chongchaysystem

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Giới thiệu

Một hệ thống phòng cháy chữa cháy trên máy bay bao gồm phòng cháy chữa cháy thụ động và chủ động  có nghĩa là:

Thụ động phòng cháy chữa cháy được thực hiện bằng cách sử dụng vật liệu chịu lửa hoặc các vật liệu khó cháy trong tất cả các khu vực của máy bay, bao gồm cả lót, dây cáp, nội thất,

2.hệ thống bảo vệ chủ động dò khói bằng máy tán xạ ánh sáng được quản lý bởi một đơn vị điều khiển trung tâm và một hệ thống chữa cháy Halon. Một số máy bay khu vực được trang bị với các dụng cụ phát hiện cháy . Đây là những khoang chứa hàng,ngăn điện tử và các nhà vệ sinh. Khu vực quan trọng nhất là

khoang hàng hóa, đó là nơi không thể tiếp cận trong suốt chuyến bay.

Đối với các ứng dụng dựa trên mặt đất, trong đó bao gồm xây dựng phòng cháy chữa cháy, các loại mới như  máy phát hiện hỏa hoạn như multisensor/multicriteria- hoặc thiết bị dò khí dựa trên cảm biến lửa

hiện đang được phát triển hoặc đang được thảo luận . Mục tiêu chính của việc sử dụng các loại cảm biến là để giảm tỷ lệ báo động giả. Ngoài ra các báo động máy bay cháy giả tốc độ và hậu quả tương quan đã được giảm đáng kể .

Đối với công nghệ phát hiện cháy mới được sử dụng trong máy bay, có

necessitiy để rà soát lại tích hợp thử nghiệm.

Tại EADS Airbus, công nghệ phát hiện lửa mới được kiểm tra cho các ứng dụng máy bay để cải thiện độ tin cậy báo động và cung cấp phương tiện bổ sung cho giám sát lửa hoặc hút thuốc trong khu vực máy bay chuyên dụng.

 Hệ thống bảo vệ lửa được cài đặt trên máy bay để phát hiện và bảo vệ chống lại một đợt bùng phát lửa. Bạn sẽ tìm thấy các hệ thống này gần động cơ và thân máy bay.

Các hệ thống này giám sát các điều kiện mà có thể dẫn đến hỏa hoạn và bao gồm thiết bị báo cháy, cảm biến nhiệt gần động cơ hoặc hệ thống thủy lực và cảnh báo có thể nhìn thấy và âm thanh trong buồng lái.

Các cơ hội của một đám cháy trong ngành hàng không nói chung nhỏ hoặc máy bay loại thử nghiệm là rất xa nhưng ít nhất là khoang động cơ nên có một số hình thức phát hiện vì đây là khu vực nơi nhiệt, không khí và chất lỏng dễ cháy được ở gần với nhau

Bạn là người xây dựng  một máy bay thử nghiệm có thể tùy chọn để cài đặt một bình chữa cháy dưới nắp, không gian cho phép.

1.Thiết bị dò Cháy

 Có hai loại  thiết bị cơ bản báo cháy đơn vị: cặp nhiệt điện và một  lưỡng kim lưỡng kim chuyển đổi.

- Một cặp nhiệt điện bao gồm hai vật liệu khác nhau sẽ tạo ra một điện áp nhỏ khi nó nóng. chúng cũng được sử dụng trong đo nhiệt độ khí thải (EGT) hoặc cảm biến nhiệt độ nhiệt xi lanh (CHT).

Việc chuyển đổi hai kim loại phát hiện một sự thay đổi nhiệt độ của hai vật liệu khác nhau sẽ có một độ mở rộng khác nhau do đó làm biến dạng cánh tay kim loại và liên hệ với một công tắc

Lửa cũng có thể được phát hiện bởi các cảm biến hồng ngoại kết nối với một mạch ngưỡng được thiết lập để chỉ ra một nhiệt độ đã tăng lên

- Phát hiện vòng lặp

Một phương pháp khác phát hiện cháy sử dụng một thiết bị vòng lặp liên tục. Đây là một dây mỏng bên trong một ống mao dẫn cách nhiệt với một loại vật liệu nhiệt điện trở. Vật liệu này sẽ trở thành một dây dẫn khi đạt đến một nhiệt độ nhất định .

