Arc Alabasta vs Arc Dressrosa và vũ khí cổ đại

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tôi nghĩ là cũng nhiều người thử làm việc này rồi, đặt hai arc lên bàn cân và xem sự giống khác của chúng ra sao. Tôi thích xử lý cái mặt khác biệt của hai arc, vì nó có nhiều thứ sâu xa để bàn hơn, và hơn nữa, cái giống cũng đã nhiều người nói qua rồi. Mà tôi cũng chẳng đủ hơi sức để lôi hết những cái linh tinh lặt vặt lên. Tôi chỉ muốn đề cập đến những phần có thể ảnh hưởng đến cốt truyện hiện tại và đưa ra thêm vài suy đoán của tôi về những cái có thể xảy ra trong truyện (trúng hay trật tính sau).

Trước hết thì arc Alabasta có hẳn 2 arc tiền đề là Whiskey Peak và arc Little Garden, nơi mà Oda phải khắc hoạ một cách chi tiết kĩ lưỡng mà không làm mất đi độ bí ẩn và khủng bố của Baroque Work, đồng thời Oda cũng cho chúng ta thấy năng lực quản lý nhân sự đẳng cấp của Sir Crocodile. Bên cạnh đó, có lẽ vì Crocodile là Thất Vũ Hải đầu tiên trình sàn trên tư cách một kẻ địch, một boss lớn, vậy nên Oda đầu tư rất mạnh cho các arc tiền đề. Chúng ta được chiêm ngưỡng một Whiskey Peak làm công ăn lương, là nguồn thu nhập không nhỏ của Sir đến từ việc săn hải tặc tân binh. Đây là một nước đi cực kì khôn khéo của Sir Crocodile, bởi lẽ các hải tặc xuất hiện ở đầu đại hải trình và Whiskey Peak có tới chín mươi phần trăm là các tân binh với sức mạnh còn rất non nớt và dễ dàng bị đánh bại.

Arc Little Garden mới thực sự là arc mở ra góc nhìn về một cặp thành viên cấp cao và vô cùng gần với boss của Baroque Work với sức mạnh rất phiền nhiễu đến từ Mr.3 và Miss Golden Week. Tuy nhiên, arc Little Garden vẫn còn khá nhẹ đô bởi ngay sau đó là tới arc Drum, và chúng ta dễ dàng quên phắt những sự kiện xảy ra ở Little Garden đi vì hào hứng với thành viên mới Chopper. Tôi không biết tại sao Oda lại chèn một arc như Drum vào giữa Alabasta Saga như vậy, song có lẽ cái Oda muốn phác hoạ chính là thế giới của Đại hải trình. Chúng ta được nhìn thấy hình ảnh của một đất nước sống dưới ách thống trị của một vị vua tàn nhẫn độc đoán như Drum trong khi nhân dân thì chẳng thể làm được gì. Drum là vương quốc đầu tiên được Luffy giải phóng, nó là một bước đệm rất nhỏ cho một Alabasta to lớn với những âm mưu rình rập ở qua từng chương truyện.

Trong khi đó, Dressrosa chỉ có duy nhất một arc tiền đề là Punk Hazard. Nhưng Punk Hazard là quá đủ, chúng ta được thấy một âm mưu kinh hoàng về vũ khí sinh học, dự án SAD hay những bí ẩn về Chính phủ Thế giới dần được hé lộ. Bên cạnh đó, bởi vì Doflamingo là boss Thất Vũ Hải cuối cùng, đặt dấu chấm hết cho thời đại của các Shichibukai, một thế lực sức mạnh lớn hơn đã được hé mở, ấy là Tứ Hoàng. Sức mạnh của Tứ Hoàng thì chúng ta vốn chẳng còn lạ gì khi đã được thấy Râu Trắng tung hoành ở Tổng bộ, song sức mạnh chúng ta cần biết đến không chỉ là nắm đấm mà là một âm mưu gì đó liên quan tới những cán cân thế lực trên thế giới hiện tại. Với sự xuất hiện của Ceasar Clown, kẻ có dính dáng trực tiếp tới Big Mom và gián tiếp tới Kaido, cũng như dự án về lũ trẻ khổng lồ mà hắn ta thực hiện, hay với những trái SMILE, chúng ta có thể cảm nhận được cái cấn cấn gì đó với thứ quyền lực nằm trong tay CPTG. Ngoài ra, arc Punk Hazard thể hiện hai trong số những sức mạnh của Doflamingo, gã phản diện có sức ảnh hưởng lớn nhất tới toàn thế giới của One Piece tính tới hiện tại (cái này không phải vì tôi bias mà phóng đại đâu, nhưng lúc khác nói). Ấy là cái liên kết của gã đối với Kaido, cũng như việc gã là tay môi giới lớn nhất của thế giới ngầm. Thế giới ngầm ấy không chỉ có Kaido, mà đó còn là vô số những quốc gia, những thế lực khủng bố khác.

