Chương 176

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Gió thổi xong, trống cũng đánh xong rồi: cái giá phải trả cho chân ái (Kèm lời tác giả)

Nghe tin Mạn Nương bị tiễn bước, Minh Lan im lặng hôn lên gương mặt đứa con. Thường ma ma ngồi bên cạnh hớn hở đón lấy thằng bé, vừa dỗ vừa đùa, mấy ngày ưu phiền buồn bã bay biến, tươi cười rạng rỡ, bên cạnh bà ấy là Dung nhi, lặng lẽ ngơ ngẩn, mặt mày sầu não, hai ngày này cô bé đều thế.

Hôm đó, Mạn Nương thấy hết đường cứu vãn, liều mạng đòi gặp mặt con gái một lần. Cố Đình Diệp cười lạnh đồng ý. Thường ma ma vội vã đích thân đưa Dung nhi tới. Mẹ con xa cách mấy năm gặp lại, tình hình chỉ có thể dùng hai chữ "kỳ quặc" để hình dung: một đằng vận sức toàn thân, nước mắt nước mũi dào dạt biểu lộ tình thương của mẹ, kèm theo tỏ ra bất đắc dĩ vì quá khứ, còn một đằng cứ ngây ngẩn không biết đầu đuôi.

Không ngoài dự liệu của Thường ma ma, sau khi ca bài thương nhớ, Mạn Nương bèn khóc nhờ con gái cầu xin cha, lại lôi đứa con trai ra, nếu hai chị em nó ôm nhau khóc rống một hồi, cộng thêm bà mẹ tan nát cõi lòng, như vậy càng kích động.

Đáng tiếc Dung nhi được đưa vào phủ hầu lúc bốn, năm tuổi, Xương nhi còn nhỏ hơn nữa. Chị gái nhìn em trai thấy xa lạ, không biết nói gì, còn em trai hoàn toàn không nhận ra chị gái, tình cảnh lạnh lẽo khôi hài, căn bản kích không nổi.

"Mau đến xem em trai con đi."

Thường ma ma cười đưa đứa nhóc lùi sang chút, Dung nhi nghển cổ nhìn, đứa bé "a a" không rõ, đôi mắt to tròn đen nhánh. Dung nhi nhoẻn cười, mặt vẫn vương nỗi buồn bã. Minh Lan không đành lòng, bèn dịu dàng bảo: "Hôm nay con cũng mệt rồi, về nghỉ ngơi đi. Nhàn nhi cũng vừa mới tới, bảo rằng tiên sinh sẽ kiểm tra bài cũ, con ôn lại bài nhé."

Dung nhi "dạ" khẽ, nhẹ nhàng nhấc chân ra khỏi cửa, lúc xoay người đến cả góc váy cũng không phất, chỉ có dải lụa Như Ý bằng gấm xanh mỏng hơi hất lên, cô bé đã không phải đứa ngang bướng khó bảo chẳng rành lễ số.

Minh Lan nhìn bóng lưng Dung nhi mà thở dài khe khẽ, Thường ma ma thấy vậy bèn trấn an: "Phu nhân yên tâm, hai năm nay Dung nhi đâu có uổng phí công đọc sách, hiểu được tốt xấu thế nào."

Mẹ con gặp lại, từ đầu đến cuối, Dung nhi đều cúi gằm chẳng nói chẳng rằng, Mạn Nương thoạt đầu khóc lóc nài nỉ, tiếp đến tức tối, lôi kéo con gái. Thường ma ma cho rằng, nếu không phải bên cạnh có người theo dõi, áng chừng cô ta còn véo cho Dung nhi vài cái. Tính toán thất bại tới nơi, Mạn Nương đành tuyệt vọng chất vấn Cố Đình Diệp, hắn nhẫn tâm để ba mẹ con ruột thịt chia lìa ư?

Bấy giờ, Dung nhi đột nhiên lên tiếng. Cô bé nói, nếu mẹ vui lòng, con bằng lòng rời phủ hầu, đến sơn thôn với mẹ và em trai. Lời này tựa hồ bắn trúng hồng tâm, dù Mạn Nương có khéo miệng đến đâu cũng nhất thời không đáp lại được.

