chuong 13 + 14

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

[…]

Bốn năm sau -

Chạng vạng tối, khoái mã vào cung, lúc lao qua cửa cung Đại Ngụy, trực tiếp rút thẻ bài ra, chỉ nháy mắt sau đã khuất bóng. Thị vệ vừa thấy quần áo, đã biết là tiểu thái giám vào cung mấy năm nay. Tiểu thái giám này số rất hên, sau đại hôn của Hoàng thượng, lập tức hắn được chọn làm thái giám bên cạnh, thỉnh thoảng lại xuất cung… Rốt cuộc Hoàng thượng phái hắn xuất cung làm cái gì nhỉ? Mỗi khi giục ngựa chạy qua, luôn ngửi thấy một thứ mùi.

Tiểu thái giám đi đến trước cửa cung cửu trùng, xuống ngựa bước vào.

“Ngài về rồi…”

Tiểu thái giám cười nói: “Vất vả vất vả, tôi phải vào điện gấp đây.” Quăng dây cương cho lão thái giám, hấp tấp chạy đi.

Dọc theo đường đi của hắn, những ngọn đèn trong cung tỏa sáng rực rỡ. Bệ hạ đời này có niên hiệu Thiên Đức, thực ra lại là một hoàng đế không tốt chút nào… Đương nhiên, không phải là không tốt đối với dân chúng, mà là yêu cầu quá nghiêm khắc đối với bản thân. Từ sau khi hắn ngồi lên ngôi vị hoàng đế, đèn đuốc trong cung ban đêm mười cái thì năm sáu cái bị tắt hết, đêm khuya ít người bước vào cung điện, ngoại trừ cung của Hoàng hậu, đèn đuốc ở hậu cung hầu như đều tắt cả.

Con đường hắn đi này, vẫn là vị bệ hạ hà khắc kia nhìn hắn trầm ngâm thật lâu, rì rầm: “Thú vui duy nhất mà nàng ưa thích, ta chắc chắn không thể hủy đi…” Vì thế mới để lại.

Hắn vội vàng đi vào ngự thư phòng, Lâm Tú đứng ngoài cửa nói khẽ:

“Bệ hạ vẫn còn đang phê tấu chương.”

Tiểu thái giám tiến vào ngự thư phòng, đầu tiên là phất phất tay vài cái với lão thái giám đang đứng canh giữ, sau đó bước vào trong noãn các thay Khúc cư thâm y – hậu y của Đại Ngụy, nếu không có ai giúp đỡ thì cô không có cách nào mặc nổi trong một lát, không bằng vận trường y của Tây Huyền cho rồi, dù sao bây giờ trong ngự thư phòng cũng không có người ngoài.

Cô bưng một lồng trúc nhỏ còn âm ấm đi ra, Lý Dung Trị đang cúi đầu nhìn chăm chú một tờ tấu chương. Cô bước lên hai bậc thang, đi đến bên cạnh hắn, vừa thấy tờ tấu chương hắn đang cầm trong tay, mày khẽ nhướng.

Vị bệ hạ hà khắc này, mỗi một tấu chương đều nhất thiết phải xem qua, nhưng có khi mấy quan lại cấp dưới thích thổi phồng sự việc, tấu chương có thể xếp thành cả ngàn cả đống. Lúc đầu cô thấy thú vị, cười ha ha, lâu dần cô chỉ thương cho vị hoàng đế hà khắc này.

Long ỷ (ghế vua ngồi) cực rộng, cô nhẹ nhàng tiến đến, Lý Dung Trị rốt cuộc phát hiện ra có người, xoay lại vừa thấy cô, mỉm cười nói: “Hai khắc trước ta vừa nhớ đến nàng, nghĩ nàng đã ngủ rồi chứ.”

Bệ hạ, là hai khắc trước hay là một, hai ngày trước? Cô cười trừ, cũng không nói gì thêm, nhẹ nhàng hé nắp lồng trúc, lộ ra mấy chiếc bánh bao be bé tròn tròn bên trong.

