cnxhc10

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 10. Nội dung liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức trong quá trình XD CNXH ở VN

1. Đặc điểm của giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức ở VN

- GCCN VN: Có đầy đủ những yếu tố của GCCN hđai và còn có những đđ riêng. Đó là ra đời trc GCTS Vn nên GCCN có đk sớm giữ vtro ldao và giành ưu thế ngay từ khi có Đ của mình. Hơn nữa sự gắn bó giữa CN và ND đã hình thành 1 cách tự nhiên, phần lớn xuất thân từ nd nên GCCN VN đã mang sẵn in mình mối lm với nd và luôn giữ dc vai trò ldao của m.

- GCND VN: là gc của những ng lđ sx vật chất in Ng, Ln, Nng. trực tiếp sản xuất ra nông sản. Nông dân có ptsx phân tán, ns thấp. GCND ko có hệ tư tưởng riêng mà tư tưởng của họ phụ thuộc vào hệ tt của gc thống trị xh. GCNd Vn dưới sự ldao của Đ đã gp khỏi áp bức bóc lột và trở thành người chủ xh.

- Trí thức VN có nhiều đóng góp cho quá trình đấu tranh cm, gp dtoc và xd CNXH. Họ xuất thân chủ yếu từ nd, cn và các tầng lớp lđ khác. Do vậy họ có mlh gần gũi với cn, nd và luôn là lực lg cơ bản của Cm XHCN.

2. Nội dung liên minh công nông trí

a. Nội dung chính trị của liên minh

- Thống nhất mục tiêu, lợi ích chung của liên minh và của toàn xã hội là độc lập dân tộc và CNXH.

- Liên minh C-N-T vững mạnh sẽ làm tốt vai trò lòng cốt của khối Đ Đ K toàn dân tộc và nền tảng cho Nhà nước ta.

- Trong XD CNXH liên minh này rất khoát phải do đảng của GCCN lãnh đạo thì mới thực hiện được những lợi ích của công nhân, nông dân, trí thức và của cả dân tộc.

b. Nội dung kinh tế của liên minh

- Là nội dung cơ bản, quan trọng nhất, là cơ sở vật chất, kinh tế, vững chắc của liên minh trong thời kỳ quá độ.

- Nội dung liên minh ở nước ta trong thời kỳ quá độ được cụ thể hoá ở một số đặc điểm sau:

+ Xuất phát từ thực trạng, tiềm năng kinh tế của nước ta để xác định cơ cấu kinh tế hợp lý trong đó phải tính tới những nhu cầu về ktế của C-N-T và của toàn XH trong những điều kiện và thời gian cụ thể.

+ Trên cơ sở kinh tế, các nhu cầu kinh tế phát triển dưới nhiều hình thức hợp tác, liên kết, giao lưu trong sản xuất lưu thông, phân phối giữa công nghiệp, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, giữa C-N-T và toàn thể XH.

+ Từng bước hình thành QHSX XHCN trong quá trình thực hiện liên minh, quá trình hình thành QHSX XHCN phải dựa trên cơ sở công hữu những TLSX chủ yếu, kinh tế nông nghiệp phải vươn lên giữ vai trò chủ đạo cùng với kinh tế tập thể giữ vai trò nền tảng trong nền kinh tế quốc dân.

+ Nội dung kinh tế của liên minh ở nước ta còn thể hiện ở vai trò của nhà nước đặc biệt là vai trò của nhà nước đối với nông dân được thể hiện qua bộ máy nhà nước, qua chính sách khuyến nông…

c. Nội dung VH-XH của liên minh

- Tăng cường kinh tế phải gắn liền với công bằng xã hội.

- Vấn đề xoá đói giảm nghèo cho C-N-T chủ yếu bằng cách tạo việc làm đồng thời kết hợp với các giải pháp hỗ trợ, cứu trợ…

- Nâng cao dân trí là nội dung cơ bản lâu dài, và tạo cho liên minh vững chắc.

- Phát triển CN-KH-Cnghệ phải quan tâm tới phát triển nông thôn, CNH đô thị hoá những trọng điểm ở nông thôn, tạo điều kiện cho nông thôn có sự phát triển về kinh tế XH để nông thôn rút ngắn khoảng cách với thành thị.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net