc mặt dịu đi, từ ái nói: "Được rồi, đứng lên đi. Lần sau không thể tùy hứng vậy nữa."

Yến Thanh công chúa thành thật gật đầu, mở miệng cam đoan, khoé môi tươi cười mang theo vẻ đắc ý vì sớm biết trước (sẽ được tha).

Hiếu Huệ đế thu vẻ mặt của cô vào mắt, sắc mặt lạnh hơn, đứng lên, nhàn nhạt nói: "Mẫu hậu, nhi tử có chút mệt mỏi, muốn đi nghỉ ngơi trước."

Thái hậu đứng lên, gật đầu nói: "Hôm nay chính sự bề bộn, Hoàng đế phải bảo trọng thân thể. Hoàng hậu nên để tâm nhiều hơn."

"Dạ, mẫu hậu, tức phụ cẩn tuân dạy bảo."

Hiếu Huệ đế rời đi không bao lâu, Hoàng hậu cũng mang theo Đoan Ninh công chúa rời đi.

Lúc ra đến cửa điện, Đoan Ninh công chúa quay đầu, thấy Yến Thanh công chúa giống như trước kia nhào vào lòng Thái hậu làm nũng, chẳng mảy may để ý thái độ lãnh đạm của Thái hậu, đáy lòng vô cùng đồng tình, nhưng cô sẽ không làm gì.

Băng đóng ba thước, không phải chỉ trong một ngày giá lạnh(1).

"Đoan Ninh?" Hoàng hậu thúc giục.

Đoan Ninh công chúa vội vàng nâng váy đuổi theo, kéo kéo cánh tay Hoàng hậu "Mẫu hậu, đợi nhi thần với."

"Ngươi đấy. Chuyện đại hoàng tỷ ngươi, không cho phép ngươi nhúng tay." Hoàng hậu trìu mến chọc chọc trán cô mấy cái, cảnh cáo.

"Mẫu hậu yên tâm, nhi thần minh bạch."

Hoàng hậu vỗ vỗ tay cô, trên mặt mỉm cười, thấp giọng nói: "Nếu mẫu hậu không dự đoán sai, hôm nay phụ hoàng ngươi sẽ tứ hôn cho ngươi."

Đoan Ninh công chúa đỏ mặt "Mẫu hậu –"

Hoa khai lưỡng đóa, các biểu nhất chi(2).

Cả nhà Tần Miễn về tới phủ Trấn quốc công không bao lâu, ban thưởng từ Hoàng đế, Thái hậu và Hoàng hậu ào ào đến như nước chảy. Nguyên nhân ban thưởng, không cần nói rõ.

Một nhà Tần Miễn không thiếu tiền, đối với mấy món kim ngân châu báu giá trị liên thành cũng không để ý, chỉ xúm lại thưởng thức vài vật hiếm lạ thiết kế tinh mỹ.

Không đến nửa canh giờ, trong cung truyền ra một ý chỉ của Hiếu Huệ đế: Đoan Ninh công chúa được Hoàng đế tứ hôn, năm sau gả cho thế tử Thần Vũ hầu.

Đạo thánh chỉ này vừa ra, người khôn khéo đều hiểu, người sẽ bị chỉ hôn cho Lục hoàng tử Thổ La quốc hơn phân nửa là Yến Thanh công chúa.

Người Thổ La không hẳn không biết Yến Thanh công chúa đã là nữ tử quá lứa, nhưng thái độ Đại Hạ quốc rất rõ ràng; Các ngươi không chịu Yến Thanh công chúa cũng được, cứ chọn đại một người trong nhà đại thần hay gia tộc hầu tước phong thành công chúa gả sang Thổ La quốc.

Thổ La quốc sau khi cân nhắc, dĩ nhiên là chọn Yến Thanh công chúa, vì cô mới thực sự là kim chi ngọc diệp. Nữ tử nhà đại thần hay gia tộc hầu tước dù được phong làm công chúa siêu phẩm cấp cũng không có quan hệ huyết thống với Hiếu Huệ đế.

Hôn sự của Lưu Mãn Thanh và Yến Thanh công chúa thành kết cục đã định. Hiếu Huệ đế đích thân hạ lệnh cấm khẩu, nghiêm cấm bất luận kẻ nào báo tin này cho Yến Thanh công chúa, bằng không sẽ xử theo tội phản

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net