C9:Bđồ nhân quả+Pareto

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 9: trình bày k/n trình tự tiến hành, tác dụng của biểu đồ nhân quả, biểu đồ pareto?

1) Biểu đồ nhân quả

- K/n: là 1 công cụ đc sử dụng để suy nghĩ và trình bày mqh giữa 1 kết quả vs các ng.nhân tiềm tàng có thể ghép lại thành ng.nhân chính và ng.nhân phụ. Đây là 1 công cụ hiện hữu giúp liệt kê các ng.nhân gây nên biến động clg, là 1 kĩ thuật để công khai nêu ý kiến có thể dùng cho nhiều tình huống khác nhau.

- Trình tự tiến hành:

+ X.đ rõ chỉ tiêu clg cần phải pt. Viết chỉ tiêu clg đó ở bên phải trag giấy và vẽ mũi tên từ trái qua phải.

+ X.đ nhg~ ng.nhân chính làm a/h đến c.tiêu clg và biểu diễn các ng.nhân chính lên bản đồ.

+ Phát triển biểu đồ = việc liệt kê nhg~ ng.nhân ở các cấp tiếp theo xung quanh 1 ng.nhân chính và biểu thị chúng= các mũi tên nối liền vs các ng.nhân chính, tiếp tục làm như vậy đối vs các ng.nhân ở các cấp thấp hơn.

+ Sau khi phác thảo xong biểu đồ nhân quả cần có sự trao đổi vs nhg~ ng trực tiếp có tham gia làm việc để có thể tìm ra 1 cách đầy đủ nhất các ng.nhân có a/h đến c.tiêu clg cần pt.

+ Lựa chọn và x.đ các ng.nhân chính a/h lớn nhất đến c.tiêu clg cần pt. Sau đó cần có thêm các h.đ như thu thập số liệu nỗ lực kiểm soát các ng.nhân đó.

- Tác dụng:

+ Liệt kê và phân phối mqh nhân quả, đặc biệt là ng.nhân là cho q.tr' vượt ra ngoài g.hạn qui định.

+ Giúp cho việc giải quyết vấn đề từ triệu chứng, ng.nhân tới giải pháp. Định rõ các ng.nhân cần xử lí trc’ và thứ tự c.việc cần xử lí nhằm sduy trì sự ổn định và cải tiến q.tr'.

+ Có tác dụng tích cực trog việc đào tạo, huấn luyện cán bộ kĩ thuật và k.tra

2) Biểu đồ PARETO

- K/n: là 1 dạng biểu đồ hình cột đc sắp xếp từ cao xuống thấp. Mỗi cột đại diện cho 1 cá thể. Chiều cao của mỗi cột biểu thị mức độ ảnh hưởng của cá thể đó đến clg chung. Mức độ a/h này có thể dựa trên số lần xảy ra , CF liên quan, hoặc các đơn vị đo khác về kết quả. Đường tần số tíck lũy đc s.dụng để biểu thị sự đóng góp tíck lũy của cá thể.

- Trình tự:

+ Lựa chọn các cá thể để phân biệt và chọn đơn vị đo để pt

+ Lập danh mục các cá thể từ trái qua phải trên trục hoành theo trật tự giảm về số lg theo đơn vị đo. Các hạng mục chia các cá thể nhỏ nhất có thể ghép chung lại vs nhau thành hạng mục khác và đặt ở tận cùng bên phải của biểu đồ

+ Kẻ 2 trục tung ở đầu và cuối trục hoành. Trục tung bên trái định cỡ theo đơn vị đo các cá thể, trục tung bên phải có cùng chiều cao và đc định cỡ từ 0-100%

+ Vs mỗi cá thể vẽ hình chữ nhật có chiều cao biểu thị lượng đơn vị đo của cá thể đó

+ Lập đường tần số tích lũy bằng cách cộng các độ lớn của các cá thể từ trái qua phải.

+ Lập biểu đồ PARETO để x.đ cá thể quan trọng nhất để cải tiến clg

- Tác dụng:

+ Cho thấy a/h của các ng.nhân tới clg, phát hiện ng.nhân quan trọng nhất.

+ X.đ thứ tự ưu tiên cho việc cải tiến. = việc phân biệt nhg~ ng.nhân quan trọng nhất vs nhg~ ng.nhân ít quan trọg hơn sẽ giúp ta biết đc mục tiêu, cải tiến khâu nào sẽ có hiệu quả nhất.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net