01/09/18

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

31/08/2018 23:15:39 

tớ thực sự rất tự hào về ficdom của chúng ta, mặc cho sóng to biển động khủng khiếp tới cỡ nào nhưng vẫn có thể đưa con thuyền này tiếp tục ra khơi. Tớ mong trong tương lai dù có thế nào đi chăng nữa cũng đừng ai bỏ cuộc nhé, mong rằng ficdom này sẽ ngày càng lớn mạnh hơn❤️

31/08/2018 23:16:52 

Mọi người có thấy na dạo này rất trầm tính không?

01/09/2018 19:26:49  

Bạn muốn các tác giả ngày càng có nhiều tác phẩm góp vào công cuộc xây dựng fandom? Bạn muốn các tác phẩm trong ficdom ngày càng chất lượng theo đúng nghĩa của nó? Dưới đây là gợi ý của mình, hay Thiên, Ba Con Gà, thì chúng ta nên: 

- Comment, comment, comment: Một comment dù là xàm xí thì cũng giúp các tay bút chúng ta cảm thấy như có sự yêu thương thật sự từ đọc giả, hay ngôi nhà có không khí hơn. Cảm giác ấy khiến chúng ta như gắn chặt hơn, giữa author và độc giả. Một comment đơn giản như "Hay lắm!", "Cố gắng lên!" có thể khiến tác giả tự tin hơn. 

(Đừng khiến fandom này như cô gái h*** còn đóng mạng nhện, buồn lắm) 

- Nhận xét, nhận xét, nhận xét: Ừ thì bạn nghĩ cái này cũng "tương-tự-như-comment". Uầy, nhầm rồi, to là đằng khác. Nhận xét ở đây là chi tiết nói về tác phẩm, về văn phong, cốt truyện (khách quan). Một cái phê phán về lỗi chính tả cũng là rất ý nghĩa rồi. Không có nhận xét, thì các author có thể loay hoay trong vòng luẩn quẩn mà không biết tác phẩm mình có điểm mạnh gì, điểm yếu ra sao, và làm thế nào để tiến bộ. 

Đây là cơ hội để vận dụng những điều đã học trong Ngữ Văn vào đấy.- Hạn chế làm người nhận thư: "Bóc tem" và lụm "phong bì", lâu lâu là xé tem, xé luôn bức thư :D Tuy nhiên bạn vào đó, comment "Tui bóc rồi nhek" rồi phủi đít đi gọn ghẽ, không phải để làm trưng à. Hạn chế nhé, lâu lâu cái này hoá nhàm lắm. 

Cuối cùng: 

- Hạn chế xuyên không, từ couple này sang cặp đôi kia: À thì khỏi nói :D Có gì thì cùng giải quyết êm thoả, ngôn từ nhẹ nhàng :D "Bạn Thi3^n viết Sanajin á, cặp đó 4j th3m ch3^'t li3^fn", mình không quen con Thi3^n đâu, nhưng làm vậy là xúc phạm nó rồi, và sở thích của nó. Tôn trọng là ưu tiên hàng đầu trong giao tiếp, bạn cũng nên như thế! 

Cuối cùng n, bei bei ~  

01/09/2018 20:15:06 

Chào, Thiên đã trở lại confession với một confession mới toanh mang tính phần nhiều là rant, nhưng giáo dục hơn là gây hấn, chắc vậy. 

Nếu như phần trước là về reader, thì đây là một rant ôn hoà khác về author. À thì tính ra nó ngắn hơn, ít nhất là nội dung của nó ngắn. 

Một: Về lỗi chính tả. Nó không quan trọng lắm, nhưng mà xin phiền kiểm lại lỗi chính tả, không chắc lắm thì xin mời xem từ điển. Vậy thôi :D 

Hai: Lỗi dùng từ: Cái này khá quan trọng. Bạn có thể nghĩ đây là cái sân chơi của riêng bạn, nhưng nếu thế thì beta không làm gì cả. Dùng từ sai có hại lớn. Mình không muốn nhắc đến cái hại, nhưng hãy tự suy ngẫm lại. Muốn biết cách dùng từ phù hợp? Nghiên cứu ở các trang chuyên về nghiên cứu Tiếng Việt, các báo đa chiều về văn chương, nghiên cứu trong các luận văn, bình luận của các nhà văn chương khác nhau và suy nghĩ. Đồng thời ngắn nhất là tham khảo về trường từ vựng, đơn giản lắm. 

Ba: Sai kiến thức. Lỗi khó chịu của mình. Không đồng ý phải đúng hết tất cả, có thể có sai sót MỘT ÍT, MỘT ÍT về một chút nếu plot bạn đang hướng về lịch sử, hay là liên quan về các lĩnh vực khác chuyên môn, trong quá trình tìm kiếm, vì bạn không viết chuyên hẳn về thể loại đó, tạm chấp nhận nếu như sai phạm nhỏ không đáng kể. Tuy nhiên, sai kiến thức chuẩn mực vớ vẩn như: "Treo cổ, máu chảy ra từ khoé miệng (WTF?) thì hãy xem lại. Không ai nhầm 1+1=2 cả, bạn cũng nên như thế! 

Hay là về nền văn hoá, mình không có ý gì đâu, nhưng TWICE có các thành viên từ Đài Loan và Nhật Bản (mình đang kiềm chế nỗi lòng OTP), đa văn hoá. Bạn có thể sai một tí về văn hoá, hay thiếu sót. Tuy nhiên mấy sai phạm kì quặc như "(Hoa) biểu tượng hoàng gia Nhật là Hoa anh đào" hay "National Day in Japan là ngày 2 tháng 11" thì bạn hẳn là xác định rồi :D Chưa kể đến Đài Loan, tuy là đảo nhỏ nhưng mà kể ra thì cũng dông dài vãi. 

Và chưa nói đến nội địa là Hàn Quốc. 

(Google không tính phí vận chuyển :D)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net