Rồi, tiếp theo là quy mô âm mưu của Crocodile và Doflamingo có kha khá khác biệt. Crocodile có hai thứ để nhắm tới, đó là Pluton và ngai vàng của Alabasta, trong số đó, Pluton chắc chắn là quan trọng hơn. Tôi cũng đang tự hỏi bằng cách nào Crocodile biết đến sự tồn tại của vũ khí cổ đại Pluton, bởi ngay đến vua Cobra còn bất ngờ khi y đề cập đến nó. Tính đến thời điểm hiện tại, Pluton là thứ vũ khí được nhắc đến nhiều nhất, song lại chưa hề được khai quật. Nhưng ít nhiều gì, chúng ta cũng được biết rằng nó là một dạng công cụ được con người tạo ra và có thiết kế đàng hoàng, khác với Poseidon, thứ vũ khí ấy lại là công chúa người cá Shirahoshi. Tạm thời, nhờ sự giấu diếm đến tột cùng của Oda về Sir Crocodile đến mức tôi còn chả đoán được tí manh mối nào về Sir, tôi cũng không biết Sir cần đến Pluton để làm gì. Khát vọng của Sir là trở thành Vua hải tặc, nhưng đó ắt hẳn không phải cái quan niệm trở thành người tự do nhất như Luffy, hay là lật đổ cái thế giới lũ Thiên Long Nhân thống trị như Doflamingo. Sir âm mưu cái gì, Sir thực sự muốn gì là điều mà chúng ta hoàn toàn mù tịt, nhưng có lẽ Pluton cũng có sức mạnh đủ lớn để đối đầu được với ít nhất là Râu Trắng, người đàn ông có sức mạnh phá huỷ cả thế giới (nếu ông ấy thích, nhưng may là ông ấy không có hứng với việc ấy).

Âm mưu của Doflamingo, hay nói đúng hơn, kế hoạch của Doflamingo phát triển theo một hướng hoàn toàn khác. Nếu như Sir là con người làm mọi thứ bằng chiều sâu, thì Doflamingo là kẻ vươn tay ra ôm đồm tất cả những thứ gã có thể ôm được. Tuy Oda gắn cho Doffy hình tượng của chim hồng hạc, nhưng thiết nghĩ gã giống bạch tuộc với tám cái chân quấn lấy bất cứ thứ gì xung quanh và bóp nát nó vậy. Gã có chân tay ở khắp mọi nơi, điển hình như Bellamy. Có lẽ bởi Doflamingo được Oda khắc hoạ qua vài phân cảnh ở Jaya arc và Marineford rồi, vậy nên Dressrosa chỉ cần một arc tiền đề như Punk Hazard mà thôi. Doffy cũng có chân trong Thất Vũ Hải, nhưng gã lại chẳng phải loại Thất Vũ Hải bình thường. Gã có một giao ước riêng với Chính phủ, gã không chỉ được đóng băng truy nã và được lợi lộc từ cái ô dù bảo kê phía sau, mà gã thậm chí còn bòn rút được rất nhiều thứ từ cái ô dù ấy. CP0 phục vụ gã, truyền thông phục vụ gã. Gã có một chân ở chỗ Kaido và một chân ở thế giới ngầm, liên hệ với nhiều quốc gia và các thế lực khác như tôi đã nói ở trên.

