2. Quy luật giá trị

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

1.Nội Dung:

     Sx và trao đổi hàng hóa dựa trên cơ sở giá trị của nó tức là dựa trên hao phí lđ xh cần thiết. trong sx tác động của quy luật giá trị buộc ng sx phải làm sao cho mức hao phí lđ cá biệt của m phải phù hợp với mức hao phí lđ xh cần thiết. có như vậy họ mới có thể tồn tại đc. Còn trong trao đổi hay lưu thông phải thực hiện theo nguyên tắc ngang giá. Hai hàng hóa đc trao đổi với nhau khi cùng kết tinh một lượng lđ như nhau hoặc trao đổi,mua bán hàng hóa phải thực hiện với giá cả bằng giá trị.

2.Tác động của quy luật giá trị:

     Điều tiết sx và lưu động hàng hóa:

-         Quy luật giá trị điều tiết sx hàng hóa đc thể hiện qua 2 trường hợp sau:

+ Nếu như 1 mặt hàng nào đó có giá cả cao hơn giá trị thì hàng hóa đó bán chạy và lãi cao những ng sx sẽ mở rộng quy mô sx, đâu tư thêm tư liệu sx và sức lđ. Mặt khác những ng sx những hàng hóa khác cũng có thể chuyển sang mặt hàng này. Do dó tư liệu sx và sức lđ ngành này tăng lên,quy mô sx đc mở rộng.

+ Nếu như 1 mặt hàng nào đó có giá cả thấp hơn giá trị sẽ bị lỗ vốn. tình tình đó buộc người sx phải thu hẹp việc sx mặt hàng này hoặc phải chuyển sang sx mặt hàng khác làm cho tư liệu sx và sức lđ của ngành này giảm đi,ở ngành khác lại có thể tăng lên.

     Còn nếu như mặt hàng nào đó giá cả bằng giá trị thì ng sx có thể tiếp tục sx mặt hàng này.

-         Kích thích cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sx tăng năng suất lđ,hạ giá thành sp.

Các hàng hóa đc sx ra trong những đk khác nhau do đó có mức hao phí lđ cá biệt khác nhau. Nhưng trên thị trường thì các hàng hóa đều phải đc trao đổi theo mức hao phí lđ xh cần thiết. vì vậy ng sx hàng hóa nào mà có mức hao phí lđ thấp hơp mức hao phí lđ xh cần thiết thì sẽ thu đc nhiều lãi và càng thấp hơn thì càng lại. Điều đó kích thích những ng sx hàng hóa cải tiến kỹ thuật,hợp lý hóa sx,cải tiến tổ chức quản lý,thực hiện tiết kiệm…nhằm tằng năng xuất lđ hạ chi phí sx.

-         Phân hóa những người sx hàng hóa thành giàu nghèo:

Những ng sx hàng hóa nào có mức hao phí lđ cá biệt thấp hơn mức hao phí lđ xh cần thiết khi bán hàng theo mức hao phí lđ xh cần thiết sẽ thu đc nhiều lãi giàu lên, có thể mua sắm thêm tư liệu sx mở rộng sx kinh doanh,thậm chí có thể thuê lđ và trở thành ông chủ. Ngược lại những ng sx hàng hóa nào có mức hao phí lđ cá biệt lớn hơn mức hao phí lđ xh  cần thiết, khi bán hàng sẽ rơi vào tình trạng thua lỗ,nghèo đi thậm chí có thể phá sản, trở thành lđ làm thuê.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện quan hệ sx TBCN – cơ sở ra đời của CNTB. Như vậy,quy luật giá trị vừa có tác động tích cực vừa có tác động tiêu cực.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net