“Lúc chạng vạng tối, tôi xuất cung thấy được quán bánh bao hải sản này, nếm thử hai miếng, rất vừa miệng, vì thế đem về một ít cho bệ hạ. Lồng trúc này tôi luôn luôn giữ sát bên người, trên đường mang về đều đặt trong tầm mắt, bệ hạ có thể yên tâm dùng.” Nghĩ nghĩ, cô cầm một cái bánh lên, lúc hé miệng cắn một miếng nhỏ, không phát hiện thấy ngón tay Lý Dung Trị khẽ động đậy, cô cười: “Không có việc gì.” Cô đưa đến bên miệng hắn.

Hắn một ngụm nuốt thẳng xuống. Cũng thường, hắn nheo mắt cười nói: “Mùi vị không tệ.”

“Nếu đã không tệ, bệ hạ ăn nhiều một chút đi. À, đây là hương vị dân gian, bệ hạ hiển nhiên là muốn nếm thử một chút mùi vị đồng quê, hiểu được dân tình.”

Hắn bật cười, rốt cuộc cũng để bút xuống, nhấc chiếc bọc nhỏ lên nếm thử.

Vị hoàng hậu bệ hạ này, không thích ẩm thực cung đình lắm. Hơn nữa ẩm thực trong cung hiếm khi có hải sản, cô thì thường ăn vài miếng đã no. Cô ngồi trên ngôi vị hoàng hậu, khó khăn cũng không phải ít, cho nên hắn mở một mắt nhắm một mắt, dung túng cho cô vài việc lặt vặt.

“Sau đó, sai cung nữ giúp nàng thay cung trang đi.”

“Tuân chỉ.” Cô cười, lại nhìn một cái tấu chương. “Xem ra bệ hạ định thức trắng đêm rồi. Không bằng bệ hạ chợp mắt đi, để tôi đọc cho ngài nghe.”

Hắn khẽ nheo mắt, nhìn cô một cái, nhẹ nhàng nói:

“Thị lực của nàng không được tốt, vẫn là đi nghỉ sớm thì hay hơn.”

Cô cười cười, chờ hắn ăn hết hơn phân nửa, một ngụm xử hết phần còn lại trong bọc, cầm tấu chương lên. “Một khi đã như vậy, bệ hạ chia cho tôi một chút long ỷ ngài đang ngồi, để tôi đọc mấy bức tấu chương đơn giản nhé? Nếu gặp chuyện đại sự hoặc là đoạn nào tràng giang đại hải quá, tôi viết lại chữ giản thể ngay bên cạnh, để bệ hạ đọc vào là hiểu ngay, cũng nhanh hơn một chút, được không?”

Hắn hơi phân vân trong chốc lát, liền gật đầu đồng ý.

Từ Đạt làm Đại Ngụy hoàng hậu bệ hạ chỉ mới bốn năm, dưới sự hướng dẫn chỉ bày của hắn, cũng đã có hiểu biết bước đầu đối với triều đình Đại Ngụy. Nhưng dù sao cũng chỉ mới bốn năm, nói đến quan hệ giữa quan viên ở các thành thị khác ngoài kinh đô Đại Ngụy, vẫn còn lâu mới bằng được vị hoàng đế bệ hạ khi còn ở Tây Huyền làm chất tử đã theo dõi sít sao thế cục ở Đại Ngụy này.

Hắn đối với cô, có một lòng tin nhất định… Không, quả thực là lòng tin trọn vẹn, cô nghĩ, cũng cảm thấy bản thân có lẽ phải biết lấy đó làm tự hào.

Cho dù là với Lâm Tú, Lý Dung Trị cũng không hề tin tưởng để giữ lại. Có thể đem cả tánh mạng giao cho Lâm Tú, nhưng tuyệt đối không thể đem chuyện chính sự nhờ cậu ta, đây là lòng tin được chọn lựa của hắn.

