cau7hcm

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 7 Tư tưởng HCM về văn hoá

1. Vị trí, vai trò của VH

VH được HCM xđ là đời sống tinh thần của XH, là thuộc về kiến trúc thượng tầng. VH có mqh mật thiết với KT CT XH tạo thành 4 vấn đề chủ yếu của đời sống XH và được nhận thức:

- VH quan trọng ngang KTCTXH

- KTCTXH có được gp thì VH mới được gp. Chính trị góp phần mở đường cho VH pt

- XD KT để tạo điều kiện cho việc XD và phát triển VH

- VH là 1 kiến trúc thượng tầng nhưng ko thể đứng ngoài mà phải ở trong KTCT. VH phải phục vụ nhiệm vụ chính trị thúc đầy xd và pt kt.

2. Chức năng của VH

-Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn, tình cảm cao đẹp

  Tư tưởng tình cảm là vấn đề chủ yếu nhất của đời sống tinh thần. Tư tưởng tình cảm của con người có thể đúng, có thể sai, có thể là cao đẹp nhưng cũng có thể là thấp hèn.

  Tư tưởng  tình cảm của con người chịu sự tác động thường xuyên của XH và có thể diễn biến rất phức tạp, đa chiều, VH có chức năng tạo ra nhứng tác động tích cực để GD bồi dưỡng nhưng tư tưởng, tình cảm đẹp cho nhân dân.

  Bác viết: “VH phải làm cho ai cũng có lý tưởng tự chủ, độc lập tự do đồng thời VH phải làm cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên lợi ích riêng”.

-Nâng cao dân trí tức là nâng cao hiểu biết, nâng cao kiến thức của nhân dân

Bác nói “ một dt dốt là một dt yếu”

Vì vậy nâng cao dân trí phải dạy cho dân biết đọc biết viết “muốn giữ vững nền độc lập muốn làm cho dân giàu nước mạnh, mọi người VN phải hiểu biết quyền lợi của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc XD nước nhà, trước hết phải biết đọc biết viết chữ quốc ngữ”.

- Bồi dưỡng phẩm chất tốt đẹp, những phong cách, lối sống lành mạnh luôn hướng con người tới cái chân, cái thiện, cái mỹ, ko ngừng hoàn thiện bản thân mình.

Vh là một mặt trận trong sự nghiệp CM của nhân dân.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#fanzhong