LỜI CA BTS (PT2)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

FIRE VÀ NOT TODAY

Đây là ca khúc khởi đầu cho phong trào nghiên cứu phân tích các biểu tượng, ý nghĩa trong MV của BTS. Tuy nhiên, BTS đã cố gắng truyền tải điều gì đến chúng ta?

Cả "Fire""Not Today" đều có giai điệu rất bắt tai và ca từ truyền cảm hứng nhưng lại khá nhẹ nhàng, không khiến người nghe phải gồng lên. Trong buổi phỏng vấn với StarHasCome, BTS từng lý giải rằng tuổi trẻ chúng ta phải trải qua những giai đoạn đầy rủi ro và khó khăn như cách BTS "cháy" trong ca khúc "Fire".

"Cứ sống theo cách bạn muốn. Cuộc đời là của bạn. Đừng ép bản thân quá. Có thất bại cũng không sao đâu." (Fire)

Ở đây, BTS nhấn mạnh rằng các bạn trẻ phải sống cuộc sống của chính mình, nhưng đừng ép bản thân quá. Thất bại chỉ là một phần của quá trình tiến tới thành công, vì vậy, dù có thất bại thì vẫn chưa phải kết thúc, chúng ta rồi sẽ lại thành công.

"Bạn hỏi tôi là loại thìa nào ư? Tại sao bạn nói về "thìa bạc" trong khi tôi chỉ là con người." (Fire)

Lại một lần nữa, BTS muốn nói tới việc vì sao giới trẻ nên có tính cách mạnh mẽ để chiến đấu với những đánh giá của người đời khi họ không gần so sánh ta với người khác. Giới trẻ nên ngẩng cao đầu một cách kiên cường để đối mặt với những định kiến bắt họ phải làm những điều họ không muốn trước áp lực của gia đình và xã hội.

"Tôi sẽ tha thứ cho bạn." (Fire)

Câu này không chỉ hàm ý tha thứ cho những người không tốt với bạn, mà còn là thỏa hiệp với chính bản thân mình. Đôi khi chúng ta cảm thấy hối tiếc về một điều gì đó chúng ta đã làm hoặc không làm, mỗi khi như vậy, tha thứ cho bản thân cũng là điều cần thiết. Để sống một cách trọn vẹn, chúng ta cần phải học cách bằng lòng với chính mình.

"Hỡi tất cả những kẻ thất bại trên thế gian. Có thể chúng ta sẽ thua cuộc vào một lúc nào đó, nhưng không phải hôm nay. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ chiến đấu!"

RM giải thích rằng những câu này là do Bang PD-nim gợi ý, lấy cảm hứng từ bộ phim "Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn" trong phân cảnh trước cuộc chiến. Ca khúc hướng tới những người khác biệt với số đông, khuyến khích họ tự tin vươn lên, không sợ đối mặt với thực tế cuộc sống đầy chông gai.

"Nếu bạn không thể bay, hãy chạy. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ vượt qua. Nếu bạn không thể chạy, hãy bước đi. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ vượt qua. Nếu bạn không thể bước đi, hãy bò. Thậm chí dù phải bò, hãy cứ tiến lên. Lên nòng súng đi! Sẵn sàng! Bắn!" (Not Today)

Đoạn này có điểm tương đồng với câu nói nổi tiếng của Martin Luther King Jr: "Nếu bạn không thể bay, hãy chạy. Nếu bạn không thể chạy, hãy bước đi. Nếu bạn không thể bước đi, hãy bò. Làm gì cũng được nhưng phải tiến lên phía trước."

Câu hát này mang hàm ý không quan trọng bạn làm điều gì, quan trọng là bạn phải luôn hướng về phía trước. Những câu từ mạnh mẽ ấy đã được BTS dùng để truyền cảm hứng cho người nghe.

"Chúng ta không thể thất bại vì chúng ta có niềm tin dành cho nhau." (Not Today)

Dù là ca khúc BTS gửi tới A.R.M.Y, nhưng đó cũng chính là những lời các thành viên trong nhóm dành cho nhau, họ tin tưởng các thành viên có đủ sự mạnh mẽ để đối mặt với thế giới. BTS luôn một lòng tin tưởng rằng họ sẽ không bao giờ thất bại nếu đồng hành bên nhau, tin tưởng lẫn nhau, dù cho khó khăn gì đang chờ phía trước đi chăng nữa. Và hiện tại khi đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, họ lại càng phải nỗ lực hơn nữa.

BLOOD, SWEAT & TEARS

Album "WINGS" của BTS chính là một kiệt tác hoàn hảo. Chủ đề của album lần này khiến cộng đồng A.R.M.Y cảm thấy rất thú vị, bởi nó được lấy cảm hứng từ một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đức Hermann Hesse, kể về quá trình một cậu bé bước qua tuổi dậy thì cho đến khi trưởng thành. Ca khúc chủ đạo của album là "Blood, Sweat & Tears".

