chuong1

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 1:trình bày nguồn gốc và quá trình hình thành tư tưởng hồ chí minh?

1.Nguồn gốc hình thành tư tưởng hồ chí minh

Tư tưởng hồ chí minh là sản phẩm của sự kết hợp giữa yếu tố khách quan (thực tiến và tư tưởng, văn hoá) với yếu tố chủ quan (phẩm chất của hồ chí minh)

a,Truyền thống tư tưởng và văn hoá việt nam

Trước tiên đó là chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất để đấu tranh dựng nước,giữ nước.Đây là truyền thống quý báu nhất, nguồn gốc sức mạnh lớn nhất trong đẩu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.Điều đó đươc phản ánh từ văn hoá dân gian đến văn hoá bác học

Thứ hai là tinh thần nhân nghĩa,truyền thống đoàn kết tương thân tương ái,lá lành đùm lá rách trong lúc hoạn nạ khó khăn.Điều kiện địa lí và chính trị đã đưa nhân dân ta tạo dựng truyền thống này ngay từ buổi bình minh của dân tộc.

Thứ ba là truyền thống lạc quan yêu đời của dân tộc ta được kết tinh qua hàng ngàn năm nhân dân ta vượt qua muôn nguy,ngàn khó,lạc quan tin tưởng vào tiền đồ dân tộc,tin tưởng vào chính mình.HCM là điểm kết tinh rực rỡ của truyền thống lạc quan yêu đời của dân tộc, đã tạp cho mình một sức mạnh phi thường vượt qua mọi khó khăn thử thách, đi đến chiên thắng.

Thứ tư là nhân dân ta có truyền thống cần cù,dũng cảm, thông minh sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu.đồng thời ham học hỏi và không ngừng mở của đón nhận tinh hoa nhân loại.

b,Tinh hoa văn hoá nhân loại

Từ nhỏ,HCM đã tiếp thu văn hoá phương đông,lớn lên người bôn ba khắp thế giới,đặc biệt ở các nước phương tây.Trí tuệ miễn tiệp với tinh thần ham học hỏi,người đã có một vốn hiểu biết văn hoá đông-tây kim cổ uyên bác.

c,Tư tưởng văn hoá phương đông

Về nho giáo:người được tiếp thu từ nhỏ,nên hiểu rất sâu sắc về nho giáo

Về phật giáo:đã đi vào văn hoá Vn từ rất sớm.và Người cũng đã chỉ ra những điều hay của phật giáo mà nó đã đi vào tư duy,hành động và cách ứng xử của người việt nam.

Ngoài ra Người còn bàn tới các giá trị văn hoá phương Đông như Lão tử,Quản tử,Mặc tử...

d,Tư tương văn hoá phương Tây

Ngay từ khi còn học trong nước,Người đã làm quen với văn hoá Pháp.Và hơn 30 năm liên tục ở nước ngoài sống chủ yếu ở Châu Âu nên Nguyễn Ái Quốc đã chịu ảnh hưởng rất sâu rộng của nền văn hoá dân chủ cách mạng của phương Tây.

Có thể thấy trên hành trình tìm đường cứu nước Nguyễn Ái Quốc đã biết làm giàu vốn trí tuệ của mình bằng vốn trí tuệ của thời đại."Đông - Tây"

e,Chủ nghĩa Mác Lênin

Đến với chủ nghĩa Mác Lênin,HCM đã tìm được thế giới quan và phương pháp luận của tưởng của mình.Nhờ vậy Người đã hấp thụ và chuyển hoá được những nhân tố tích cực và tíên bộ của truyền thống dân tộc cũng như tư tưởng văn hoá nhân loại tạo nên hệ thống tư tưởng HCM.Vì vậy tưởng HCM thuộc hệ tư tưởng Mác Lênin,đồng thời nó còn là sự vận dụng phát triển làm phong phú thêm cho chủ nghĩa Mác lênin.

f.Những nhân tố thuộc về phẩm chất của Nguyễn Ái Quốc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net