3.5 ct bản tin và các câu lệnh cơ bản của SNMPv2

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Các bản tin trao đổi trong SNMPv2 chứa các đơn vị dữ liệu giao thức PDU. Hình 2.7 mô tả cấu trúc chung các bản tin này.

 _ Trường phiên bản (Version) thể hiện phiên bản của giao thức SNMPv2.

_ Trường Community là một chuỗi password xác nhận cho cả tiến trình lấy và thay đổi dữ liệu.

_Trường đơn vị dữ liệu giao thức (PDU) gồm có các trường con: Kiểu đơn vị dữ liệu giao thức, nhận dạng các yêu cầu (Request ID), trạng thái lỗi, chỉ số lỗi, các giá trị và đối tượng.

Các kiểu đơn vị dữ liệu giao thức PDU thể hiện các bản tin sử dụng trong SNMPv2 gồm có:

+ GetRequest:được sử dụng giữa Manager tới Agent. Và được sử dụng để đọc biến MIB đơn hoặc danh sách các biến MIB từ các Agent đích. GetRequest yêu cầu sử dụng hai địa chỉ, địa chỉ đầu là địa chỉ của manger hoặc agent, địa chỉ thứ hai thể hiện vị trí của biến hoặc đối tượng.

+ GetNextRequest: tương tự như câu lệnh GetRequest, tuy nhiên tuỳ thuộc vào agent trong khoản mục kế tiếp của MIB. Các biến được lưu trong thiết bị và được coi như đối tượng bị quản lí. Vì vậy, câu lệnh GetNextRequest mở rộng các biến và được đọc theo tuần tự.

+ SetRequest: được gửi đi từ Manager tới Agent như hai câu lệnh trên. SetRequest tìm kiếm các thông tin mở rộng trong bảng MIB và yêu cầu Agent đặt giá trị cho các đối tượng quản lí hoặc các đối tượng chứa trong câu lệnh. câu lệnh này phụ thuộc vào một số yếu tố gồm sự tồn tại của các đối tượng bị quản lí và các phương thức truy nhập.

+ GetResponse: là câu lệnh từ Agent tới Manager. Câu lệnh này cung cấp cơ chế đáp ứng cho các câu lệnh GetRequest, GetNextRequest và SetRequest.

+ Trap: Trap là câu lệnh độc lập, không phụ thuộc vào đáp ứng hoặc yêu cầu từ các Manager hoặc các Agent. Trap đưa ra các thông tin liên quan tới các điều kiện được định nghĩa trước và được gửi từ các Agent tới Manager.

+ GetBulkRequest: Chức năng của câu lệnh GetBulkRequest tương tự hư câu lệnh GetNextRequest ngoại trừ vấn đề liên quan tới số lượng dữ liệu được lấy ra. GetBulkRequest cho phép Agent gửi lại Manager dữ liệu liên quan tới nhiều đối tượng thay vì từng đối tượng bị quản lí => có thể giảm bớt lưu lượng

truyền dẫn và các bản tin đáp ứng thông báo về các điều kiện vi phạm.

+ InformRequest: Câu  lệnh  InformRequest  cung  cấp  khả  năng  hỗ  trợ  các Manager bố trí theo cấu hình phân cấp.Câu lệnh này cho phép một Manager trao đổi thông tin với các Manager khác. Các cảnh báo và sự kiện được gửi đi trong câu lệnh InformRequest để phát hiện và khởi tạo lại các  tuyến truyền bản tin. Một trạm quản lí có thể thông tin tới các trạm quản lí lân cận biết các điều kiện quan trọng trong vùng quản lí.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net