ANS_003

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 3: Phân tích nội dung cơ bản " Biểu kinh tế" của Francois Quesnay

Francois Quesnay ( 1694-1774) là người sáng lập ra trường phái trọng nông ở Pháp. Mãi đến năm 1573 Quesnay mới nghiên cứu kinh tế. Quesnay có 2 công lao lớn: " thứ 1 đã đặt ra 1 cách khoa học vấn đề sp thuần túy, thứ 2 ông đã phân tích 1 cách khoa học việc tái sx trong Biểu kinh tế nổi tiếng của ông. Và Mitabeau đã ca ngợi nó như 1 trong 3 phát minh quan trọng nhất Tk 18. Ngoài ra Quesnay còn có 1 số những tác phẩm chính như : Bàn về thương mại năm 1760, phát triển Biểu kt năm 1766, "Biểu kt" đc công bố năm 1758 và phản ánh đầy đủ các quan điểm kt của CN trọng nông.

Trước hết, ông nêu lên các giả định nghiên cứu tái sx giản đơn; trừu tượng hóa sự biến động của giá cả và k xét đến ngoại thương. Ông chia xh thành 3 g/c cơ bản là: g/c sx ( những người trong NN), g/c không sx ( những ng trong CN) và g/c sở hữu ( địa chủ). Căn cứ vào t/c hiện vật của sp, F.Quesnay chia sp xã hội thành sp NN và sp CN. Tổng giá trị sp là 7 tỉ, chia thành 5 tỉ sp NN và 2 tỉ sp CN.

Quá trình vận động được biểu diễn như sau: ( biểu đồ )

Theo ông,g/c sx có 5 tỉ sp. Trong đó 1 tỉ được dung làm khấu hao về tư bản ứng trước đầu tiên, 2 tỉ là tư bản ứng trước hang năm, 2 tỉ là sp thuần túy. G/c không sx có 2 tỉ sp, 1 tỉ dung để tiêu dung cá nhân cho g/c không sx, 1 tỉ dung làm nguyên liệu. Còn g/c sở hữu có 2 tỉ tiền.

Quá trình vận động của sp và tiền tệ trải qua 5 hành vi. Kết thúc là : g/c sx bán 3 tỉ sp NN có được 3 tỉ tiền, 1 tỉ dùng mua tư bản ứng trước đầu tiên và 2 tỉ trả cho g/c sở hữu ( địa chủ) để năm sau tiếp tục được thuê ruộng. G/c sx còn 2 tỉ sp NN dùng làm tư bản ứng trước hàng năm ( tiền công & tiền giống ). G/c không sx bán 2 tỉ sp thu được 2 tỉ tiền, 1 tỉ dùng mua sp NN để tiêu dùng cá nhân, 1 tỉ mua sp NN làm nguyên liệu. G/c sở hữu có 2 tỉ tiền dùng để mua 2 tỉ sp ( NN & Cn ) cho tiêu dùng.

Đánh giá ý nghĩa phương pháp luận: Về cơ bản nghiên cứu của F.Quesnay có cố gắng. Ông đã qui tất cả những hành vi trao đổi thành 1 quan hệ kt cơ bản là hàng hóa- tiền tệ. Ông đã phân tích sự vận động của tổng sp xã hội về cả 2 mặt giá trị và hiện vật, sự vận động của sp kết hợp với sự vận động của tiền. Ông đã tuân theo 1 quy luật đúng: tiền bỏ vào lưu thong rồi quay trở lại điểm xuất phát của nó.

"Biểu kt" đã đặt nền móng chi việc nghiên cứu tái sx sp, đây là 1 trong những cống hiến to lớn của Cn trọng nông.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#teddy