Clark phủ nhận cuộc đấu tranh đòi tăng lương chống thất nghiệp

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Clark phủ nhận cuộc đấu tranh đòi tăng lương chống thất nghiệp của người công nhân dựa vào cơ sở kinh tế nào? Giải thích. Theo anh/chị cần phải dựa vào cơ sở kinh tế nào để có thể tăng lương giảm thất nghiệp cho người công nhân ? Giải thích.

- Ông dựa vào lý luận về năng suất biên tế để chống lại cuộc đấu tranh đòi tăng lương chống thất nghiệp cảu người công nhân. Lý luận về năng suất biên tế nói rằng trong điều kiện các yếu tố sản xuất khác không đổi thì năng suất của nhân tố tăng thêm sẽ giảm dần. Như vậy, nếu các yếu tố sản xuất khác không đổi thì năng suất lao động của người công nhân tăng thêm sẽ giảm dần. Người công nhân thuê cuối cùng là người công nhân có năng suất bêin tế thấp nhất. Năng suất biên tế quyết định năng suất chung của các công nhân trước đó.

- Vậy năng suất biên tế quyết định tiền lương của người công nhân.

+ Để giảm thất nghiệp => người công nhân phải chấp nhận lương thấp => không thể tăng lương cho người công nhân.

+ Số lượng công nhân sử dụng tăng phải có hạn, không thể tuyển thêm do do thất nghiệp là tất yếu.

=> Đấu tranh chống thất nghiệp của người công nhân là không có căn cứ.

- Nếu người công nhân muốn tiền lương tăng cao => năng suất biên tế của công nhân tăng => số lượng công nhân sử dụng phải ít đi => tăng thất nghiệp

Vậy theo Clark , công nhân phải chấp nhận tiền lương thấpđể có việc làm, đồng thời ông phủ nhận cuộc đấu tranh đòi tăng lương của người công nhân.

- Theo Clark : cùng một lượng tư bản > để giảm thất nghiệp > tăng số lượng công nhân sử dụng => năng suất biên tế công nhân giảm => tiền lương giảm thấp >= mức lương tối thiểu, nếu không người công nhân không làm việc.

Để tăng lương giảm thất nghiệp : mở rộng qui mô sản xuất

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#htkt