Qua hồi lâu, Mạn Nương tha thiết giải thích, lúc trước vì tiền đồ của Dung nhi nên mới để con ở lại phủ hầu, còn dặn đi dặn lại không bao giờ được quên cô ta và Xương nhi. Nào ngờ nghe vậy, Dung nhi ngơ ngẩn hỏi ngược lại: "Vậy tiền đồ của em con thì sao? Tại sao lúc đó mẹ không đồng ý." Mạn Nương á khẩu. Dung nhi đờ đẫn: "Mẹ để con ở lại vì muốn phu nhân khó chịu đúng không?" Đây là câu nói duy nhất sau khi cô bé nhìn thấy bà mẹ ruột.

Lúc đó Mạn Nương dợm lao lên đánh, Thường ma ma nhanh chóng ôm Dung nhi tránh thoát, bà hầu đứng hai bên vội vã tóm cô ta lại, kéo ra ngoài, cô ta còn không cam lòng mắng điên cuồng "vô lương tâm", "vong ân phụ nghĩa"...

Minh Lan khó tin: "Con bé nói thế thật ư?"

Thường ma ma nhẹ nhàng kêu "a" dỗ em bé, quay sang cười bảo: "Con nhện tinh ấy chỉ có chút tài cán đó thôi! Lúc đưa Dung nhi tới tôi đã dặn trước. Người mẹ vô lương tâm đó không ngoài hai ý đồ, hoặc muốn nhờ giúp đỡ cầu xin, hoặc bảo... nói thế nào nhỉ..." Bà ấy chau mày ngẫm ngợi giây lát, "A, bảo Dung nhi thân ở doanh Tào lòng ở Hán."

Nghĩa là muốn Dung nhi một đằng được Minh Lan quan tâm chăm sóc mọi mặt, một đằng phải luôn luôn nhớ kỹ bà mẹ đáng thương là mình, nhắc nhiều tới mẹ con cô ta trước mặt Cố Đình Diệp, nếu giở vài trò ngáng chân với Minh Lan thì càng tốt.

Thường ma ma có kinh nghiệm dỗ trẻ phong phú, thủ pháp thành thạo, chao qua chao lại, đứa trẻ mới nãy còn hết sức hoạt bát đã buồn ngủ lảo đảo. Thường ma ma nhẹ tay nhẹ chân đưa em bé cho Thôi ma ma ôm sang cách vách.

Bà ấy đưa mắt nhìn đứa ở bà hầu ra ngoài, mới ngoảnh sang bảo Minh Lan: "Còn chưa chúc mừng phu nhân đâu. Cậu chủ trông tốt quá, mày rậm mắt to, người ngợm khoẻ khoắn rắn rỏi. Nhìn điệu bộ cậu ấy bú sữa liên tục kìa! Ăn được ngủ được là phúc!"

Minh Lan cười khổ lắc đầu, lượng sữa của nàng không đủ, đứa bé ăn được vài lần là cạn, đành phải nhờ giúp đỡ bên ngoài.

"Phu nhân." Thường ma ma nhìn gương mặt lo lắng của Minh Lan, dè dặt thốt: "Ngài đừng bận tâm tới ả đê tiện đó, quê ả ở nơi hẻo lánh trong Miên Châu, núi cao nước xa, đường xá khó đi. Lần này ả đi rồi cũng không về được."

Minh Lan ngẩn ra, cười bảo: "Ma ma đoán nhầm rồi, không phải tôi đang nghĩ tới chuyện này. Có điều..." Nàng than thở: "Lúc đầu, tại sao hầu gia lại gặp gỡ cô ta?" Chuyện đến nước này, nếu nàng không hỏi một câu thì có vẻ hơi giả dối.

Nhắc tới người đàn bà này, Thường ma ma tràn đầy cảm khái, chuyện đến nước này, cũng chẳng có gì phải giấu diếm. Bà vuốt tóc mai, ngẫm ngợi một lát mới mở miệng: "Đó là năm thứ hai khi phủ ta lên kinh, từ sau khi biết tiền căn hậu quả hai nhà Cố – Bạch kết thân, cậu Diệp và lão hầu gia càng ngày càng bất hoà."

