Cái ly nứt

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Cuộc sống của chúng ta đều ít nhiều bị thay đổi khi có một người thân qua đời. Ngay cả cái chết của những người không quen biết, và hàng ngàn người thiệt mạng do thiên tai, cũng sẽ làm thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta. Cái chết là một trong những sự kiện tất yếu của đời người, và chính nó sẽ dạy chúng ta biết nâng niu cuộc sống hiện tại của mình.

Nhiều năm trước, thầy Ajahn Chah của tôi ở Thái Lan đã giơ cao cái ly sành của ông và nói:

- Các con hãy nhìn đây, cái ly này có một vết nứt.

Tôi ghé mắt nhìn sát cái ly nhưng không hề thấy có vết nứt nào.

- Hiện giờ thì chúng ta không nhìn thấy nó, - thầy nói tiếp, - nhưng nó vẫn tồn tại. Một ngày nào đó, sẽ có ai đó đánh rơi nó và vết nứt ấy sẽ hiện ra, làm vỡ cái ly của thầy. Đó là số phận của nó.

- Nhưng nếu cái ly của thầy làm bằng nhựa, - thầy giải thích tiếp, - thì số phận của nó sẽ khác đi và sẽ không có cái vết nứt vô hình đó. Các con có thể làm rớt nó, gõ nó, thậm chí là đá nó mà nó vẫn không bể. Vì nó không thể bể được nên các con sẽ không còn chú ý đến nó nữa. Nhưng chính vì cái cốc của thầy vốn dĩ dễ vỡ nên các con phải quan tâm đến nó.

- Tương tự như thế, - thầy Ajahn Chah nhấn mạnh, - cơ thể của chúng ta đều có sẵn một vết nứt trong đó. Ngày hôm nay chúng ta không nhìn thấy nó, nhưng nó đã tồn tại sẵn trong chúng ta. Đó chính là cái chết trong tương lai của chúng ta. Một ngày nào đó, khi vết nứt ấy xuất hiện và chúng ta sẽ chết. Đó là số phận của tất cả chúng ta.

- Nếu chúng ta trường sinh mãi mãi, - Ajahn Chah kết luận, - nếu cuộc đời của chúng ta không bao giờ bị vỡ như cái ly nhựa kia, thì còn gì đáng chú ý đến nó nữa? Chính vì cuộc đời của chúng ta rất mong manh nên nó quý giá, và chính vì tất cả chúng ta đều phải chết nên chúng ta phải quan tâm đến cuộc đời của mình.

Cũng như vậy, nếu bạn hiểu rằng mọi mối quan hệ tồn tại trong cuộc sống đều mong manh như cái ly sành kia, bạn càng phải quan tâm đến chúng nhiều hơn. Và chúng ta hạnh phúc khi cuộc đời luôn tồn tại vết nứt vô hình ấy, vì chính nó dạy cho chúng ta biết trân trọng niềm vui trong cuộc sống. Và một khi đã hiểu rằng một ngày nào đó mình sẽ chết đi, chúng ta càng trân quý hơn từng giây phút của cuộc sống.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net