Eren Yeager

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

EREN YEAGER - HÀNH TRÌNH TỪ THẰNG NHÓC BỊ GÁN BIỆT DANH TRẺ TRÂU, BỐC ĐỒNG, NÔNG NỖI TRỞ THÀNH MỘT QUỐC TRƯỞNG DÁM ĐỨNG LÊN THAY ĐỔI TƯƠNG LAI CỦA DÂN TỘC.

Lưu ý: Cảm nhận chỉ mang tính chất cá nhân của tôi, tôi vẫn yêu Levi nhất bộ truyện, nhưng Eren là một ngoại lệ khác, cậu chính là một trong những nam chính được khắc họa thành công, và thật sự làm tôi hài lòng.

Anime: Shingeki no Kyojin, Attack on Titan

Như các cậu đã biết, một main thường thấy trong thế giới anime, đặc biệt là thể loại Shounen đều có một tiểu sử, một tính cách, một nhóm bạn tốt, hơn cả thế chính là tiềm năng, sức mạnh, và nhìn kiểu gì cũng phát ra hào quang nhân vật chính. Sức mạnh phi thường ấy thường thuộc về tốc độ, có khả năng thể chất hơn người, thông minh,.. Tất nhiên có tiềm năng thì các bố mới cho làm main được chứ =))

Eren Yeager thì khác, cậu ta chỉ có sức mạnh về ý chí - một loại tiềm năng cơ bản mà bất cứ nhân vật chính nào cũng phải có. Tôi sẽ không đề cập tới khả năng hóa titan của cậu. Bởi lẽ ai xem anime cũng biết rằng đó là khả năng truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ người bị ăn thịt cho người ăn thịt. Eren cũng thừa hưởng sức mạnh này từ bố từ việc ăn thịt ông.

Với sức mạnh ý chí kiên cường và quyết tâm cao độ, lòng dũng cảm và sự liều lĩnh đến mức ai nhìn vào cũng nhìn thấy một Eren hay tự tìm đường chết. Cái chết của mẹ tạo nỗi ám ảnh trong lòng cậu. Ước mơ giản dị được ngắm nhìn thế giới bên ngoài, ngắm đại dương mênh mông cùng với bãi cát vàng đầy nắng từ tấm bé thay lấp chỉ còn tư tưởng diệt sạch titan. Eren đăng ký vào quân đội và luyện tập vô cùng nghiêm túc. Cậu đã đứng thứ 5 trong đợt huấn luyện tân binh (dù không hề có tài năng đặc biệt nào) và xếp thứ nhì trong kỹ năng đánh cận chiến (chỉ sau Mikasa). Tuy không quá thông minh để vạch chiến lược như Armin và xuất sắc trong chiến đấu như Mikasa, nhưng Eren vẫn có đủ những tố chất của một chiến binh thực thụ mà không phải ai cũng có được

Tôi thật sự thích một Eren cố gắng một cách phi thường khi giữ thăng bằng được dù chỉ vài giây trên bộ thiết bị hỏng - điều mà chưa chắc những người khác có thể làm được. Eren còn có một lý tưởng kiên định, một niềm tin vững chắc và một ước mơ về tương lai để giúp cậu luôn đi đúng hướng với con đường cậu đã chọn.

Tuy Eren có một tính cách bốc đồng và ương bướng, nhưng nó không ảnh hưởng gì đến tính nghiêm túc và sự tuân thủ mệnh lệnh từ cấp trên của cậu. Cậu cũng sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ người khác trong đợt huấn luyện, xin cả Jean giúp đỡ vụ giữ thăng bằng trong khi đánh chửi nhau với tên này suốt, học tập phương thức chiến đấu của Annie và là một trong số "những thằng ngốc" cố gắng tập luyện nghiêm túc kỹ năng cận chiến - loại kỹ năng vô dụng khi giết titan. Tôi còn nghi ngờ Eren đứng nhì bộ môn này vì lý do đó cộng với cả tuổi thơ đấm đá với lũ trẻ khác mà thành.