Nếu trước đó Cố Đình Diệp mới chỉ nửa tự ti nửa buồn bực cam chịu, thì khi biết được chân tướng, hắn đương nhiên bi phẫn khôn kể. Rõ ràng họ Cố vồn vã cầu hôn, nhưng ai nấy đều ghét bỏ mình, rõ ràng nhà họ Bạch cứu họ Cố trong lúc nguy nan, nhưng những kẻ tự cho là cao quý lại bàn tán về người mẹ đã mất của mình bằng giọng điệu khinh khỉnh.

Thường ma ma dậy nỗi thương cảm: "Cậu Diệp uất ức không trút ra được, đành phải đánh người sinh sự. Năm đó, cậu ấy gây chuyện với cậu ấm khác, dính dáng đến một con hát tuấn tú, thấy anh em họ sắp gặp nạn, cậu Diệp ngứa mắt bèn ra tay cứu giúp."

Minh Lan khẽ khàng hỏi: "Con hát đó là anh trai Mạn Nương?"

Thường ma ma ngán ngẩm gật đầu: "Lúc ấy nhà chúng tôi ở vùng nông thôn ngoại thành, đến khi biết chuyện thì cậu ấy cũng thu nhận bọn họ rồi. Tôi khuyên cậu ấy, con hát dù gì cũng là hạng cửu lưu, không nên dính dáng, kẻo có kẻ bàn ra tán vào, cho ít bạc rồi đuổi đi. Dù tính cậu Diệp hơi nóng vội nhưng lại không hồ đồ, tức thì đáp ứng. Nào ngờ..."

Giọng bà ấy ngập tràn căm ghét, nghiến răng: "Con hát đó lại bỏ rơi em gái, cầm bạc chạy mất!"

"Thật sao?" Minh Lan ngạc nhiên, trên đời có người anh trai nhẫn tâm thế ư!

"Giả đấy!" Thường ma ma chớp mắt: "Sau này cậu Diệp mới tìm hiểu được, ả ta diễn trò, bảo anh trai cầm bạc đi làm ăn, còn ả ở lại quấn lấy cậu ấy."

Minh Lan hơi sững sờ. Người đàn bà này thật dám nghĩ dám làm.

"Như vậy, một cô gái bơ vơ yếu đuối, tứ cố vô thân, không nơi dựa dẫm, chẳng ai biết nên xử lý thế nào, đành phải thu xếp cho ở lại trong nhà. Cậu Diệp còn đề nghị bà già tôi nhận ả làm con nuôi, tôi không đồng ý. Không hiểu vì sao, tôi không thích ả ta." Thường ma ma hồi tưởng: "Tôi luôn cảm thấy đôi mắt ả không thành thật, không tuân bổn phận."

Đối với một người phụ nữ trung niên lý trí, dù trong thời điểm sống khó khăn nhất cũng không muốn bán mình làm nô tài, lý tưởng vững chắc nhất là làm người dân lương thiện, thuận bước tiến tới, lại làm sao chịu nhận một cô em đào kép làm con nuôi.

Minh Lan mỉm cười: "Bà rất có mắt nhìn người."

Thường ma ma cười gượng lắc đầu: "Nếu đoán được chuyện xảy ra về sau, thà lúc đó tôi thu nhận ả còn hơn, để cậu Diệp đỡ phải chịu khổ." Bà hối hận: "Ả ta thật lắm thủ đoạn, suốt ngày gây rắc rối, khi thì giả ốm, lúc thì kêu cậu ấm kia dẫn người tới tìm, khiến cậu Diệp thường xuyên ghé thăm. Ôi, lúc đó cậu ấy mới mười mấy tuổi, thiếu niên tinh lực tràn đầy, ả ta lại quen dụ dỗ nịnh nọt, đến lúc này hai người họ..." Bà khó xử liếc Minh Lan, ra chiều khó tiếp tục.

Nào ngờ Minh Lan tỏ ra hết sức thông cảm, còn khuyên nhủ: "Ma ma cứ yên tâm, chuyện bao năm trước rồi, tôi sẽ không để trong lòng." Có gì lạ đâu, chắc là phiên bản cô nàng hát rong này quyến rũ được chàng Bối lặc gia kia. Công tử phủ hầu buồn khổ, không biết trút oan khuất thân thế với ai, gặp được cô gái xinh xắn khéo hiểu lòng người, uống chén rượu, ôm tỳ bà, xướng khúc ca, sau đó rượu bốc lên đầu, rèm kéo, đèn tắt... bỏ bớt một đống chữ không hợp. Thế là sự thành.

