2 Trình bày những thành tựu của văn minh Văn Lang- Âu Lạc ?

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

22,     Trình bày những thành  tựu của văn minh Văn Lang- Âu Lạc ?

Không gian văn hóa : Khu vực lưu trú của người Bách Việt .

Thời gian : năm 2879 TCN , ứng với giai đoạn đầu của thời  đại đồ đồng , cũng là thời kì hình thành của chủng Bách Việt.

 Chủ thể văn hóa : Truyền thuyết vè người Việt Nam , họ Hồng Bàng.

 Thành tựu của của văn minh Văn Lang- Âu Lạc

·        Văn hóa vật chất:

-         Đời sống vật chất : cơ sở kinh tế của văn minh Văn Lang- Âu Lạc là nghề trồng lúa nước. trên cơ sở phát triển nghề luyện kim đồng thau với trình độ cao, lưỡi cày đồng ngày càng được sản xuất nhiều hơn và có nhiều hình dạng hơn. Lưỡi cày đồng ra đời  thúc đẩy nền nông nghiệp dùng cày phát triển.

Trên cơ sở phát triển hợp kim đồng thau người Việt còn sáng tạo ra nghề nấu sắt bằng phương pháp hoàn nguyên . chiếc rừu sắt được tìm thấy trong ngôi mộ thuộc di chỉ Đông Sơn chứng tỏ rằng người Việt đã biết đúc gang.

Nuôi tằm, kéo tơ , dệt lụa cũng thể hiện trình độ phát triển kinh tế của người Việt cổ , để phục vụ nhu càu về trang phục .

Hoạt động trao đổi hàng hóa cũng được phát triển và mở rộng.(Nam Trung Quốc , indonexia )

-         Ăn uống: trong bữa ăn thì có cơm , rau , cá, thịt.

-         Trang phục : sự phát triển của nghề trồng dâu nuôi tằm , kéo tơ , dệt lụa đã giúp cho người Việt cổ ăn mặc đẹp hơn. Nữ thường mặc váy loại ngắn hoặc loại dài, đôi lúc có khâu thêm một miếng vải vuông vắn có hoa văn trang trí trước bụng , phụ nữ thường mặc yếm , áo có cánh hoặc áo chui đầu. ngày lễ hội họ  mặc váy xòe có cắm thêm lông chim hoặc là lá cây. Tóc ít khi xõa mà thường được búi lên đỉnh đầu hoặc tết theo nhiều kiểu khác nhau, có lúc họ buộc một tấm khăn nhỏ vào chân cuộn tóc.

 

Nam thường cởi trần , đóng khố , đầu cạo trọc . dân sống ven sông thường có tục vẽ mình để tránh “giao long” làm hại . các lạc hầu lạc tướng thường có áo giáp đồng hộ thân đi chiến đấu .

Đồ trang trí gồm các vòng tay bằng đá , hoa tai, hạt chuỗi , dây chuyền bằng vỏ ốc .

-         Nhà ở : nhà ở phần lớn là nhà sàn mái cong lợp lá cọ hoặc rơm rạ , có cầu thang ở cửa . tường vách bằng tre , nứa  trát đất sét hoặc để nguyên. Trong nhà có chỗ cất giữ lúa thóc.

-         Đi lại :  họ đi lại bằng máng , thuyền hoặc vận tải bằng voi, ngựa .

·        Tổ chức gia đình_làng xã

 Gia đình người Văn Lang Âu Lạc chủ yếu theo chế độ phụ hệ , nhất là trong gia đình Lạc Hầu, Lạc Tướng . người cha trong gia đình nắm mọi quyền hành , tuy nhiên vai trò của người phụ nữ rất quan trọng , cổ tích về Hai Bà Trưng cũng minh chứng được điều đó .

 Tập hợp với nhau trong các đơn vị cư trú là kẻ, chạ dưới sự quản lí của một hội đồng già làng do vị Bồ chính (Pô Chiêng) đứng đầu . trong làng xóm người già có vai trò rất quan trọng , là người dàn xếp các cuộc tranh chấp , quyết định các mối quan hệ trong nội bộ cũng như đối ngoại .hôn nhân một vợ một chồng dần dần được phổ biến mặc dù vẫn giữ lại chế độ hôn nhân anh em chồng , bắt vợ….

·        Tổ chức nhà nước

Đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu -Phú Thọ.

 + Kim Dương Vương (2879-2794 TCN)

+ Hùng Hiền Vương(Lạc Long Quân 2793-2525 TCN)

+ Hùng Lân Vương (2524-2253 TCN)

+ Hùng Hiệp Vương (2252-1913 TCN)

+ Hùng Hi Vương (1912-1713 TCN)

+ Hùng Huy Vương (1712-1632 TCN)…

* Hùng Huy Vương

* Hùng Chiêu Vương

* Hùng Vỹ Vương

* Hùng Định Vương

* Hùng Hy Vương (sau) (Chữ “Hy” trong Hùng Vương thứ 5 và thứ 10 có ý nghĩa và cách viết khác nhau)

* Hùng Trinh Vương

* Hùng Võ Vương

* Hùng Việt Vương

* Hùng Anh Vương

* Hùng Triều Vương

* Hùng Tạo Vương

* Hùng Nghị Vương

* Hùng Duệ Vương

-         Pháp luật và quân đội  :

-         Văn hóa tinh thần :

+nhận thức : đã nảy sinh ý thức về nòi giống tổ tiên, tư duy lưỡng phân lưỡng hợp .

Nhuộm răng đen là hình thức chống sâu răng của người Việt cổ , đã trở thành tục lệ chung. Cùng với nó, ăn trầu cũng là một tục lệ phổ biến được truyền từ đời này sang đời khác.

Từ sớm , những cư dân trên đất Việt đã có một quan niệm nhất định về linh hồn, tục chôn người chết sớm được hình thành ở Bắc Sơn, dưới thời  Hùng  Vương , việc chôn người chết được tiến hành kem theo nghi lễ, những công cụ sản xuất đã thể hiện một quan niệm nhất định về sỡ hữu cá nhân , về sinh hoạt ở thế giới bên kia.

Ngôi sao 14 tua giữa mặt trống đồng tượng trung cho mặt trời , và cả việc theo dõi trống đòng vào ngày lễ cầu mưa ,… chúng tỏ người Việt theo tín ngưỡng thờ thần  Mặt Trời , thần sấm, thần mưa,..  những hiện tượng  tự nhiên liên quan đến sản xuất nông nghiệp .

Phong tục của người Đông Sơn hết sức chất phác và bình đẳng ( hôn nhân 1 vợ 1 chồng , tục thách cưới… )

Lễ hội thường được mở ra vào mùa thu, vào lúc nông nhàn để tạ ơn thần lúa,và vui chơi.

Các tri thức về thiên văn , lịch pháp khá phát triển.

Ca múa rất phong phú và mang tính tập thể , nhạc khí phong phú ( trống đồng,cồng chiêng, sênh, phách,..)

 Nghệ thuật tạo hình  phát triển .

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#nam