Không thông minh xuất chúng nhưng biết quan sát và phân tích trong khi chiến đấu chứ không phải cứ thấy titan là đâm đầu vào giết cho bằng được. Tuy nhiên Eren vẫn bị tình cảm cá nhân chi phối dẫn đến mất bình tĩnh (ví dụ như cái chết của Thomas dẫn đến việc cậu bị cắn đứt một chân). Nhược điểm này nằm trong tính cách và sự non nớt thiếu kinh nghiệm của cậu.

Mặt khác, có một loại "sức mạnh" mà Eren sở hữu, theo tôi nó vô cùng đẹp đẽ và sánh ngang với sức mạnh ý chí của cậu, đó chính là cái cách Eren truyền cảm hứng và cổ vũ tinh thần cho đồng đội của mình. Sự quan tâm, những câu nói khích lệ và động viên tinh thần giúp Armin bình tĩnh trước trận chiến. Những ước mơ, hy vọng và sự quyết tâm tiếp bước đàn anh của Eren khiến Connie thay đổi ý định vào quân trinh sát, khiến Jean - dù không ưa Eren - vẫn tỏ thái độ tôn trọng cậu trong nhiều trường hợp. Ngay cả Annie, người đã quay lưng lại với nhân loại cũng dành tình cảm và sự tôn trọng khá đặc biệt cho Eren (Annie có lần đã nói về Eren khi vào quân cảnh vệ rằng có những con người đặc biệt, những người có can đảm đi ngược lại số đông). Eren có xuất thân bình thường, năng lực bình thường, nhưng lại dần được yêu mến từ chính những hành động của cậu, cái khiến Eren khác lạ với những main trong các bộ shounen khác chính là việc cậu trở nên đặc biệt từ chính những phẩm chất rất "người thường" đó.

Sự tôn trọng trong mắt bạn bè không đến từ những thành tích cá nhân hay sức mạnh titan Eren sở hữu, nó đến từ chính con người của cậu, từ sự chân thật và bản lĩnh không phải ai cũng có ấy.

Tuy nhiên cái khác biệt của Eren ngoài những yếu tố tôi đã nhắc, còn có một điều ở Eren mà chỉ Levi và Mikasa mới tận mắt chứng kiến, đó là phần tàn nhẫn và cuồng bạo ẩn sâu trong tâm hồn cậu, có lẽ không nên nói là khác biệt, phải nói là bất thường.

Quay lại chút về quá khứ. Eren có tuổi thơ khá yên ả và có chi tiết cho thấy cậu không có người bạn nào cho đến năm 9 tuổi vì tính tình của mình. Cậu bốc đồng, ương bướng, luôn dễ dàng dính vào các cuộc ẩu đả dù hầu hết là bị thua trận. Nghe thì thấy thật bình thường, thế nhưng biến cố liên quan đến Mikasa đã chứng minh sự khác biệt của Eren với những đứa trẻ khác. Đó là những suy nghĩ và hành động mà 1 đứa trẻ không nên làm. Tôi thấy khá lạ khi nhiều người cứ nhìn vào những thứ không nổi trội của Eren và quên đi chi tiết này: Eren đã giết chết 2 người đàn ông để cứu Mikasa - một cô bé mà cậu chưa từng gặp bao giờ. Một thằng nhóc 9 tuổi sống trong một gia đình bình thường lại ý thức vô cùng về ý nghĩa của chiến đấu và tự do. Cậu gọi những tên cướp là những "con sói đội lốt người", cậu giết chúng bằng cách đâm và rạch phần cổ, thậm chí còn đâm liên tiếp vào người tên kia không 1 chút e sợ. Đừng quên trước đó Eren đã diễn vở kịch lạc đường với tên cướp và thừa lúc hắn sơ ý, cậu giết hắn và xông vào tên kia với một cây thương tự chế. Rõ ràng ở đây không phải là một phút xúc động nhất thời, thằng bé đã vạch hẳn một kế hoạch giết người và từng bước một hoàn thành nó. Chẳng lẽ không ai cảm thấy rùng mình khi biết một thằng nhóc 9 tuổi có thể làm như vậy sao? Ở đâu đó trong Eren vốn đã tiềm ẩn 1 con quái vật vô cùng mạnh mẽ và tàn nhẫn, một con quái vật trong tâm hồn. Sau này Levi đã nhìn ra điểm này và lập tức chấp nhận Eren vào quân trinh sát dưới sự kiểm soát của anh.