Sắc mặt Thường ma ma cực kỳ khó coi, tựa hồ bị ép uống một hũ xì dầu: "Tôi từng khuyên cậu Diệp không nên làm thế. Chưa kể tới việc cậu ấy còn chưa lấy vợ lập gia đình, chỉ tính riêng xuất thân của Man Nương cũng khó bước vào phủ hầu. Chi bằng cho ít tiền, để ả ta đi nơi khác kiếm chồng. Cậu ấy vốn cũng không thích ả nhiều nhặn gì, sao lại không nỡ rời, lập tức đồng ý. Lần này, bà già tôi đi cùng khuyên nhủ ả ta. Đâu ngờ ả lại đòi sống đòi chết! Dọa nhảy giếng, đâm đầu làm loạn, cuối cùng đè trâm lên cổ, quỳ xuống đất cầu khẩn, ả nói, ả nói..." Trí nhớ người già thường kém, nhất thời không nhớ ra.

Minh Lan hảo tâm tiếp lời: "Cô ta chắc là bảo ma ma coi cô ta là hạng người nào chứ gì! Tưởng cô ta là loại con gái dùng tiền mua được chắc? Sau khi tìm cái chết, lại biểu lộ một phen, bảo rằng không cần danh phận, không cần tiền tài, không cần gì hết, chỉ mong hầu gia rủ lòng thương xót, thi thoảng nhớ tới là được..." Suy nghĩ chốc lát, Minh Lan vui sướng nhồi thêm: "Cứ coi cô ta là con chó con mèo cũng được, vứt ở một bên không cần để ý tới, lúc cần tâm sự thì gọi. Có phải không?"

Thường ma ma ngượng ngùng: "Phu nhân đoán chuẩn lắm." Cụ thể thì bà ấy không nhớ được, nhưng đại khái chính là như vậy.

Minh Lan suýt thì trợn to mắt, tại sao ngay cả lời thoại cũng giống hệt thế?!

"Lộn xộn một trận, tôi đành không dám bức bách quá đáng, chỉ e xảy ra án mạng. Nghĩ đi nghĩ lại không còn cách thoả đáng hơn, đành cứ để như vậy." Thường ma ma càng nói càng nhỏ giọng: "Huống hồ, so với suốt ngày gây chuyện bên ngoài, thà để cậu ấy trò chuyện với ả, tốt xấu coi như giải sầu. Hơn nữa, đến khi cậu ấy lấy được phu nhân hiền lương rộng lượng, chưa biết chừng lại chấp nhận được ả ta. Giờ nhớ lại, bà già tôi thật quá sai lầm!" Mái đầu hoa râm càng lúc càng cúi thấp, càng nhắc lại chuyện cũ, bà lại càng không có mặt mũi nhìn Minh Lan, có cô tiểu thư con nhà gia giáo nào lại sẵn sàng "hiền lương rộng lượng" như thế chứ.

"Chưa để tôi kịp suy nghĩ kỹ càng, liền xảy ra chuyện lớn. Ả ta có thai."

Thường ma ma nghiến răng kèn kẹt, căm hận: "Lần này tôi mới cảm thấy không xong! Cậu Diệp còn trẻ, nào đã trải qua những chuyện thế này, nhất thời cũng bối rối hoảng loạn." Bà bất giác cao giọng: "Ả ta sống chết không chịu phá thai, tôi hết cách, sau mấy tháng phấp phỏng lo âu, ả ta sinh ra con gái. Nói thật, tôi thở ra một hơi!"

Hoá ra Dung nhi được sinh ra trong tình hình này, Minh Lan khe khẽ thở dài.

"Chẳng bao lâu sau, việc này đến tai phủ hầu, trong chốc lát ầm ĩ khủng khiếp. Có ngoại thất, sinh em bé, cộng thêm kẻ xấu châm ngòi thổi gió, lão hầu gia treo cậu Diệp lên, dùng gia pháp." Thường ma ma khó nén nghẹn ngào: "Phu nhân cũng biết tính cậu ấy đấy. Bướng bỉnh lắm, lại vẫn còn giận lão hầu gia, ông ấy càng bảo mau chóng xử lý Mạn Nương, cậu ấy càng không chịu, càng phải thu xếp ổn thoả cho ả. Lão hầu gia tức tới nỗi suýt thì đưa cậu ấy đến Tông Nhân phủ."