Và cũng chính bởi sự khác biệt ấy, sự thất bại của Crocodile ở Alabasta chỉ bước đầu đánh động tới Chính phủ thế giới về những con chó dại Thất Vũ Hải đang quay ra cắn ngược họ. Nhưng sự thất bại của Doflamingo kéo theo rất nhiều hệ luỵ. Kaido mất đi nguồn cung SMILE để củng cố quân đội của ông ta, CPTG mất ăn mất ngủ vì Doffy nắm giữ một bí mật quá to lớn, cán cân Thất Vũ Hải sụp đổ, nhiều quốc gia kết thúc nội chiến và phần thắng nghiêng về bên nào thì nó cũng đã nghiêng rồi, bên cạnh đó, có một nguồn thép lạ được Dragon phát hiện và tạm thời chưa biết nó như thế nào (có thể nó liên quan tới loại chì gây nên Chì Hổ Phách - căn bệnh thuở nhỏ của Law chăng?)

Và thứ bí mật Doffy đang nắm giữ có thể là gì, thứ ấy khủng khiếp cỡ nào để khiến cho CPTG phải e sợ đến thế? Dù chỉ là suy đoán, song tôi nghĩ nó có thể là Uranus, vũ khí cổ đại cuối cùng. Trong hệ thống thần thoại La Mã - Hy Lạp, Pluton hay Hades là kẻ cai trị Địa Ngục, Poseidon là kẻ cai trị biển cả, nhưng cai trị bầu trời ư? Không phải Uranus. Thời đại của các vị thần Olympus, ba anh em Zeus - Poseidon và Hades chia nhau cai quản ba cõi, song Uranus là một Titan tồn tại trước cả ba vị thần nọ, là con trai và đồng thời là chồng của đất mẹ Gaia, xét theo vai vế đầy dấu chấm hỏi của thần thoại Hy Lạp thì Uranus là ông nội của ba vị thần kia. Trong One Piece thì Zeus cũng chỉ là cục mây trong gậy thời tiết của Nami mà thôi (chậc, buồn của Zeus). Có lẽ với sự tồn tại đầy bí ẩn xưa giờ, Uranus là thứ mà Doffy nhắm đến, cũng là thứ mà CPTG không muốn gã tiết lộ cho bất cứ ai. Nhân tiện thì Doffy có biệt danh là Thiên Dạ Xoa (Ten Yasha - 天夜叉), nó có thể gắn liền với dòng máu Thiên Long Nhân của gã và cái mác ác quỷ mà Rosinante gọi gã, nó có thể gắn với khả năng bay lượn của gã, hoặc cả gã và Thiên Long Nhân đều liên quan tới Uranus - bầu trời.

Nhưng tại sao Uranus lại không được sử dụng nếu như CPTG nắm giữ nó, thì có lẽ đó là bởi Uranus cần đến một điều kiện nào đó để sử dụng được. Ắt hẳn chìa khoá nằm ở năng lực bất lão đến từ trái Ope Ope no Mi, song CPTG đã quá mệt mỏi trong việc cố gắng đoạt được trái ác quỷ ấy về tay, vậy nên dự án nào đó của Vegapunk đang được cử hành với sự hi sinh vì thí nghiệm đầu tiên mà chúng ta biết đó là Thất Vũ Hải Kuma. Nếu như cải tạo con người đến một mức độ nào đó, liệu con người có thể bất lão được không, đó chắc là điều CPTG muốn Vegapunk tìm hiểu. Và làm điều tương tự như cách CPTG làm, Doffy dung túng cho Ceasar để thực hiện các nghiên cứu tạo nên vũ khí sinh học, cường hoá con người, etc. Phải chăng vì vậy mà Doffy không quá lo lắng khi Ceasar bị đưa đi mất, bởi nếu gã giết được Law và lấy lại được Ope Ope no Mi, gã có thể kích hoạt được vũ khí ấy và gã chẳng phải e ngại gì Kaido nữa?

Giả như năm xưa Uranus từng được sử dụng cũng như có ai đó thực sự bất lão để kích hoạt vũ khí ấy, thì phải chăng đó là lý do tộc Lunarian, một chủng tộc mạnh mẽ như King đã thất trận và bị đày khỏi đất thánh, đồng thời toàn bộ chủng tộc ấy phải bị tuyệt diệt vì họ biết được bí mật về vũ khí cổ đại? Tất nhiên những điều này chỉ là suy đoán và không có cơ sở khẳng định chắc chắn, nên biết để đó thôi ha.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net