Hãy bớt đòi hỏi nhau đi

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Nguyên tắc 70% là một trong những ví dụ minh chứng cho lý do chúng ta không bao giờ nên mong đợi một cuộc sống hoàn hảo 100%. Nguyên tắc này cũng chỉ ra rằng đôi khi chúng ta được phép thất bại trong cuộc sống. Hãy cho phép mình được thất bại 30% trong cuộc sống, bạn sẽ thấy mình hạnh phúc, viên mãn. Ngược lại, nếu bạn luôn nghĩ mình không được thất bại, cuộc sống của bạn sẽ vô cùng căng thẳng, đầy âu lo và thậm chí là muốn kiểm soát mọi thứ, mà như vậy thì bạn còn bao nhiêu năng lượng tích cực và tình cảm để mà thực sự sống nữa đây. Vì vậy, hãy hạ thấp mức đòi hỏi của bạn xuống con số 70% và tận hưởng cuộc sống.

Chúng ta thường đặt những mong đợi vào bạn đời của mình ở mức quá cao, đến nỗi khó mà chấp nhận được nhau lâu dài. Vì thế, nếu chồng bạn đạt mức 70%, hãy giữ anh ta lại. Còn nếu người vợ của bạn đạt mức 98%, hãy nói cô ấy nghỉ ngơi và phạm một số sai lầm, nếu không bạn sẽ bỏ cô ta.

Tương tự, cha mẹ cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng nơi con cái. Sự thật, có khoảng 10% trẻ em nằm trong nhóm dẫn đầu, và khoảng 10% số trẻ em nằm ở nhóm dưới cùng, còn lại là nằm ở quanh mức học trung bình, trung bình khá ở trường. Trong thực tế, tôi vẫn thường nhắc nhở các bậc cha mẹ đồng thời là những phật tử về việc thực hành thuyết Trung Đạo trong đời sống, trong đó hàm ý về tháo độ của họ trong việc nhìn nhận sức học và những đòi hỏi họ dành cho con cái. Bởi vì Trung Đạo là bỏ qua những đối cực của thế giới.

Còn đối với những người giữ tư cách con cái, các bạn cũng nên bớt trông đợi hay ỷ lại vào cha mẹ, vì mỗi ngày qua đi, tất cả chúng ta đều sẽ phải trưởng thành và chín chắn hơn, hơn nữa.

Ở một khía cạnh khác, các nam thanh niên thì muốn có được những cô gái xinh đẹp, trong khi các cô gái thì thích lấy chồng giàu. Cả hai phía đều nên hạ thấp mong đợi của mình để sống hạnh phúc hơn. Khi một chàng trai lấy vợ đẹp, suốt cuộc đời anh ta sẽ sống trong sự ghen tuông vì sợ rằng một người đàn ông khác sẽ quyến rũ vợ mình. Nhưng nếu lấy một cô gái bình thường, anh ta sẽ không có nhiều nỗi lo. Trong khi đó, nếu một cô gái lầy chồng giàu, cô ta sẽ luôn sợ rằng chồng mình ngoại tình vì có nhiều tiền. Ngược lại, nếu lấy một người chồng nghèo thì cô ta sẽ không phải lo lắng gì nhiều.

Các ví dụ ở trên cho thấy, chúng ta sẽ sống hạnh phúc hơn nếu biết hạ xuống các mong đợi của mình. Bởi vì khi đó, chúng ta biết cách chấp nhận thực tế.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net