Cậu ta là một con quái vật thật sự. Tôi có thể khẳng định như thế không đơn thuần chỉ vì năng lực titan mà cậu ta đang sở hữu. Dù chúng ta có cố ép buộc cậu ta thế nào, giam cầm cậu ta trong hầm ngục kiên cố bao nhiêu. Không ai trong số chúng ta có thể khiến cậu ta hoàn toàn quy phục hết.

Thực sự thì nếu càng tìm hiểu sâu về Eren sẽ càng cảm thấy khó nắm bắt. Đúng như Isayama sensei nói, Eren là nhân vật khó hiểu nhất. Cậu có đủ những tính cách thường thấy của thiếu niên đang trưởng thành, lại có những bản tính và tư duy khác lạ, vừa bổ sung vừa mâu thuẫn lẫn nhau. Có thật thà, hiền lành và tình cảm đấy, nhưng lại là người có khả năng cầm dao giết chết kẻ xấu không một chút đắn đo. Có bốc đồng và cứng đầu đấy nhưng biết tôn trọng ý kiến của người khác và ngoan ngoãn tuân theo mọi mệnh lệnh một cách nghiêm chỉnh. Cảm giác như nếu có biến cố xảy ra người ta sẽ không bao giờ đoán chắc được Eren sẽ suy nghĩ và hành động như thế nào. Dù sao thì Eren rất đáng được tôn trọng và yêu mến. Cậu luôn cố gắng hết sức mình, thậm chí ép bản thân đi đến cùng vì lợi ích của nhân loại. Vậy người ta còn có thể yêu cầu gì hơn nữa? Nhiêu đó vẫn chưa đủ phẩm chất để làm nên một nhân vật đáng coi trọng sao?

Eren trong lòng tôi, một Eren bình thường, không nổi trội nhưng lại đáng yêu, đáng thương và đẹp đẽ đến như vậy đấy.

Quay lại hiện tại, vẫn là một Eren Yeager luôn hướng về phía trước, kiên cường theo đuổi lý tưởng của bản thân nhưng Eren Yeager của hiện tại càng làm chúng ta không thể hiểu được rằng cậu thật sự đang nghĩ gì. Tôi sẽ không bao giờ cho rằng hành động của cậu là đúng. Nhưng cũng không phải là sai hoàn toàn.

Nghĩ thử xem một main không đi theo lối mòn cứ phải làm anh hùng, giải cứu thế giới - những con người giẫm đạp lên dân tộc của mình, một Eren rạch ròi trong yêu ghét, căm ghét nhưng kẻ thiếu tự do và giành cả quãng đời còn lại cho một lý tưởng duy nhất, chính là phục hưng dân tộc Eldia, bảo vệ dân tộc khỏi nanh vuốt của toàn bộ nhân loại.

Sức mạnh titan là nỗi kiếp sợ của cả thế giới hàng trăm thập kỉ qua, mà chính thần dân Ymir là những người mang trong mình dòng máu có thể hoá titan, và tất nhiên dẫn đến hệ quả rằng họ bị xem là dân tộc ác quỷ. Một khi Eldia còn tồn tại, sức mạnh titan còn tồn tại, thì thế giới vẫn còn chĩa súng vào Paradis, chiến tranh sẽ không bao giờ kết thúc, và nhất là khi thế giới dần phát minh ra các loại vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn, có khả năng bắn xuyên gáy titan, thì titan không có là mối đe doạ quá lớn nữa. Và tất nhiên, Eldia sẽ bị tuyệt diệt, không sớm thì muộn, kể cả đời con đời cháu sau này.

