Phương pháp bánh mì sandwich kẹp thịt

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Khi phải phê bình một ai đó, chúng ta thường gặp phải vấn đề trong cách thể hiện, và sự vụng về này khiến người tiếp nhận bị tổn thương còn bản thân bạn thì thấy áy náy, mất vui. Chính vì thế, về sau chúng ta thường tránh bày tỏ ý kiến và khiến cho vấn đề ngày càng trở nên tệ hơn.

Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp sẽ bị tổn hại thế nào nếu người quản lí doanh nghiệp cứ lưỡng lự không dám chỉ ra khuyết điểm của nhân viên vì sợ mâu thuẫn.

Hay như một đội thể thao sẽ thất bại nặng nề nhường nào nếu người huấn luyện viên cứ nấn ná không chịu phê bình khuyết điểm của thành viên trong đội vì sợ gây ra bất đồng. Chúng ta cần phải đưa ra những lời phê bình đúng thời điểm, và sau đây là cách bạn làm điều đó:

Trước hết, hãy khen ngợi người mà bạn muốn phê bình và làm điều đó một cách thành thật, chân tình. Mục đích của sự khen ngợi là nhằm giúp đối tượng hiểu bạn tôn trọng họ và đánh giá cao những gì họ đã cống hiên cho tập thể, cũng như cho họ thấy bạn không chỉ biết chê bài, hạ thấp họ.

Lời khen cũng có tác dụng giúp đối tượng lắng nghe tốt hơn. Thường chúng ta ít chịu lắng nghe điều người khác nói mà thay vào đó chỉ thích lắng nghe suy nghĩ của bản thân. Lời khen sẽ là miếng mồi ngon có tác dụng đánh lừa người nghe, khiến họ mất cảnh giác và do vậy sẽ lắng nghe trọn vẹn điều bạn muốn nói. Lý do rất đơn giản: chúng ta ai cũng thích được khen, vì vậy mà sẽ lắng tai nghe nhiều hơn.

Sau đó, khéo léo đưa ra lời phê bình, nối tiếp phần khen ngợi thông qua liên từ "tuy nhiên,..." để dẫn lời khiển trách, răn đe hay góp ý,...của bạn vào tâm trí họ.

Cuối cùng, chúng ta sẽ xoáy sâu vào lời khen nhằm củng cố cho đối phương thấy chúng ta không hề chối bỏ con người họ mà chỉ ra cho họ thấy rằng bên cạnh rất nhiều phẩm chất, họ vẫn có một vài khuyết điểm mà lúc này mới là lúc thích hợp để chúng ta chỉ ra giúp họ.

Phương pháp này sẽ giúp cho người nghe chấp nhận lời phê bình mà không cảm thấy giá trị bản thân họ bị hạ thấp và chúng ta cũng không phải cảm thấy áy náy, trong khi vấn đề vẫn được giải quyết. Nói một cách nôm na, phương pháp này cũng giống như hình ảnh của một chiếc bánh mì sandwich kẹp thịt, với hai lớp lời khen bọc lấy lời phê bình ở giữa.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net