"Máu, mồ hôi và nước mắt cùng cơ thể, lý trí và tâm hồn. Tôi biết rằng nó đều là của em, đây chính là lời nguyền trừng phạt tôi."

BTS kể về quá trình trưởng thành của một chàng trai, một giai đoạn khó khăn, nhưng lại được miêu tả vô cùng hấp dẫn và đẹp đẽ. Vốn là một chuyên gia duy mỹ, Bang Shi Hyuk luôn hướng BTS tạo ra những tác phẩm duy mỹ. từ "lời nguyền" ở đây có nghĩa là những "khao khát". Ca từ của "Blood, Sweat & Tears" không chỉ nói về những khát khao, ham muốn. Ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể cảm nhận được những nghi hoặc, hoang mang khi chàng trai biết rằng cuộc sống này không đẹp như tưởng tượng.

"Máu, mồ hôi và nước mắt của tôi, điệu nhảy cuối cùng của tôi. Hãy lấy hết đi. Máu, mồ hôi và nước mắt của tôi, hơi thử lạnh lẽo của tôi. Hãy nói hết đi."

Ca khúc viết về những khao khát đen tối. Tuy nhiên, tuổi dậy thì không phải một tội lỗi, mà là điều tự nhiên phải xảy ra. Thông điệp BTS muốn truyền tải ở đây chính là hãy trân trọng mọi khoảnh khắc trong đời chúng ta trải qua, đặc biệt là thời điểm chuyển giao từ những cô bé, cậu bé thành người trưởng thành.

Chúng ta ai cũng từng phạm lỗi. Nhưng không thể vì thế mà biến mình thành kẻ đạo đức giả, hay nhắm mắt cho qua. Làm vậy đồng nghĩa chúng ta đang tự bắt tay với tội ác. Sẽ có những thời điểm bạn buộc phải lựa chọn bước đi hay chạy thật nhanh về phía trước, chấp nhận bản thân một cách vô điều kiện. Đó chính là tầng ý nghĩa sâu sắc nhất BTS chọn được một chủ đề tuyệt vời cho album "WINGS" của mình.

PIED PIPER

Câu chuyện ban đầu của "Pied Piper" là về một anh chàng thổi tiêu đến từ thị trấn Hamelin (Đức) thời Trung cổ mặc quần áo sặc sỡ, dụ dỗ những đứa trẻ rời bỏ thành phố và không bao giờ quay trở lại. Vào thế kỷ 16, câu chuyện được viết lại thành sách, kể về chàng trai tới thị trấn tiêu diệt chuột bằng cách thổi chiếc tiên thần kỳ của mình. Sau khi bị chính quyền thành phố từ chối trả tiền thưởng, anh đã sử dụng tiếng tiêu thần dụ trẻ con, khiến chúng rời bỏ thành phố đi cùng mình. Hàm ý của câu chuyện nhằm hướng tới những A.R.M.Y đã vô tình lạc lối, chìm đắm trong đam mê mà quên mất mục đích và ưu tiên của mình.

"Dừng lại ngay. Hãy ngừng xem và quay lại ôn thi đi. Bố mẹ và giám đốc của các bạn ghét tôi lắm. Ghét những video clip, những bức ảnh, những dòng tweet, V app, Bon Voyage."

"Pied Piper" đương nhiên sẽ hướng tới những khán giả của BTS - những A.R.M.Y trước tiên. Cũng giống như fandom của các thần tượng K-pop khác, BTS có thể thấy được sự hâm mộ thần tượng dâng trào đến mức báo động: cuồng nhiệt tới mức bị ám ảnh. Bởi vậy, họ muốn gửi gắm lời khuyên của mình với các fan trước hết phải học tập thật tốt. V app là nơi BTS cập nhật những thông tin về nhóm cũng như quá trình ra mắt các bài hát của BTS như RunBon Voyage.

"Tôi biết, bạn không thể kiềm chế trước những gì mình yêu thích. Nhưng hãy dừng lại đi, hãy xem và phân tích MV này sau. Bạn có đầy hình ảnh của tôi ở trong phòng rồi mà."

BTS nổi tiếng là nhóm nhạc với những MV mang nhiều tầng ý nghĩa mà người nghe phải tìm cách lý giải, và chính bản thân họ cũng khuyến khích fan hiểu được những tầng ý nghĩa đó, bởi mỗi tầng ý nghĩa là một bài học đáng giá xuất phát từ tình yêu to lớn và đặc biệt mà BTS dành tặng các A.R.M.Y của mình.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#1234