Mình đã mua "Nhật ký Anne Frank"

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Thực ra, mình biết đến với "Nhật ký Anne Frank" không thông qua bài báo hay bài review nào trên mạng xã hội. Mình biết đến cuốn nhật ký này thông qua một người bạn, người ấy khá đặc biệt (Mình sẽ dành riêng một phần cho bạn ấy).
Cuốn nhật ký này không thông thường là những lời kể lại của một cô bé Do Thái người Hà Lan 14 tuổi đang sống trong thời kì đỉnh cao của Hitler - một phát xít tài năng, nhưng cực kì tàn ác, mà thông qua cuốn nhật ký này, ta còn thấy rõ được cách suy nghĩ và lối sống của Anne Frank đều rất thực tế và chân thành. Để mình kể chút xíu về Adolf Hitler nha. Ông là một người có tài năng về việc sử dụng ngôn từ của mình để điều khiển người khác. Có thể nói, Hitler là một bậc thầy trong việc kiểm soát tâm trí, tư tưởng của con người. Nếu đã xem "Kẻ trộm sách", bạn sẽ phải công nhận hành động của những kẻ phát xít thật vô nhân tính và độc ác. Họ bóc lột người Do Thái, khiến những người ấy "sống cũng như chết". Sao họ có thể làm những việc như vậy, họ là con người mà? Theo mình, những hành động, nhận thức ấy của họ là do người cầm đầu tạo nên - Adolf Hitler. Có thể nói, dù rất tàn bạo và độc ác, nhưng Hitler rất tài năng trong việc sử dụng ngôn ngữ, lời nói. Nhưng mà, cái thiện luôn thắng cái ác. Đây là một quan điểm đã được dạy từ bé, và cho đến bây giờ mình vẫn tin. Dù mạnh đến mấy thì Hitler cũng không thể chiến thắng, áp đảo mặt tích cực của ngôn từ, sự mặn nồng của tình yêu và khao khát được học.
Quay về với Anne Frank, như mình đã nói, cuốn nhật ký này không chỉ kể về những diễn biến trong thế chiến thứ hai, dưới con mắt của một cô bé người Do Thái. Ngoài chi tiết ấy ra, Anne Frank còn cho người đọc thấy được tính cách và lối nhìn nhận quan điểm của cô. Ai mà chả viết được một cuốn nhật ký trong thời kì chiến tranh. Vấn đề ở đây là, cuốn nhật ký của Anne Frank nổi bật hơn so với các cuốn khác là nhờ góc nhìn về cuộc sống của cô.
Hiện giờ, khi đang viết những dòng này, mình mới chỉ đọc được 1/3 cuốn sách. Dù vậy, nhưng mình vẫn thấy được nhiều nét nổi bật trong con người Anne.
Thứ nhất, là một người con gái 14 tuổi, nhưng Anne viết khá tốt. Cuốn nhật ký được đặt tên là Kitty (đáng yêu quá trời quá đất luôn). Cô rất kiên nhẫn trong việc đặt bút lên và viết về những diễn biến cuộc sống xung quanh mình.

"Giấy kiên nhẫn hơn người" là nhận định của Anne Frank. Có thể nói, theo quan điểm của mình, Anne có tài năng và đam mê với văn chương. Dù viết nhật ký, sử dụng phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, nhưng ngôn ngữ của Anne vẫn rất chau chuốt, cách sắp xếp các sự việc và trình bày diễn biến, cảm xúc rất khéo léo.
Thứ hai, Anne là một cô gái trẻ rất tự tin và luôn có chính kiến riêng của mình. Ngoài ra, Anne còn rất thành thật với bản thân mình về mặt cảm xúc và nhận thức. Cô chấp nhận những mặt tối của mình và luôn luôn đứng lên bảo vệ chính kiến của bản thân. Là một người con gái 17 tuổi, mình thấy Anne rất thông minh và tinh tế, dù cô mới 14 tuổi lúc ấy.
Thứ ba, Anne Frank là một cô bé tốt bụng. Dù khá bướng bỉnh và cứng đầu, nhưng cô vẫn có lòng thương đối với mọi người. Nghe đài về thông tin chính trị, thông tin về những người cùng ruột bọc với mình đang phải chịu cảnh áp bức. Cô thấy tiếc thương cho họ, tiếc thương một cách đầy chân thành và không hề thương hại. Anne cũng thương cho bản thân và những người xung quanh. Bạn đã bao giờ thương bản thân chưa? Dù chỉ một chút thôi. Mình cá là nhiều người chưa, bản thân mình cũng vậy. Chúng ta không được học cách chăm sóc tinh thần của bản thân dù đó là chính chúng ta. Một cá thể riêng biệt, đang dần lão hoá và chết đi.
Thứ tư, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào Anne. Nhật kí, là những cảm xúc mà người  viết dành cho chính mình. Anne không bao
giờ lừa dối bản thân, nên những xảm xúc trong muốn nhật ký hoàn thành là có thật. Nói chuyện với mình thì cần phải che đậy, giấu diếm?
Còn rất nhiều ' thứ ' mà mình muốn viết, nhưng mà nói nhiều quad thì lại lan sang những phần khác. Nếu bạn muốn trải nhiệm cảm xúc, suy nghĩ là một người Do Thái trong Thế chiến thứ 2, hãy tìm đọc Nhật ký Anne Frank do Tạ Huyền (chị này văn phong hay) dịch, xuất bản bởi Nhã Nam (nhà xuất bản nình yêu thích).


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#annefrank