Trên đời này có hai nhóm người phiền toái nhất, đó là đàn ông đàn bà thời mãn kinh và cô gái chàng trai thời dậy thì. Minh Lan có thể tưởng tượng ra tâm tình lão hầu gia lúc đó, bất chợt dâng niềm đồng cảm.

Thường ma ma lau khóe mắt, cất giọng bất lực: "Khi ấy cậu Diệp rất cố chấp, chẳng ai khuyên nổi, ả ta lại ra vẻ đáng thương, chuyện cứ giằng co mãi. Tôi bảo cậu ấy, giận dỗi là một nhẽ, nhưng không thể vứt bỏ tương lai. Lần này may mắn chỉ sinh con gái, sau này cho thêm đồ cưới là được, nhưng nếu là con trai... thì còn tìm được cô nào tốt! Cậu ấy cũng biết không ổn. Nhưng cậu ấy là chàng trai trẻ, ả ta lại ra sức quyến rũ, vạn nhất không kiềm chế nổi... Thế là tôi đích thân tìm một bà hầu chuyên thuốc thang, cho ở trong nhà để đề phòng."

Nhớ tới việc này, bà càng cắn chặt răng: "Ai ngờ, khó khăn lắm sóng gió Tông Nhân phủ trôi qua, cậu Diệp đến thăm ả ta đôi ba lần, ả ta lại đã có thai!"

Chuyện này rất nghiêm túc, cũng rất nghiêm trọng, nhưng Minh Lan chỉ thấy buồn cười. Mạn Nương thật mãnh liệt, hiệu suất thật cao.

"Tôi chạy đến chất vấn, Mạn Nương khóc kêu ả ta đã ngoan ngoãn uống thuốc, bà hầu đó cũng bảo chính mình đưa thuốc đúng quy củ." Sơ suất lớn như vậy, khi đó Thường ma ma cơ hồ tức đến ngất xỉu: "Kiểm tra một lượt, phát hiện bà ấy thường thích uống rượu, mọi người đành cho rằng bà ấy uống say nên mua bừa dược liệu, hoặc lúc đun thuốc cắt xén bớt nguyên liệu."

"Vụ việc chẳng đi đến đâu. Nhưng tôi vẫn hoài nghi, dù bà ấy thích uống rượu, nhưng không bao giờ làm việc bất cẩn." Song lúc đó Cố Đình Diệp vô cùng tin tưởng Mạn Nương, bà lại chẳng có bằng chứng.

Thường ma ma đứng dậy khép lại cánh cửa, lại hơi hé cửa sổ để gió lùa, rít lên: "Lúc ấy tôi bất chấp cái mặt già nua mà quỳ xuống khóc trước mặt cậu Diệp. Có lẽ thân thể ả ta quá tốt, thuốc tầm thường vô dụng, chỉ mong cậu ấy đừng lơ mơ nữa, không thể sinh con nữa!"

Minh Lan phì ra tiếng, nhoẻn cười gian xảo. Thường ma ma thật tinh tế, ngáng chân thẳng thừng.

"Cô Cả chỉ có mỗi một đứa con, nếu cậu ấy không nên thân, há không phải làm trò cười cho lũ người xấu đó?! Bà già tôi dù có xuống lỗ cũng không còn mặt mũi gặp cô ấy. Nếu cậu Diệp không đồng ý, tôi cũng muốn chết quách cho xong!"

Đây là hành động mà Thường ma ma rất hả hê, bà nhanh nhẹn tiếp: "Cậu ấy quả nhiên nghe lọt tai. Mấy năm sau đó, dù thường đến thăm, nhưng chỉ trò chuyện suông, nhìn bọn trẻ, cũng không thân mật với ả nữa. Ả ta quen giả bộ ngoan ngoãn, không tiện phản bác. Chỉ kêu đó là lỗi của bà hầu, tôi lại bảo, nếu vạn nhất không phải bà hầu sơ sẩy thì sao?"

