cau20VSATTP

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 20: Phân tích ô nhiễm thực phẩm do vi sinh vật, tác hại và hậu quả?

Các yếu tố sinh học gây ô nhiễm thực phẩm bao gồm vi khuẩn, virus, nấm và các đơn bào... chúng có mặt khắp nơi trong môi trường.

Thường gặp các loại vi khuẩn như Salmonella gây tiêu chảy và nhiễm trùng hệ thống đường tiêu hóa, có trong những thực phẩm nguồn vất động vật. Escherichia coli gây viêm ruột kết, biến chứng suy thận, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. VK độc thịt - Clostridium botulium gây ngộ độc thịt cấp tính, làm ổn thương hệ thần kinh trung ương, thường thấy ở các thực phẩm lâu ngày như đồ hộp, pate, xúc xích...

Độc tố Micotoxin của các loại nấm là những chất độc nguy hiểm, gây giảm năng suất các loại cây lương thực và gây ngộ độc cho người sử dụng thực phẩm nhiễm nấm, có thể dẫn tới tử vong.

Nhiều loại virus lây lan qua các loại thức ăn như virus viêm gan A, E rotavirus, norwalk virus, bại liệt...

Nhiều loại ký sinh trùng thông qua thức ăn bị ô nhiễm để ký sinh trong cơ thể và gây hại, bao gồm các loại đơn bào như lị amip, toxoplasma...; giun sán như đũa, tóc, móc, kim, lá gan, lá phổi...

Mặt khác bản thân các thực phẩm cũng chưa độc tố nếu không được chế biến, xử lý đúng quy cách.

Sự ô nhiễm có thể xảy ra trong tất cả các khâu trước khi thực phẩm đến với người sử dụng, trong quá trình nuôi trồng (nước tưới, phân ủ không kĩ), thu hoạch và bảo quản (dập nát, bảo quản nơi không thích hợp, mất vệ sinh), vận chuyển (không bảo gói che chắn, dụng cụ vận chuyển không hợp vệ sinh), chế biến (do người chế biến) và trong sử dụng (để thức ăn quá lâu hoặc bị chuột, gián...tiếp xúc).

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net