Từ Đạt ngắm hắn sau khi phê xong một bản tấu chương, cầm lấy bản còn lại. Quả nhiên, hắn khẽ nhíu mày, khóe miệng theo thói quen lại cong lên. Chủ nhân của tấu chương này chính là lão thần năm đó đã ra sức phù trợ hắn, cô nghĩ, không quá hai năm nữa, vị trọng thần trong triều này sẽ trở thành con gà dưới tay hắn – Đại Ngụy không phải có câu giết gà dọa khỉ hay sao.

Việc gì cũng quá mức, nghĩ mình lập được đại công, đến nỗi làm một số chuyện mà vị hoàng đế hà khắc này tuyệt không cho phép, quả thực là kết cục đi đời nhà ma.

Vị hoàng đế bệ hạ này còn nghiêm khắc kiềm chế bản thân, làm sao có thể để cho những người khác thoải mái nuôi dê béo như vậy được?

Ai ai cũng nghĩ hắn tính yếu đuối nhân nhượng, cưới một Kim đao hoàng hậu. Vụ án năm trước vốn nên tru di toàn tộc, là hoàng hậu bệ hạ chủ ý muốn giết, cuối cùng do Lý Dung Trị sửa lại kết quả, ngoại trừ thủ phạm chính và tòng phạm, còn lại người nhà vô tội tạm đày đến biên cương, đợi sáu bảy năm sau, triều đình nếu có nhu cầu, liền bắt đầu lại, chuyện cũ không nhắc tới.

Chuyện này ở Đại Ngụy được xem như ân đức trời bể, mọi người đều tưởng Lý Dung Trị tâm địa hiền lành lương thiện, cũng lan truyền rằng hắn là một bậc minh quân độ lượng khoan hồng.

Thật ra, người định giết là hắn, nhổ cỏ không nhổ tận gốc, tất thành họa lớn. Bản thân hắn cũng không phải là ngoại lệ.

Cô không cho là đúng, Ô Đại công tử chính là một người nhà vô tội lại bị hại đến phải đi hát rong khất thực, nếu ngày đó Tây Huyền có thể khoan hồng một chút, thậm chí là, chỉ cần không đưa tử thi phụ thân hắn đi diễu hành khắp phố, có lẽ hôm nay Ô Đồng Sinh sẽ là một mãnh tướng của Tây Huyền, chứ không phải một công thần vô danh trong loạn biến ở cửa cung cửu trùng. Hắn, cũng là như vậy.

Lập tức, Lý Dung Trị nhìn cô một cái thật sâu, ngón tay ngừng gõ lên mặt bàn, không nói một câu trở về cung điện của hắn. Cách một ngày, cùng cô thượng triều, sửa tội tạm sung biên cương.

Có thể là do diện mạo hắn ôn hòa, cũng có thể là do vài lần ra lệnh miễn xá đều vừa vặn phát ra từ miệng hắn, càng có thể là vài lần cô vắng mặt không thượng triều, có thần tử nhân cơ hội đó tấu rằng đế vương Đại Ngụy há có thể chỉ có một hậu, Lý Dung Trị đều cố ý như vô tình đem việc này đổ hết lên người cô, tạo cảm giác như hắn là người dễ nói chuyện.

Cô lấy bất biến ứng vạn biến, lấy việc im lặng để tỏ khí thế rằng hoàng hậu không thích, đáng tiếc, dạo gần đây cái khí thế đó của cô không thể ngăn cản nổi tấu chương đang rào rạt đổ tới. Cô chớp mắt mấy cái, nhìn tờ tấu chương đang cầm trong tay –

Tổ chế của Đại Ngụy, sắc lập hoàng hậu được sáu năm mà không có con, định lại nạp phi, để ngừa Lý gia tuyệt hậu hương khói tổ tiên.

À, hóa ra cô cùng Lý Dung Trị nên duyên vợ chồng đã sắp được năm năm rồi…

Cô nhấc bút, phê là nên duyệt, thuận tiện ghi chú rõ là hoàng hậu bệ hạ phê, viết thẳng ra hai chữ nạp phi, nêu lên trọng điểm cho hắn rõ, để hắn tự quyết định.

