Câu19Vì sao ởVNhiện nay CNHphải gắn với HĐH;CNh-HĐH gắn với phát triểnkttri thức

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

19. Vì sao ở Việt Nam hiện nay công nghiệp hóa phải gắn với hiện đại hóa; công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức?

Thế giới đã trải qua hai cuộc cách mạng kỹ thuật. Cuộc cách mạng kỹ thuật lần thứ nhất diễn ra đầu tiên ở Anh từ 30 năm cuối của XVIII đến những năm 50 của XX với nội dung chủ yếu là cơ khí hóa. Cuộc cách mạng kỹ thuật lần thứ hai gọi là cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, xuất hiện vào những năm 50 của XX. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã tạo nên sự thay đổi to lớn trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội (về tự động hóa, về năng lượng, vật liệu mới, công nghệ sinh học, về điện tử và tin học).

- Hai đặc trưng chủ yếu của cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:

+ Khoa học – công nghệ đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp

+ Thời gian cho một phát minh mới ra đời thay thế cho phát minh cũ có xu hướng rút ngắn lại và phạm vi ứng dụng ngày càng mở rộng.

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ tạo điều kiện để VN tiến hành công nghiệp hóa gắn với hiện đại hóa.

- CNH và HĐH có sự khác biệt. Trên khía cạnh lịch sử, đây là 2 quá trình tách rời: CNH rồi đến HĐH. Sở dĩ ở Việt Nam có sự kết hợp CNH với HĐH là có nguyên nhân khách quan. Có thể nói đây không phải là đặc điểm riêng có của Việt Nam, mà là đặc điểm của các quốc gia đi sau như Việt Nam. Nguyên nhân là do:

  + Do trình độ của LLSX trong nước còn thấp kém

  + Trong khi đó Từ những năm 80 của thế kỷ XX , nền kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ, chuyển từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức với trình độ khoa học công nghệ cao.

          Để tránh tình trạng tụt hậu, các nước đi sau như Việt Nam phải có sự kết hợp CNH và HĐH, đồng thời gắn quá trình CNH, HĐH với phát triển kinh tế tri thức

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#ádàdg
Ẩn QC