cau9 DLCMDCSVN

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 9: Phân tích nội dung cơ bản về đường lối cách mạng miền Nam của Đảng được đề ra tại Hội nghị BCH lần thứ 15 (Tháng 1/1959).

          Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, đất nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền với hai chế độc chính trị khác nhau. Từ năm 1954 đến 1959, Mỹ – Diệm đã tiến hành cuộc “chiến tranh một phía”, hòng biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, đồng thời đàn áp và dập tắt phong trào đấu tranh của nhân dân ta ở miền Nam.

Trong thời gian đó, Đảng từng bước tìm tòi, hoạch định đường lối cách mạng miền Nam, trong đó có chủ trương xây dựng một mặt trận dân tộc thống nhất chống Mỹ - Diệm. Chỉ thị của Bộ Chính trị tháng 9-1954Nghị quyết Bộ Chính trị tháng 6-1956 “Về tình hình, nhiệm vụ và công tác miền Namđường lối cách mạng miền Nam” (12-1956) là những cơ sở đầu tiên hình thành đường lối cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và chủ trương xây dựng Mặt trận dân tộc thống nhất ở miền Nam của Đảng.

Đường lối CM Miền Nam: “giải phóng MN khỏi ách thống trị của ĐQ và PK, thực hiện độc lập dân tộc và người cày có ruộng, hoàn thành CM dân tộc, dân chủ tại MN”. “Con đương phát triển cơ bản của CM VN ở MN là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân”. Đó là con đường “lấy sức mạnh của quần chúng, dựa vào lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang để đánh đổ quyền thống trị của ĐQ và PK, dựng lên chính quyền CM của nhân dân”. Tuy vậy, “cần thấy rằng, CM MN vẫn có khả năng hòa bình phát triển, tức là khả năng dần dần cải biến tình thế, dần dần thay đổi cục diện chính trị ở MN có lợi cho CM. Khả năng đó hiện nay rất ít,song Đảng ta không gạt bỏ khả năng đó, mà cần ra sức tranh thủ khả năng đó”.

Ban Chấp hành Trung ương cũng nêu rõ, đế quốc Mỹ là đế quốc hiếu chiến cho nên cuộc khởi nghĩa của nhân dân miền Nam cũng có khả năng chuyển thành cuộc đấu tranh vũ trang lâu dài và thắng lợi cuối cùng nhất định về ta.

Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương cũng nêu rõ cần tăng cường công tác Mặt trận để mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố, xây dựng Đảng bộ miền Nam thật vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức để đủ sức lãnh đạo trực tiếp cách mạng miền Nam.

          Nghị quyết hội nghị lần thứ 15 có ý nghĩa lịch sử to lớn, chẳng những đã mở ra đường lối cho CM MN tiến lên , mà còn thể hiện rõ bản lĩnh độc lập tự chủ, sáng tạo của Đảng ta trong những năm khó khăn của CM.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net