Cô trầm ngâm cả buổi, cuối cùng cũng khép tấu chương lại, đặt ở dưới cùng. Cũng không phải là lòng cô rối rắm, mà là, bệ hạ đêm khuya xem quốc sự, làm sao có thể làm phiền chỉ vì chút chuyện này được?

Cô tính toán một chút, mấy tháng này nếu không hoài thai, hoàng hậu cô về sau sẽ để một phần phi tử hậu cung chấp chưởng công việc ngang hàng, chỉ sợ đến lúc đó khó mà trộm được một lần xuất cung ăn hải sản, chuyện này đối với cô mà nói thực quá đau khổ. Cô thử tưởng tượng sao này phải dẫn một đội nương tử lớn lên nơi khuê phòng ra ngoài cung ăn hải sản, cô đã tan nát trước rồi.

Ngày một mỗi tháng, là đêm cố định trong sinh hoạt vợ chồng của đế hậu Đại Ngụy. Hoàng đế đến tẩm cung của hoàng hậu sinh hoạt vợ chồng xong, sẽ về tẩm cung của chính mình để ngủ, tuyệt không có ngoại lệ — vị hoàng đế hà khắc này tại phương diện đó khá là tuân thủ quy củ cổ xưa của Đại Ngụy. Trong vài đêm cố định rất dễ thụ thai đó, thái giám ở Kính sự phòng [1] đều canh giữ ở bên ngoài và ghi chép lại.

Loại quy củ này, ở trong mắt cô thực sự là quá bảo thủ. Đối với cô mà nói, nam nữ hoan ái là để hưởng lạc, không cần là vì sinh tử như vầy. Nhưng người đàn ông của cô lại có quan niệm hoàn toàn đối lập với cô, hắn sợ mình miệt mài quá độ, vì thế giữ mình cực kỳ nghiêm khắc, ngay cả cô cũng bị ảnh hưởng… Nhưng hắn vẫn vì cô mà phá lệ một vài điều nhỏ, sau khi hoan ái kết thúc, sẽ ôm cô, chờ đến khi cô ngủ rồi mới rời đi.

Mỗi khi nhớ đến điều đó, khóe miệng cô đều cong khẽ như cười. Lý Dung Trị hắn, vẫn chưa quên rằng năm đó cô từng nói, cô rất thích cảm giác cùng hắn gần gũi da thịt.

Năm trước hắn Nam tuần một chuyến ba tháng, cô ở lại chủ trì triều đình, cũng không thấy hắn mang về một cô gái nào, ngay cả bóng dáng con cái gì cũng không có.

Rốt cuộc là hắn không dễ thích một người, hay là tổ chế cai quản hắn quá chặt, cho dù thích một người cũng không chịu mang về?

Cô thủy chung vẫn không hiểu, nhưng cũng không vì chuyện này mà đông sợ tây lo. Nếu có một ngày hắn thích cô gái khác, trong lòng cô chắc chắn sẽ nắm được, bởi vì, không có người đàn ông nào lại nhớ kỹ từng lời từng chữ của một cô gái mình không yêu.

Cô hoàn hồn, nhìn đống tấu chương còn chất đống trong khi giờ đã quá nửa đêm, hai mắt thực chịu không nổi, nhìn lại, thấy hắn còn đang nhìn chằm chằm một tờ tấu chương không bỏ xuống.

Cô đi đến, nhìn vài lần, bật thốt: “Sao lại thế này? Hoàn toàn khác với tờ vừa rồi thần thiếp mới xem, không phải nói, huyện Đắc Khánh toàn thể đều khỏe mạnh sao? Tại sao tình trạng tai ương lại thảm khốc như thế?” Cô rút một tờ tấu chương mình vừa tóm tắt lại, mở ra trước mặt hắn để so sánh.

