Câu chuyện về hai cây xoài

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Theo lời Phật kể, có một vị vua hùng mạnh nọ đang trên đường hồi cung sau chuyến đi thị sát một buổi tập luyện của quân đội thì đi ngang qua hai cây xoài, một toả ngát hương thơm với những chùm xoài chín mọng và một thì chẳng có một trái nào. Thế là ông quyết định sẽ quay lại tìm cây xoài trĩu quả để thưởng thức sau khi thay y phục.

Nhưng khi trở lại, nhà vua thấy cây xoài trĩu quả đó đã bị vặt hái không thương tiếc và trụi sạch quả. Đó là do các binh lính của ông đã không kềm lòng được và tệ hơn nữa, cây xoài giờ đây đã bị gãy nhánh và rụng lá tả tơi trong thật thảm thương. Trong khi đó, cây xoài bên cạnh vì không bị càn quét nên trong vẫn còn khỏe mạnh mà cứng cáp.

Ngày hôm sau, vị vua khôn ngoan bèn thoái vị và đi tu. Ông nhận ra rằng, là một vị vua giàu có cũng giống như cây xoài trĩu quả nọ, lúc nào cũng là mục tiêu ham muốn của các vương quốc lân cận cùng các hoàng tử và triều thần mưu mô. Vấn đề chỉ là khi nào họ sẽ ra tay tấn công ông và ông có thể sẽ bị thương hoặc mất mạng, giống như cây xoài nọ bị càn quét tả tơi. Do vậy, tốt hơn cả là ông sống cuộc đời thanh đạm của một nhà sư, như cây xoài không trái kia luôn mạnh khỏe và lúc nào cũng sẵn sàng che mát cho mọi người.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net