C8-Cấu tạo, nguyên tắc làm việc của bộ góp nhiệt hội tụ

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

C8-Cấu tạo, nguyên tắc làm việc của bộ góp nhiệt hội tụ (Colector hội tụ) ? Ưu nhược điểm và phạm vi ứng dụng của loại này ?

Cấu tạo: hỡnh 1.41 trang 29

+thiết bị được chia làm 3 phần chính:mặt phản xạ,bộ phận có lồng kính và giá đỡ

-mặt phản xạ được chế tạo bằng khung gỗ có các thanh đỡ dạng parabon với tiêu cự khoảng 40-50cm, cũng có thể ghép trực tiếp từ gỗ dán lên khung hoặc ép các thanh dài để tạo mặt cong.cắt thanh dài thành những thanh dài và nhỏ và gắn lên mặt gỗ

-bộ phận ống kim loại cú tiết diện tam giỏc hoặc trũn, cú chiều dài đúng bằng chiều dài phản xạ được bôi đen các mặt bên. ống được đặt trong hộp lồng kính làm từ phim đặt vào tiêu cự của parabol.

-giá đỡ là một giá ba chân .liên kết giữa các giá và colector là liên kết có thể xoay được, để có thể điều chỉnh mặt colector vuông góc với tia nắng ở bất kỳ vị trí nào của mặt trời, để nhận giải sáng trùng với vị trí của bộ phận

*Nguyên tắc làm việc:

Bề mặt thu nhân có nhiệm vụ hứng các tia trực xạ và hội tụ thành một điểm hoặc một đường tại đó có đặt một mặt tiếp nhận. Mặt tiếp nhận có tác dụng hấp thụ và bị làm nóng bởi các tia bức xạ từ mặt thu nhận hội tụ lại tại mặt tiếp nhận này và chuyển thành nhiệt.

Khi mặt nhận là mặt phản xạ tập trung bức xạ về một điểm hoặc một giải thỡ nhận được một colector hội tụ. muốn sử dụng năng lượng bức xạ thỡ cần đặt một vật hấp thụ tập trung ánh sáng.gọi mặt nhận đó là bộ hấp thụ, lúc đó colector hội tụ gọi là tổ hợp bộ phận nhận và bộ hội tụ.bộ hội tụ đảm nhận việc tập trung năng lượng .

Như vậy thực chất colector hội tụ là một biến thế của colector hấp thụ có bổ sung thêm bộ tập trung bức xạ. do đó mật độ dũng năng lượng rất cao cho phép bộ nhận đạt đến nhiệt độ cao .

Colector với bộ hội tụ dạng mặt trũn xoay cú hội tụ cao, colector cú ngĩa là cú tỉ số diện tớch quy mặt phẳng của mặt hooijtuj với diện tớch hấp thụ của mặt nhận cao.do đó colector cho phpe nhiệt độ có thể tăng tới hàng ngàn độ.song như đó phõn tớch loại này khú chế tạo và sử dụng phải theo hướng mặt trời.

Colector có mặt phản xạ là mặt trụ có đọ họi tụ trung bỡnh , tập trung bức xạ thành một giải sỏng cú nhiệt dộ thành giải sáng với nhiệt độ khoảng 350-5000c.

Ưu điểm: của colector hội tụ mặt tru:dễ chế tạo, có khả năng làm quy mô lớn,nếu colector đủ dài có thể đặt theo một hướng xác định , không đũi hỏi phải điều chỉnh thường xuyên, phần mất mát năng lượng không đáng kể.

Nhỡn chung ,nhiệt độ làm việc của colector dạng tập trung lớn hơn so với nhiệt độ làm việc của colector dạng tấm phẳng.vỡ vậy người ta thường thay thế colector dạng tấm phẳng bằng colector dạng tập trung khi nhiệt độ làm việc vượt quá 1000c

Nhược điểm:collector dạng tập trung phải quaytheo hướng mặt trời để đảm bảo trục xạ được phản chiếu tốt nhất đến bề mặt tiếp nhận collector.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net