Với một dân tộc bành trướng lãnh thổ từ sớm nhờ sức mạnh titan như Eldia, giày xéo lên Marley hay các quốc gia lân cận, thì chính Eldia cũng phải trả giá, bằng việc con cháu của họ mang lòng uất hận phục thù. Nhưng, đó là chuyện quá khứ, không liên quan đến đời con cháu sau này, họ không có lỗi. Tổ tiên của họ mới là người khơi mào cuộc chiến, hay nói đúng hơn là trong tình thế bắt buộc phải khơi mào cuộc chiến, vì tính bất biến của vũ trụ, kẻ mạnh thường gom góp quyền lực và không ngừng tham vọng bành trướng. Cái ngày mà thủy tổ Ymir tìm ra cây toạ độ và nắm giữ sức mạnh titan cũng là ngày định mệnh của dòng tộc Eldia. Điều này không thể dừng lại được nữa, cứ như vòng tuần hoàn bất tận, và chiến tranh không thể kết thúc được. Dù muốn hay không.

Và Eren, người nắm giữ thủy tổ, không còn quá nhiều thời gian nữa. Eren chỉ còn lại 1 năm. Trước khi thời hạn titan bóp nghẹt cậu, và cậu phải chết. Một Eren từng xem việc đặt chân đến biển là ước mơ của cả đời cậu giờ lại chỉ sang phía bên kia đại dương là kẻ thù. Và cậu tự gán cho mình cái trọng trách không phải cậu thì sẽ không là ai cả, chính cậu, sẽ phải kết thúc tất cả. Người nắm giữ sức mạnh càng lớn, thì trách nhiệm càng cao và chịu nhiều bất hạnh.

Eren Yeager - sở hữu titan tiến công, tên tiếng Nhật là Shingeki no Kyojin, tên tiếng Anh là Attack on Titan, và đúng như tên gọi, cậu phải chiến đấu. Việc đàm phán chỉ kéo dài hoà bình không hạn định, Eren tin vào điều đó, niềm tin ấy mãnh liệt đến mức Eren chọn cách diệt chủng nhân loại, để chỉ có mỗi dân tộc của mình được sống.

Vậy, kẻ đáng trách ở đây chính là bọn chính quyền Marley. Marley trả thù cả dân Eldia trên đất nước họ. Những người có dòng máu của thủy tổ Ymir thường bị chính quyền ngược đãi và phân biệt đối xử thậm tệ. Họ bị "giam giữ" trong các trại tập trung và bị ngược đãi như súc vật. Thậm chí, dù có vào được quân đội thì những người Eldia cũng chẳng khá hơn là mấy. Họ buộc phải nhận Titan Shifter và chiến như những cỗ máy trong suốt phần đời còn lại, hay lợi dụng cái danh xưng "người Eldia danh dự" mà đào tạo những đứa trẻ tinh anh để kế nhiệm Titan Shifter đời tiếp theo, không ngừng tẩy não chúng, không ngừng cho chúng hy vọng rồi lợi dụng một cách triệt để. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả bọn họ đều xấu, ít ra thì một bộ phận những người lính Marley vẫn phần nào có tình người hơn bọn chính quyền cấp cao. Như cái cách hai người lính Marley bảo vệ Gabi - một cô bé Eldia khỏi nòng súng của khoá 104 rồi bị bắn xuyên thái dương.

