câu 21

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 21: Khái niệm về đa dạng sinh học? phân tích đa dạng sinh học ở cấp độ di truyền?

Khái niệm đa dạng sinh học: là ngành khoa học nghiên cứu về sự đa dạng của vật sống trong tự nhiên, từ các vật sống như virus, vsv, sinh vật phân cắt đến thực vật, đv và người.

Bao gồm: đa dạng di truyền, đa dạng loài sinh vật, đa dạng hệ sinh thái.

Phân tích đa dạng sinh học  ở cấp độ di truyền:

+ Đa dạng về nguồn gen và kiểu gen giữa các cá thể trong một loài, biểu hiện sự đa dạng ở mức độ phân tử DNA,RNA, íozyme, protein và hệ vật chất.

Trong cùng một loài, mỗi cá thể  lại có bộ gen có sự sai khác nhau, khác nhau trong cấu trúc DNA hay RNA. VD: ở người, mỗi người khác nhau lại mang DNA khác nhau, sự sai khác đó giảm dần đi khi có quan hệ họ hàng thân thiết hơn.

+ Đa dạng về các locus gen, các alen trong một locus và sự đa dạng về genome.

Các dạng đột biến gen tạo nên các alen mới trong quần thể, và qua đó làm phong phú thêm bộ genome của loài.

Người ta ước tính rằng, số lượng các tổ hợp giữa các dạng khác nhau của các trình tự gen ở người và ruồi giấm đều lớn hơn số lượng của các nguyên tử trong vũ  trụ.

+ Đa dạng về bộ nhiễm sắc thể  đơn, đa, lệch bộ và đa dạng vè các  đột biến nhiễm sắc thể, từng chiếc một và cả  bộ nhiễm sắc.

Các loại đột biến số lượng NST và cấu trúc NST đã tạo ra rất nhiều dạng đột biến khác nhau, tạo nên sự phong phú đa dạng cho bộ NST của các cá thể trong cùng một loài cũng như các loài khác nhau.

+Đa dạng về các tính trạng, thể hiện sự phong phú về một tính trạng.

VD: ở lúa màu vỏ hạt có nhiều màu sắc khác nhau như: trắng, vàng, đỏ, đen, sọc  đen, vân vàng sọc đen…

+Đa dạng về dạng, chủng, giống, loài, chi, bộ, họ.

VD: rừng Việt Nam có khoảng 2.300 loài thực vật thuộc nhóm lâm sản ngoài gỗ như song, mây, lá nón, tre, nứa và khoảng 1000 loài cây thuốc.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net