cau 13 - TSCD TSLD

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

KHÁI NIỆM

   - Tài sản cố định (TSCĐ) bao gồm toàn bộ các tư liệu lao động mà con người dùng nó để tác động và làm thay đổi đối tượng lao động.

    + Tư liệu lao động (TLLĐ) là 1 vật hay hệ thống những vật làm nhiệm vụ truyền dẫn sự tác động của con người lên đối tượng lao động nhằm biến đổi đối tượng lao động theo mục đích của mình, ví dụ như: máy móc thiết bị, phương tiện vận tải... Theo nghĩa rộng hơn thì TLLĐ còn bao gồm cả những điều kiện vật chất không trực tiếp tham gia vào quá trình sx, nhưng không thể thiếu được hay nếu thiếu thì quá trình sx sẽ bị hạn chế, ví dụ như: đường sá, cầu cống, đất đai...

   - Tài sản lưu động (TSLĐ) là toàn bộ các đối tượng lao động mà trong quá trình sxkd con người sử dụng công cụ lao động tác động vào để sản xuất sản phẩm.

    + Đối tượng lao động (ĐTLĐ) là bộ phận của giới tự nhiên mà lao động của con người tác động vào làm thay đổi hình thái của nó cho phù hợp với mục đích của con người, ví dụ như: đất, cát, đá, sỏi...

   - Vốn cố định là  1 bộ phận của vốn sxkd, nó biểu hiện TSCĐ dưới hình thức tiền tệ.

   - Vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của TSLĐ. Vốn lưu động của DN bao gồm toàn bộ giá trị của các đối tượng lao động như nguyên nhiên liệu, chi tiết, phụ tùng thay thế...nằm trong khâu dự trữ sx và các sản phẩm dở dang, cũng như nằm ở các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, các khoản phải thu, hàng tồn kho.

6.1.2 ĐẶC ĐIỂM CỦA TSCĐ, TSLĐ

6.1.2.1.  Đặc điểm của TSCĐ

   - Có giá trị lớn, thời gian sử dụng dài.

   - Tham gia vào nhiều chu kỳ sản xuất kinh doanh nhưng hình thái vật chất của nó vẫn giữ nguyên.

   - Giá trị của tài sản được chuyển dần từng phần vào giá trị sản phẩm dưới hình thức khấu hao tài sản và nó chỉ thực hiện luân chuyển dưới hình thức giá trị.

6.1.2.2.  Tiêu chuẩn nhận biết TSCĐ

   - Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản.

   - Nguyên giá tài sản (giá trị ban đầu của tài sản) phải được xác định 1 cách đáng tin cậy.

   - Có giá trị lớn (≥ 10 triệu).

   - Thời gian sử dụng ước tính trên 1 năm.

6.1.2.3.  Đặc điểm của TSLĐ

   - Chỉ tham gia vào 1 chu kỳ sxkd và trong quá trình sxkd hình thái vật chất của nó bị biến đổi hoặc mất đi tạo thành sản phẩm.

   - Giá trị của tài sản được chuyển hoàn toàn 1 lần vào giá trị sản phẩm, nó thực hiện luân chuyển bằng 2 hình thức hiện vật và giá trị.

 Chú ý:

   - Đối với những tài sản không đủ tiêu chuẩn làm TSCĐ do giá trị nhỏ, để tiện cho việc quản lý người ta xếp chúng vào nhóm công cụ, dụng cụ và được quản lý như TSLĐ. Ví dụ như: Các lán trại tạm thời, đà giáo, ván khuôn, CCDC gá lắp chuyên dùng cho sản

xuất...

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#leea