Minh Lan mừng rỡ, chiêu này cực kỳ độc. Nếu Mạn Nương luôn tỏ ra khéo léo hiểu biết, giành điểm bởi hiểu Cố Đình Diệp, ủng hộ Cố Đình Diệp, vậy cô ta không thể khiến hắn mạo hiểm đúng không?! Bất luận trong mấy năm đó Cố Đình Diệp có đụng tới Mạn Nương hay không, ít nhất sẽ bớt đi nhiều, vả lại cô ta không sinh đến đứa thứ ba nữa.

Chiêu này của Thường ma ma coi như thành công.

"Kỳ thực ả ta đâu có đẹp ngút ngàn, đứa hầu trong phòng cậu Diệp đẹp hơn ả gấp tỷ lần! Ả còn tưởng bản thân là tiên nữ, đàn ông nhìn thấy là hồn vía lên mây chắc?! Tư sắc có từng đó còn chả đủ tiền vốn dụ dỗ! Chẳng qua dựa vào cái miệng ngọt, thừa dịp cậu ấy buồn bã, nịnh nọt lấy lòng, lại giả vờ đáng thương, khiến cậu ấy không đành lòng bỏ rơi!" Thường ma ma cực kỳ hận Man Nương, càng nói càng cay nghiệt.

Minh Lan mỉm cười, nàng hiểu được Thường ma ma cố tình giải thích giùm Cố Đình Diệp, lời trong lời ngoài đều cố gắng làm mờ nhạt tình cảm giữa hắn và Mạn Nương, chẳng qua nàng chả thèm lo lắng, chính mình đâu phải kiểu thích sa vào bế tắc. Lúc trước nàng và Hạ Hoằng Văn phải tính kế em Tào là bởi vị đó chẳng những xuất hiện ở hiện tại, hơn nữa tương lai còn gặp phải, vì thế rất đáng ghét.

Nhưng Mạn Nương thì sao? Bất kể trước kia cô ta có tình cảm thế nào với Cố Đình Diệp, thậm chí liệu hắn có yêu thương cô ta thật lòng hay không thì có tác dụng gì? Quan trọng hơn, cô ta đã là quá khứ. Cuộc sống hiện tại mới là quan trọng nhất, tội gì đang yên đang lành lại truy cứu việc có hay không. Đây là điều quan trọng nhất nàng học được ở đời này.

Trên thực tế, chỉ cần cái gọi là tình yêu không làm thay đổi hiện tại, kỳ thực có yêu thật hay không cũng chẳng quan trọng. Ví như nếu bây giờ Cố Đình Diệp dự định chia một nửa gia sản, hoặc để lại tước vị cho Xương nhi... thì Minh Lan đương nhiên bất mãn. Nhưng hiện nay, Cố Đình Diệp giao lại gia sản cho nàng quản lý, quyết tâm để con trai nàng kế thừa tước vị, lại ngủ trên giường nàng hàng đêm, hễ rảnh rỗi là quấn lấy nàng. Đến cùng hắn thật sự yêu ai, một hai phải truy cứu làm gì.

Hiện thực hơn một chút, giống như trong kịch, xuất phát từ nguyên nhân nào đó, hoặc vì giang sơn xã tắc, hoặc vì dã tâm quyền lực, hắn không thể không lấy người khác, rời bỏ nàng, vậy dù nàng là người hắn yêu, lại có tác dụng gì?

Thôi được rồi, nàng là người hiện đại ích kỷ, huấn luyện chuyên nghiệp mười năm, chỉ được cái mẽ hiền lương thục đức, trong lòng không hề có mỹ đức truyền thống của thiếu nữ cổ đại.

"Nghe ma ma nói, tôi còn tưởng hầu gia cố tình có con với Mạn Nương đấy?" Minh Lan bông đùa.

Thường ma ma thầm căng thẳng, thở dài: "Phu nhân đúng thật... Ôi, tôi biết nói gì đây. Phu nhân nghĩ mà xem, Hầu gia đâu có ngớ ngẩn, có cậu ấm thế gia nào lại vội vã sinh con đẻ cái trước khi thành hôn đây!"

Luận điệu này rất có sức thuyết phục, Minh Lan gật đầu.