Hắn đáp một tiếng, mỉm cười: “Hiển nhiên là có người đã lừa dối. Tấu chương này đệ trình ba lần, mãi đến lần này mới đến được tay ta.”

“À…” Cô nhẹ nhàng ôm ngang hông hắn, truyền cho hắn chút sức lực. Cô biết, lúc này hắn đang trong ngoài bất nhất, bề ngoài càng mỉm cười hòa nhã, đáy lòng càng sục sôi lửa giận. Cô nhìn ngón tay hắn đang khẽ bấu lấy mặt bàn, thầm thở dài một tiếng, nói: “Bệ hạ, có người ở triều đình đã chặn tấu chương này đến tay tôi và ngài, cùng quan viên ở huyện Đắc Khánh có quan hệ, không bằng để tôi đến huyện Đắc Khánh xem rốt cuộc là như thế nào?”

Hắn ngẩn người, nhìn cô.

Cô cười nói: “Bệ hạ xây dựng cơ nghiệp chỉ mới bốn năm, hiện giờ những người tín nhiệm đều có chức vụ riêng, vô cùng cần kíp, làm sao có thể phân đi vào lúc này được? Chỉ còn lại tôi mà thôi. Thường ngày tôi sẻ chia tránh nhiệm cùng bệ hạ, nhưng thật ra vẫn thực không quen với cách xử sự tế nhị ở Đại Ngụy, phần lớn đại cục đều là ngài gánh vác, nếu cứ tiếp tục như vậy…” Cô nhẹ nhàng vỗ về hai má hắn. “Có thể đã quá lâu, không được như lời hứa của ngài đối với tôi dạo xưa. Từ lâu tôi đã muốn đến một chỗ nào xa hoàng cung một chút, chính mắt tìm hiểu Đại Ngụy, để sớm bước vào quỹ đạo, trở thành hoàng hậu bệ hạ ‘danh phó kỳ thực’ (không chỉ có danh mà còn có thực quyền). Huống chi, nếu không phải tôi quá tự tin, bây giờ người bệ hạ tín nhiệm nhất là Từ Đạt, tôi đi tận mắt nhìn thấy, quay về thuật lại, ngài tất nhiên là sẽ hoàn toàn tin tưởng, phải vậy không?”

Cô chỉ là hơi tiếc nuối một chút, đi mấy tháng này, chỉ sợ qua sáu năm tỉ suất thụ thai đã giảm đi nhiều, nhưng cô nghĩ, ngày đó hắn buộc cô đi cùng con đường với hắn, cũng không phải vì muốn cô sinh con cho hắn, mà là muốn cô trở thành trợ thủ đắc lực giúp hắn thống trị Đại Ngụy.

Cô thỏa mãn hắn là được.

Hắn trầm ngâm một lát.

Cô lại nói: “Trước đại hôn, Từ Đạt lấy hoàng hậu của ba nước khác để so sánh, sau đại hôn, Từ Đạt lại nghĩ, Đại Ngụy chính là Đại Ngụy, ngay cả bệ hạ cũng vô tình vâng theo tác phong của tiên hoàng, Từ Đạt cần gì phải giới hạn bản thân ở cái gọi là khuôn mẫu của quốc mẫu?”

Hắn nghe vậy, nhẹ giọng nói:

“Biện pháp này của nàng rất hay, hai ngày nữa ta sẽ kể rõ sự tình hơn với nàng… Mắt nàng đỏ hết lên rồi, nghỉ ngơi trước đi.”

Không biết có phải là do di chứng trúng độc năm đó để lại hay không, khi thị lực cô không tốt, cặp mắt sẽ đỏ lên, bây giờ cô quả là không khỏe thực. Cô cười, đáp một tiếng, đang định đứng dậy, hắn lại nói:

“Đi thay cung trang trước đi, đừng để người trong cung thấy nàng còn ăn mặc như vậy.”

Cô vẫn hờ hững cười cười: “Được.” Cô bước vào Noãn các, không phát hiện ra hắn rút tờ tấu chương nằm dưới cùng lên, nếu có chắc đã lại có điều suy nghĩ.

