C3.PP.UXTH

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 3. Phương pháp ứng xử tình huống trong quản lý?

  Ứng xử: theo từ điển tiếng việt “ứng xử là có hành vi, cử chỉ ngôn ngữ như thế nào đó trong những tình huống tiếp xúc với ng xung quanh”

  Ứng xử tình huống trong qlgd: ng quản lý gd, quản lý nhà trường phải có hành vi cử chỉ, ngôn ngữ phù hợp nhằm giải quết những tình huống nảy sinh trong quá trình hoạt động, trong quan hệ qlgd buộc nó chyển sang trạng thái ổn định và phát triển hướng tới mục tiêu, kế hoạch đã được xác định của nhà trường hoặc một tổ chức giáo dục và đào tạo.

 - PPTH trong quản lý là tổng hợp những biện pháp, cách thức đối nhân xử thế mà người quản lí dùng để ứng phó, xử lý với các tình huống nảy sinh trong quá trình điều khiển các hoạt động và quan hệ trở lại trạng thái ổn định, tiếp tục hướng tới thực hiện mục tiêu mong muốn .

   - phương pháp tình huống không phải là phương phương pháp hoàn toàn độc lập, tách biệt với các phương pháp quản lý khác (phương pháp tổ chức hành chính, phương pháp thuyết giáo –giáo dục, phương pháp tâm lí xã hội, phương pháp kinh tế,…)Nó là một bộ phận cấu thành đặc biệt của hệ thống phương pháp đó .

   - Tính chất đặc biệt thể hiện ở chỗ nó xử dụng nguyên vẹn những biện pháp thông thường của các phương pháp đó trong điều kiện phát triển bình thường của một tổ chức . Để ứng xử với các tình huống , hoàn cảnh có vấn đề chứa nhiều mâu thuẫn , bức xúc “khác thường trong cái bình thường “ người quản lý phải biết lựa chọn, sử dụng có sáng tạo những tinh hoa tiêu biểu nhất của các phương pháp đó , tích hợp một cách độc đáo được xem như là “đặc công” của các phương pháp để tạo ra những thủ pháp ứng xử , nâng lên thành nghệ thuật ứng xử để giải quyết các tình huống mới đem lại kết quả mong muốn. Trong nhiều trường hợp người quản lý lại phải khai thác , sử dụng cả những phương pháp vượt qua ngoài phạm vi giới hạn của khoa học quản lý của khoa học quản lý mới đem lại hiệu quả. Chính vì thế , PPTH đòi hỏi người quản lý không chỉ phải có tầm hiểu biết rộng ,một nhân cách đạo đức cao,thông tuệ mà còn phải nhanh nhạy,linh hoạt, sắc xảo,tỉnh táo trong việc xem sét phán đoán,phân tích,tổng hợp vấn đề có kĩ năng thuần thục về quản lý,có tài thiên biến vạn hóa trong cách đối nhân xủ thế với nhiều loại tình huống nảy sinh trong hoạt động và quan hệ quản lý.

    - Thực chất là khi ứng xử thành công những tình huống tiêu biểu xảy ra trong quản lý,người quản lý không những đã thể hiện bản lĩnh của mình,năng lực và kỹ năng quản lý nhuần nhuyễn của mình, mà còn  bộc lọ những thủ thuật vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật ứng xử,góp phần tạo nên những bí quyết thành công trong quản lý.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net