Bởi vậy mới có chuyện, tư tưởng diệt chủng nhân loại của Eren là mâu thuẫn, độc tài và tàn bạo. Con cháu của Eldia vô tội, vậy thì còn con cháu của Marley? Những người không biết gì, bị chính quyền dắt mũi và đầu độc tư tưởng Eldia là dân tộc ác quỷ vào đầu ngay từ khi còn là những đứa trẻ. Chúng được dạy người Eldia là kẻ thù, cần phải tiêu diệt. Việc Eren diệt chủng cũng là việc giẫm đạp lên những con người vô tội, cũng như cướp đi hàng tỉ sinh mệnh cũng khát vọng sống, có nhân quyền và hướng tới ngày mai như dân tộc của cậu. Việc này thật sự không thể chấp nhận được, và đáng bị lên án.

Phần nào trong con người Eren cũng bật khóc khi đợt titan đại hình đầu tiên giẫm lên hai đứa trẻ Marley mà cậu vừa nói chuyện cùng. Eren liên tục nói xin lỗi, cậu thấy tội lỗi, nhưng vẫn làm. Còn nhớ lần tập bắn lon của Mikasa và Armin, Eren tay chống cằm, mắt nhìn xa xăm khi thấy những lon bia đổ ngã: "Đã đâm lao thì phải theo lao thôi." Vì cậu không thể dừng lại được nữa. Chính cậu cũng đau khổ, và dằn vặt rất nhiều, nhưng cậu không nghĩ mình sai.

Eren cũng có những người quan trọng cần phải bảo vệ, cậu muốn Mikasa, Armin và bạn bè của cậu được hạnh phúc. Đó là lý do duy nhất cậu chiến đấu. Dù thế giới đó không có cậu. Eren cô độc trong chính thế giới quan của cậu ta. Eren cũng có nỗi sợ người con gái mình yêu cưới người khác, cậu ngồi hẳn xuống đất, cười chua chát rồi lại khóc. Eren của những phút giây cuối đời có lẽ thật thảm hại, nhưng cậu đã bộc lộ phần người ở mức cao trào với những tính cách thường thấy của một thiếu niên tuổi mười chín muốn được người mình yêu, yêu mình mãi mãi, và sợ hãi cái chết.

Không một ai hiểu Eren, và cậu cũng tự gặm nhắm nó suốt quãng thời gian dài. Một nhân vật có quá nhiều thứ để nói đến, với nội tâm phức tạp, nhưng nếu phải đặt ra câu hỏi Eren có giống con người hay không, thì câu trả lời của tôi là có.

Hành động của Eren không phải sớm một hai thời gian là chấp nhận được. Cậu gạt phắc tình bạn thời thơ ấu mười mấy năm với Mikasa và Armin, với toàn bộ binh đoàn 104, cũng như quay lưng lại với đồng đội, chỉ huy của mình. Để DIỆT CHỦNG nhân loaị. Tôi không nói vấn đề diệt chủng là sai hay đúng nếu theo cách nhìn khách quan nhưng xem ra hành động của Eren chính là yêu nước.

Chấp nhận hay không còn tùy người, riêng tôi thì lại thích một main mạnh mẽ, kiên cường, một lòng một dạ sống vì lý tưởng, vì mục tiêu của mình.

Một tương lai mà Eren nhìn thấy khi hôn lên tay Historia là không ai biết được ngoại trừ cậu. Nhưng Eren đang từng chút thay đổi tương lai đấy theo cách của riêng cậu. Một con người với phần con và phần người mâu thuẫn lẫn nhau, vừa đáng thương, vừa đáng trách và hoàn toàn cô độc.

Nhìn theo Eren Yeager từ nhỏ đến lớn, dù anh ấy có trở thành người như thế nào vẫn khiến tôi hài lòng, và không ngừng dõi theo sự trưởng thành từng ngày của cậu ta.

EREN YEAGER CHÍNH LÀ MAIN SHOUNEN ĐƯỢC ISAYAMA SENSEI KHẮC HỌA THẬT SỰ RẤT THÀNH CÔNG.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#otp