Cô che một cái ngáp, rất muốn nằm lên trường tháp (ghế dài như giường, giống trường kỷ) chợp mắt một lát, nhưng, cô sợ hắn cũng mệt, muốn đến Noãn các nghỉ ngơi một chút, lại thấy cô chiếm chỗ nên sẽ trở lại phê duyệt tấu chương.

Cô cởi Thâm y ra, nghiên cứu xem cung trang phải mặc như thế nào cho lẹ, có người bước vào Noãn các, lấy cung trang từ tay cô, mỉm cười nói:

“Để ta giúp nàng.”

Cô quay đầu, hở một tiếng ngạc nhiên: “Bệ hạ, ngài có thời gian đến giúp tôi, không bằng trở về nghỉ mệt một chút thì hay hơn.”

Hắn cười: “Ta vẫn chưa về, xem tấu chương cũng mệt rồi, thôi thì đến đây giúp ít việc, xốc lại tinh thần một chút.”

Cô à một tiếng. Bốn bề tĩnh mịch, cô cười rạng rỡ tiến lên ôm lấy thắt lưng hắn, tựa má vào trong lòng hắn.

Hắn dịu dàng vuốt vuốt mái tóc đen óng của cô.

Cô nghĩ, đây đã là giờ phút hắn phóng túng bản thân đến cực hạn.

Cô không khỏi thở dài bi ai, nghĩ như thế, vẫn là lần đầu tiên hai lượt của hắn khiến cô nhớ mãi không quên, tuy rằng lúc đầu không được dễ chịu lắm, nhưng hắn vì câu con cá nhỏ là cô, hôm đó thực sự đã làm không ít hành vi thân mật đến nỗi bây giờ cô nhớ lại vẫn còn mặt đỏ tim đập.

Nhưng sau khi cá mắc câu, tại phương diện này hắn hầu như tuân thủ chặt chẽ quy tắc trong cung, ngày thường ngủ trên giường ngoài cung, muốn hôn hắn, đều bị hắn lánh đi.

Đây là một vị quân vương không cho phép chính mình đi sai một bước, tiết chế đến độ cô dám khẳng định, dù có già khọm hắn cũng sẽ không ngu ngốc đến độ lâm vào cảnh mê luyến nữ sắc hoặc là luyện thuốc trường sinh.

Cô cười, lui lại một bước, kết thúc cái ôm ấm áp.

Hắn thấy cô cởi trung y, lộ ra tấm lưng trần khỏe mạnh, thần sắc không hề có một chút dục niệm, chỉ là ánh mắt hơi dừng lại chỗ nốt ruồi son nơi hông cô. Đưa mắt sang chỗ khác, âm thầm điều chỉnh hơi thở, nhanh chóng giúp cô thay cung trang.

“Làm phiền bệ hạ,” cô hơi nghiêng về phía hắn, thấy cánh tay phải hắn hơi động như muốn ngăn cô lại, nhưng lại kịp thời rút về. Cô ngẫm nghĩ trong chốc lát, bừng tỉnh, bật cười: “Bệ hạ, không phải tôi muốn người, mà là da vừa mới tiếp xúc với khí lạnh, lại bắt đầu ngứa.”

Hắn nghe vậy, khóe miệng cong lên, ôn nhu nói: “Nếu biết mình ăn cua sẽ dễ bị ngứa, vậy ăn ít một chút đi.”

“Aiz, không còn cách nào khác, vừa thấy đã mê, Từ Đạt có chết cũng không hối cải.” Cô thở dài.

Không còn cách nào kháng cự không ăn hải sản, cho dù toàn thân ngứa ngáy.

Không còn cách nào kháng cự hắn, cho dù biết cô không phải là thiên hạ quan trọng nhất hắn để trong lòng.

Cô luôn như vậy, tựa thiêu thân lao đầu vào lửa, vĩnh viễn không biết đến tuyệt vọng.

