C27-Các tính chất nhiên liệu tái sinh & so sánh.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

C27-Các tính chất nhiên liệu tái sinh & so sánh.

a) Độ nhớt

Độ nhớt là thông số quyết định đối với chất lượng tạo bụi nhiên liệu và qua đó đến chất lượng cháy. Ở nhiệt độ dưới 00C nếu không có chất phụ gia thì dầu thực vật không còn dùng làm nhiên liệu được nữa. Có thể làm giảm độ nhớt của dầu thực vật bằng cách đun nóng hoặc pha thêm nhiên liệu diesel, hoặc ester hoá

So sánh:

Độ nhớt của đa số dầu thực vật cao hơn nhiều so với nhiên liệu diesel, nghĩa là dầu thực vật là chất lỏng sánh hơn.

b) Tính bốc cháy

*Số xetan xác định được của dầu thực vật nằm trong khoảng < 50, của dầu hạt cải ester hoá đạt đến 55.

-So sánh:

Ở động cơ diesel nhiên liệu tự bốc cháy khi phun vào không khí nén ở nhiệt độ cao trong buồng đốt. Điều này được thực hiện với trị số xetan > 45. Số xetan càng cao việc tự bốc cháy nhiên liệu càng dễ dàng.

Dầu hạt cải ester hoá vừa có độ nhớt thấp lại vừa có tính chất bốc cháy tương tự như nhiên liệu diesel.

Ở động cơ cháy cưỡng bức, tính chất quyết định không phải tính tự cháy mà là tính chống nổ, biểu hiện bằng số ôctan. Cồn có tính chống nổ tốt hơn các nhiên liệu còn lại dùng cho động cơ cháy cưỡng bức. Methanol phần nào làm tăng tính chống nổ khi bổ sung vào xăng. Nhờ tăng tính chống nổ có thể tăng độ nén và qua đó tăng hiệu suất và công suất của động cơ.

c) Nhiệt trị

Nhiệt trị thể hiện năng lượng hàm chứa trong nhiên liệu. Nhiên liệu có nhiệt trị cao sẽ có giá trị sử dụng cao. Dầu thực vật có nhiệt trị nằm trong khoảng từ 34 MJ/kg đến 39,5MJ/kg.

So sánh: So với nhiên liệu diesel có nhiệt trị 45 MJ/kg, dầu thực vật có nhiệt trị hấp hơn khoảng 12 - 20%. Khối lượng riêng của dầu thực vật nằm ở khoảng 900  920 kg/m3, trong khi của nhiên liệu diesel là 820 kg/m3 nên nhiệt trị theo thể tích chỉ nhỏ hơn khoảng 5%. Điều này dẫn đến hậu quả là nếu yêu cầu công suất như nhau thì cần thiết một lượng phun như nhau và như vậy chi phí nhiên liệu tương ứng sẽ tăng lên. Nhiệt trị của cồn và của methanol rất thấp, methanol có nhiệt trị bằng khoảng một nửa nhiệt trị của xăng

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net