"Sau khi Xương nhi ra đời, qua vài ba năm bình thản, cậu Diệp khó khăn lắm mới hạ quyết tâm kết thân với nhà họ Dư, nào ngờ nửa đường đổi người." Thường ma ma tức giận nói: "Không phải tôi thích nói xấu người đã khuất, nhưng phu nhân Yên Hồng thực quá..." Bà ấy liếm môi, cầm chén trà lên uống, tiếp tục: "Thà rằng không lấy! Trước khi cô ta gả vào, cậu Diệp tốt xấu còn yên lành, rước cô ta về ngược lại gà chó không yên, cãi nhau ỏm tỏi suốt ngày, không ngừng một hôm. Chẳng bao lâu sau, cậu Diệp lại làm ầm lên một trận, lẻ loi một mình, lang bạt bên ngoài."

Nói tới đây, viền mắt bà lại ướt át, nghẹn ngào: "Đáng thương cậu Diệp của tôi, ăn ngon mặc đẹp từ nhỏ, ngay cả uống trà cũng cần người hầu hạ, lại sống cảnh màn trời chiếu đất, không biết nếm bao đau khổ!"

Minh Lan nhổm dậy khỏi giường, nhẹ nhàng vỗ về, nhỏ nhẹ khuyên lơn: "Ma ma đừng khóc, ngọc không mài không sáng, dù sao ông trời có mắt, giúp hầu gia nổi bật thành công." Thường ma ma ngẩng đầu, chắp tay bái vài cái, niệm Phật, thốt: "Cô Cả trên trời có linh, phù hộ đừng để cậu Diệp đời này lận đận nữa."

Hai người hàn huyên đôi câu, bên ngoài chợt vang giọng kêu: "Hầu gia đã về."

Thường ma ma lau mắt, đứng dậy, rèm cửa được nhấc lên, Cố Đình Diệp bế bọc tã vào, Thôi ma ma nhăn nhó theo sau. Hắn cười bảo: "Nhìn thằng nhóc ngủ ngon quá, liếc xem vài lần, ấy thế mà nó đã tỉnh rồi."

"Đừng viện cớ, chắc là chàng làm con tỉnh hả." Minh Lan cười nói.

Trên người hắn còn đang mặc triều phục đỏ thẫm, vừa hạ triều quần áo vẫn chưa đổi đã vội vã về ngắm con trai, ôm lên là không chịu buông tay, được Thôi ma ma huấn luyện, tư thế coi như đúng chuẩn. Hắn nhìn thằng bé, tự vui cười: "Mới được mấy hôm liền dễ nhìn hơn rồi. Lúc mới sinh ra vừa đỏ vừa nhăn, cứ như đứa da đỏ."

Minh Lan chau mày: "Vậy sao lúc đó chàng còn khen con dễ nhìn!"

Cố Đình Diệp cười phản bác: "Dù có vừa nhăn vừa đỏ cũng đẹp hơn đứa bé khác!"

Lời này khiến ai nấy đều mỉm cười, Thường ma ma ngó sang nhìn, liền thấy đứa bé đã tỉnh, không khóc không làm loạn, mặt mày càng ngày càng nảy nở, mở hờ mắt đảo xung quanh, tựa hồ vẫn còn ngái ngủ.

"Lúc sinh ra càng đỏ thì lớn lên càng béo trắng! Không biết đã đặt tên chưa?"

Cố Đình Diệp cười khổ: "Dạo này bận quá, đợi Công Tôn tiên sinh về, mời ông ấy xem giúp." Hắn không có lòng tin vào trình độ văn hoá của mình, lại rất thương con, không muốn đặt tên tuỳ tiện.

Thường ma ma nói: "Đại danh đặt sau cũng được, nhưng chọn nhũ danh may mắn dễ đọc trước." Cố Đình Diệp cảm thấy có lý, bèn quay hỏi lại Minh Lan: "Gọi là gì đây?"

Minh Lan đùa giỡn: "Em nghe Tiểu Đào bảo, ở quê nó thường hay đặt kiểu Cẩu Thặng, Cẩu Đản, Tiểu Cẩu Tử."

Cố Đình Diệp bật cười, lườm nàng một cái: "Ăn nói lung tung! Còn Cẩu Thối Tử, Cẩu Tể Tử đấy, em nỡ gọi con như thế sao."

Thường ma ma tươi cười: "Hầu gia không biết đấy thôi, tên càng tục thì em bé càng khoẻ mạnh. Ở nhà giàu, nếu có đứa trẻ yếu ớt thì còn sai người viết tên, dán khắp xung quanh để mọi người gọi."

"Thật không?" Cố Đình Diệp

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net