Trước khi đi, cô lại không kìm nổi ước muốn tham lam muốn ôm hắn một chút. Hắn lại cho phép cô trong một ngày ôm hai lần, còn tự mình đưa cô ra khỏi ngự thư phòng á? Quả là lạ lẫm đến mức khiến cô hơi ngây người. Trước khi đi cô gọi Lâm Tú, nói nhỏ:

“Đêm nay bệ hạ có chút ngẩn ngơ, lại đang bận nghĩ đến chính sự, vì thế mới mơ mơ màng màng theo ta đi ra. Nếu cậu có thấy bệ hạ tinh thần không tốt, dù thế nào cũng phải khuyên ngài vào Noãn các chợp mắt một chút.”

Lâm Tú đáp vâng, khẽ nói: “Hoàng hậu bệ hạ cũng đi nghỉ ngơi sớm đi ạ, mắt ngài đã đỏ hết lên rồi.”

Cô mỉm cười rời đi. Vài cung nữ, thái giám xếp hàng bước theo cô trở về cung hoàng hậu. Đến chỗ cửa rẽ, cô chợt nhớ tới việc vẫn chưa làm, đột ngột đổi ý, vòng qua tẩm cung kim long của hắn.

Cô đi thẳng đến trước tấm bình phong đặt bên cạnh long sàng bệ hạ, sai người đem bút và mực đến, tiếp tục viết lên tấm bình phong đã kín chữ một nửa.

Cung nữ trong tẩm cung âm thầm nhìn nhau, tuy không thể hiểu được cớ gì hoàng hậu bệ hạ lại viết mấy thứ đó không biết mệt, nhưng các cô nghĩ, nửa đêm lại đến tẩm cung hoàng thượng, chỉ là… đến soi mói các cô, xem các cô cùng với hoàng thượng có làm chuyện gì không hợp nghi lễ ở sau lưng hoàng hậu không. Đáng tiếc, đêm nay hoàng thượng không về cung, vậy là công cốc.

Từ Đạt không ngẩng đầu lên, chỉ hỏi:

“Dạo này khi bệ hạ rời giường, có đọc chữ viết trên bình phong không?”

Cung nữ kính cẩn đáp: “Khi bệ hạ thay áo, đều nhìn bình phong, có lúc long bào đã mặc tề chỉnh, vẫn còn ít thời gian, bệ hạ sẽ đọc vài lần rồi mới rời đi.”

Cô nghe vậy, mỉm cười.

Tiểu thái giám hai ngày trước vừa được điều đến làm việc cầm đèn dẫn đường nhanh nhẹn nói:

“Nô tài hiểu rồi, hoàng hậu bệ hạ đem những lời can gián viết hết lên bình phong, hoàng thượng khi rời giường thay quần áo, thứ đầu tiên thấy được chắc chắn là tấm bình phong này, mỗi ngày đều đọc, đương nhiên sẽ không quên những lời can gián đó.”

Từ Đạt quay đầu nhìn thoáng qua tiểu thái giám này, mừng rỡ cười nói:

“Tiểu công công này thực chu đáo, mới đến đúng không?”

Mặt cậu ta đỏ rực, ấp úng nói:

“Dạ, là mới đến… Đêm nay là lần đầu tiên cầm đèn giúp hoàng hậu bệ hạ hồi cung ạ.”

Cô cười bảo: “Đêm nay ta thấy trong tấu chương có vài lời can gián, rất cảm động, thuận tiện nhớ lại. Hoàng thượng tại vị mới chưa được bốn năm, lương thần tuy nhiều, nhưng…” Cô mỉm cười dừng nói.

Lương thần tuy nhiều, nhưng số người dám mặc kệ cái đầu trên cổ mà tâu lời can gián tận xương thì quả thật là không nhiều lắm, từ đầu nếu không luyện tập đức khoan dung độ lượng, ngồi trên ngôi vị hoàng đế một thời gian, cuối cùng sẽ không thể nghe thấy lời nào chân

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net