Dao duc (short)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 13: Trình bày tư tưởng HCm về đạo đức?

a.      VỊ trí, vai trò của đạo đức cm.

-          HCm là nhà cm đặc biệt coi trọng vai trò đạo đức, ng' bắt đàu sự nghiệp cm bằng việc giáo dục lý tưởng cm, đạo đức chon nd. Ng' là một nhà đạo đức học và là tấm gương đạo đức sáng ngời.

-          Ng' khẳng định đọa đức là gốc, là nền tảng sức mạnh của ng' cm, tài và đức phải đi đôi với nhau song phải lấy đức làm gốc.

-          Tư tưởng đạo đức HCm đề cập đến mọi lĩnh vực công tác, mọi vấn đề đời sống, song ng' đặc biệt coi trọng đạo đức d/ với từng Đảng viên.

-          Tư tưởng đạo đức HCM là sự kết thừa giá trị đọa đức truyền thống, trên cở sở tiếp thu những giá trị truyền thống, tấm gương đạo đức của các bậc tiền bối, đồng thời truyền tải những tư tưởng đạo đức mới có chọn lọc tạo ra một hệ tư tưởng về đạo đức hoàn thiện.

b.      Một số phẩm chất đạo đức cm cơ bản:

-          Trung kiên với nc', hiếu với dân: đây là phẩm chất bao trùm nhất, quan trọng chi phối các phẩm chất khác. Trung với nc' là biểu hiện quan hệ trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng. Dân là chủ đât nc', do vậy trung với nc' thì phải hiếu với dân. Tức là biết đặt quyền lợi của nd lên trên hết, hi sinh vì quyền lợi của nd.

-          Cần- kiệm-liêm- chính- chí công- vô tư: Cần là làm việc chuyên cần, sáng tạo hiệu quả, ko lười biếng. Kiệm là thực hành tiết kiệm, ko xa hoa lãng phí. Liêm là liêm khiết, trong sạch. Chính là trung thực ko lừa lọc gian dối=> 4 đức tính trên của con ng' ví như 4 mùa của trời, 4 phương của đất. Thiếu một đức là chưa trưởng thành.

Chí công vô tư là biết đặt quyền lợi của dân, Đảng, tổ quốc lên trên cá nhân, chống chủ nghĩa cá nhân.

-          Yêu thương quý trọng con người, sống có tình nghĩa: ng' Vn đã có truyền thống nhân nghĩa vì vậy con ng' sống với nhau có tình nghĩa, tình yêu thương đồng chí, đồng bào...

-          Tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung: Cm V là bộ phận của cm TG, đoàn kết với các lực lượng tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên TG, đoàn kết với g/c vô sản, các daantoocj thuộc địa, các nc' dân chủ.

c.       Mọt số nguyên tắc trong xd đạo đức cm:

-          Nêu gương đạo đức cm: trong giáo dục đạo đức cm ko phải chỉ có lý thuyết mà phải biết thực hiện, có tấm gương điển hình, nói phải đi đôi với làm.

-          Xây đi đôi với chống: xây là xây dựng bồi dưỡng đạo đức cm. Chống là chống những cái sai, cái xấu...quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cm.

-          Tu dưỡng rèn luyện đạo đức cần bền bỉ suốt đời: đạo đức ko phải tự nhiên có mà phải do một quá trình tu dưỡng rèn luyện bền bỉ hang ngày mới củng cố và phát triển. Trong cuộc sống, trong mỗi con ng' cái tốt và xấu luôn đan xen tồn tại, cái xấu chỉ chờ dịp là trỗi dậy lấn át, vì vậy phải thường xuyên.....

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#kenzero