Khi vòng lặp được kích hoạt (do nhiệt) một dòng chảy sẽ nhỏ xuất hiện và nó kích hoạt một mạch phát hiện và thiết bị cảnh báo. Sau khi nhiệt độ xuống (cháy được dập tắt) dây sẽ ngừng thực hiện và hệ thống được thiết lập lại và có thể được sử dụng một lần nữa.

2.Bình Chữa Cháy

Khi lắp đặt cố định thì khí được tổ chức trong chai áp lực sẵn sàng để được trục xuất bằng cách kích hoạt  điện hoặc tự động chuyển mạch quán tính trong trường hợp có một tai nạn.

Khí được phát  từ chai và định tuyến thông qua các ống vòi phun dẫn ra trong động cơ hoặc khoang hàng hóa.lắp đặt cũ hơn sử dụng một shot (chỉ sử dụng một lần) hoặc  một hệ thống tăng gấp đôi

3.Dập tắt các tác nhân.

Để dập một đám cháy, bạn sẽ cần phải lấy đi một trong ba mặt hàng duy trì ngọn lửa: không khí, nhiệt độ hoặc yếu tố dễ cháy. Tác nhân  chữa cháy là thay thế không khí với một khí trơ .

Carbon Dioxide (CO 2)

Thường được sử dụng trong khoang hàng hóa / vận chuyển hàng hóa. Cũng trong bình chữa cháy ,thiết bị cầm tay nhỏ trong cabin, nhưng kích thước phải được theo tỷ lệ tương ứng với cabin để cho phép đủ khí để thở  cho những người sau khi sử dụng nó.

Methyl Bromide (MB)

Được sử dụng trong khoang động cơ bay,  hiệu quả nhiều hơn với một trọng lượng tương đương so với  tác nhân CO2 . Nó cũng  độc hại và do đó không sử dụng được trong cabin hoặc buồng lái.

bột Khô

 Tìm thấy trong các bình chữa cháy  thiết bị cầm tay trong các bếp ở tàu bay . Nó   là một chất bột và rất hiệu quả đối với chất lỏng, điện và các chất dễ cháy thông thường như giấy và vải.

Ngoài ra Phương pháp mới   phát hiện cháy

Hiện nay đang được điều tra chữa cháy bằng công nghệ tiên tiến phát hiện với mục đích

xác định các yếu tố phát sinh lửa thích hợp (khí, khói, nhiệt ...)

,nơi không thể tiếp cận trong  máy bay và phát triển các thuật toán cho phép liên kết các thông số lửa không cháy sự kiện có thể có mặt trên máy bay. Công nghệ được xem xét để đạt được các thuộc tính phát hiện đầy đủ bao gồm :

- Cảm biến khí với bán dẫn cảm biến oxit kim

- Khói quang cảm biến với sự suy giảm ánh sáng hoặc thiết bị tán xạ trở lại

- Gần hồng ngoại (NIR, bước sóng <1.2μm) và cảm biến ánh sáng có thể nhìn thấy với CCD

-         Hồng ngoại cảm biến với pin nhiệt điện (đối với bước sóng> 1.2μm)

Có thể chia nhỏ các khu vục trên máy bay để có biện pháp bảo vệ chống cháy riêng.

Phụ thuộc vào tính chất quang trọng,vai trò công việc,và không gian của từng khu vực.

NÓI THÊM VỀ CÔNG NGHỆ MỚI

- Phun sương  được  thay thế bằng  Halon kết hợp với trơ nitơ được coi là một hứa hẹn     thay thế cho hệ thống chữa cháy của ngày hôm nay

liên quan đến một hệ thống phát hiện / kích hoạt thông minh có khả năng phát hiện chính xác và xác định vị trí ngọn lửa và kích hoạt sự bảo vệ và đầy đủ về các trình tự bật  / tắt.

 FAA Thông tư 25-9A  yêu cầu cài đặt cảm biến phát hiện :

- hộp khăn giấy  cháy

- sàn máy phát điện có khói helium

- phát hiện tẩu hoặc thuốc lá

- người hút thuốc

Khói nổi lên từ một trong những nguồn phải được phát hiện trong vòng một phút sau khi bắt đầu cháy.

Thời gian này bao gồm tất cả các xử lý tín hiệu cần thiết và dẫn truyền để hiển thị một thông báo báo động trong buồng lái 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net