các nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

1. nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.

          Mối liên hệ là 1 phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy định, sự tác động  qua lại, sự chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật ,hiện tượng hay giữa các mặt của 1 sự vật hiện tượng trong thế giới.

* tính chất của mối liên hệ phổ biến.

          + tính  khách quan: các mối liên hệ là vốn có của mọi sự vật, hiện tượng . nó không phụ thuộc vào ý thức của con người. dù muốn hay không muốn thì nó cũng sẽ xảy ra ( sinh – lão – bệnh – tử).

          + Tính phổ biến: bất kỳ 1 sự vật hiện tượng  nào ở bất kỳ không gian thời gian nào cũng có mối liên hệ với những sự vật hiện tượng khác.

          Ngay trong cùng 1 sự vật hiện tượng thì bất kỳ 1 thành phần nào , yếu tố nào cũng có mối liên hệ với những thành phần, yếu tố khác.

          + Tính đa dạng, phong phú: sự vật khác nhau, hiện tượng khác nhau ,không gian khác nhau, thời gian khác nhau thì mối liên hệ được biểu hiện khác nhau.

          Trong cùng 1 sự vật, hiện tượng có rất nhiều mối liên hệ: mối liên hệ bên trong, bên ngoài, ngẫu nhiên, tất yếu… tuy nhiên chúng ta sẽ xem xét 2 mối liên hệ cơ bản sau:

·        Mối liên hệ bên trong: là mối liên hệ giữa các mặt các yếu tố trong cùng 1 sự vật.

·        Mối liên hệ bên ngoài : Giữa sự vật này với sự vật khác, giữa hệ thống này vói hệ thống kia.

2. Nguyên lý về sự phát triển:

Khái niệm: là phạm trù triết học dùng để chỉ quá trình vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của sự vật.

* Tính chất:

          - tính khách quan: nguồn gốc của sự vật la nằm ngay trong bản thân của sự vật giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong sự tồn tại và vận động của sự vật. nhờ đó sự vật luôn phát triển vì thế sự phát triển là tiến trình khách quan, ko phụ thuộc vào ý thức của con người.

           - Tính phổ biến: diễn ra mọi lĩnh vực như tự nhiên , xã hội, và tư duy ở bất cứ sự vật hiện tượng nào của thế giới khách quan.

          - tính đa dạng , phong phú; sự vật khác nhau, hiện tượng khác nhau, không gian thời gian khác nhau thì sự phát triển cũng khác nhau: Đồng thời trong quá trình phát triển của mình sự vật còn chịu tác động của sự vật, hiện tượng khác của rất nhiều yếu tố, điều kiện. Sự tác động đó có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của sự vật , có thể làm thay đổi chiều hướng phát triển  của sự vật , thậm chí làm cho sự vật thụt lùi.

          Như vậy phát triển là trường hợp đặc biệt của sự vận động là quá trình thay đổi về chất làm tăng cường tính phức tạp cảu sự vật , liên hệ làm cho cơ cấu tổ chức tổ chức phương thức tồn tại và vận động ngày càng hoàn thiện hơn.

+ Sự phát triển của các dạng vật chất khác nhau: 3 dạng.

          - Giới hữu cơ là biểu hiện sự thích nghi của cơ thể  trước biến đổi của môi trường, khả năng tự sản sinh ngày càng hoàn thiện.

Trong xã hội sự phát triển thể hiện khả năng chinh phục, cải tạo xã hội giải phóng con người.

Trong tư duy khả năng nhận thức ngày càng sâu sắc, đầy đủ, đúng đắn hiện thực.

         =>Như vậy quan điểm biện chứng cho rằng sự phát triển có tính phức tạp, có bước quanh co thụt lùi.

 Sự phát triển là kết quả của sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất theo đường xoáy ốc.

 Nguồn gốc của sự phát triển nằm trong bản chất sự vật do mâu thuẫn của sự vật quy định.

 Phát triển là 1 quá trình khách quan độc lập với ý thức con người. Đó là 1 quá trình phổ biến diễn ra ở tất cả mọi lĩnh vực.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net