2. Những điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

2. Những điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

a. Địa vị kinh tế-xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội tư bản chủ nghĩa

- Về Kinh tế: là đại biểu của lực lượng sản xuất cơ bản, tiên tiến nhất trong CNTB nói riêng cũng như nền SX công nghiệp hiện đại nói chung nên là lực lượng quyết định nhất phá vỡ QHSX TBCN. Sau khi giành chính quyền, giai cấp công nhân cũng đại biểu cho tính tiến hóa của lịch sử là xây dựng một PTSX mới dựa trên chế độ công hữu về TLSX phù hợp với LLSX hiện đại có tính xã hội húa ngày càng cao.

Biểu hiện: Nền sản xuất công nghiệp hiện đại phát triển:

+ Đã tạo ra một cách khách quan GCCN cú những đặc điểm nêu trên

+ Đã trang bị và yêu cầu một cách khách quan GCCN cú những kiến thức mới về Văn hóa phổ thông, Khoa học công nghệ, và tay nghề; cùng các tri thức về chính trị xã hội(hiểu thế nào về CNTB, CNXH, ĐCS, Công đoàn...)

+ Càng bổ sung vào GCCN một cách khách quan những lực lượng xã hội mới (nông dân, trí thức, HS-SV, tiểu chủ, địa chủ, tư sản bị phá sản...)

+ Nền sản xuất với tính xã hội húa sõu rộng trờn phạm vi toàn xã hội đó liên kết bản thân GCCN cũng như các lực lượng lao động trong xã hội thành một tập đoàn xã hội hùng mạnh biểu hiện sự liên kết về kinh tế chặt chẽ giữa các ngành, các lĩnh vực.

- Về xã hội: Trong chế độ TBCN, GCCN bị áp bức bóc lột nặng nề, vì sự sống còn của mình GCCN đứng lên chống lại GCTS, lật đổ chế độ TBCN, thay thế QHSX thống trị cũ. Điều này khách quan tạo nên khả năng GCCN có thể tự thống nhất GC, ý thức về SMLS của mình, đoàn kết với các GC, tầng lớp khác và đi đầu trong các cuộc đấu tranh.

Sở dĩ có cơ sở khách quan nói trên vỡ giai cấp cụng nhõn cú lợi ớch cơ bản đối lập trực tiếp với giai cấp tư sản (GCTS duy trỡ, bảo vệ chế độ tư hữu, và kiến trúc thượng tầng phù hợp với lợi ích của GCTS); và thống nhất với lợi ích của nhân dân lao động (tiến tới công hữu, thực hiện xã hội húa SX, là cơ sở giải phóng con người khỏi chế độ áp bức bóc lột,...)

- Điều này khách quan tạo nên mâu thuẫn trong CNTB:

LLSX có t/c xhh ngày càng cao >

Biểu hiện về mặt xã hội là:

GCCN hiện đại >

b. Những đặc điểm chính trị-xã hội của giai cấp công nhân

- Giai cấp công nhân là giai cấp tiên phong cách mạng

Vì ..........................................

- Giai cấp công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất

Vì ..........................................

- Giai cấp công nhân là giai cấp có ý thức tổ chức kỷ luật cao

Vì ..........................................

- Giai cấp công nhân có bản chất quốc tế.

Vì ..........................................

c. So sánh với các giai cấp, tầng lớp trung gian khác

- GC nông dân

Đặc điểm:

- Tầng lớp trí thức

Đặc điểm:

Kết luận: Chỉ duy nhất giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử xóa bỏ CNTB, xây dựng một phương thức sản xuất tiến bộ hơn trên phạm vi toàn thế giới.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC