đề cương quản trị hoc đại cương

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

ĐỀ CƯƠNG QUẢN TRỊ HỌC ĐẠI CƯƠNG

Câu 1: Quản lý là gì? Phân tích đặc trưng của quản lý và vai trò của quản lý đối với sự phát triển của xã hội.

 Câu 2: Phân loại quản lý và rút ra bản chất của quản lý. Phân tích các yếu tố tác động tới quản lý.

Câu 3: Quy luật quản lý là gì? Tại sao phải quản lý theo quy luật?

Câu 4: Làm rõ đối tượng của KHQL. Phân tích mối quan hệ của KHQL với các khoa học khác. 

Câu 5: Phân tích đặc điểm của KHQL. Tại sao phải học tập và nghiên cứu KHQL?

Câu 6: Phân tích điều kiện kinh tế - xã hội và tiền đề lý luận của sự ra đời của KHQL.

Câu 7: Làm rõ khái niệm “nguyên tắc quản lý”. Phân tích đặc trưng của các nguyên tắc quản lý cơ bản. 

Câu 8: Phân tích đặc trưng của nguyên tắc sử dụng quyền lực hợp lý trong quản lý và đánh giá việc thực hiện nguyên tắc này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập. 

Câu 9: Phân tích đặc trưng của nguyên tắc quyền hạn tương xứng với trách nhiệm. Đánh giá việc thực hiện nguyên tắc này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập. 

Câu 10: Phân tích đặc trưng của nguyên tắc kết hợp hài hoà giữa các lợi ích. Đánh giá việc thực hiện nguyên tắc này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập. 

Câu 11: Làm rõ khái niệm “phương pháp quản lý”. Phân tích đặc trưng của các phương pháp quản lý cơ bản. 

Câu 12: Phân tích đặc trưng của nhóm phương pháp quản lý căn cứ vào việc sử dụng quyền lực. Đánh giá việc thực hiện nhóm phương pháp này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập.

Câu 13: Phân tích đặc trưng của nhóm phương pháp quản lý căn cứ vào việc sử dụng những công cụ có tính vật chất. Đánh giá việc thực hiện nhóm phương pháp này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập.

Câu 14: Phân tích đặc trưng của nhóm phương pháp quản lý căn cứ vào việc sử dụng những công cụ có tính phi vật chất. Đánh giá việc thực hiện nhóm phương pháp này ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập.

Câu 15: Kế hoạch là gì? Phân loại kế hoạch. Phân tích đặc điểm, vai trò của kế hoạch trong quản lý. 

Câu 16: Lập kế hoạch là gì? Phân tích nội dung của các bước lập kế hoạch trong quản lý. Để lập kế hoạch có kết quả phải tuân thủ những yêu cầu nào?

Câu 17: Quyết định quản lý là gì? Phân loại quyết định quản lý. Phân tích cơ sở và nội dung các bước của ra quyết định quản lý. 

Câu 18: Làm rõ khái niệm “tổ chức”. Phân tích vai trò và nội dung cơ bản của chức năng tổ chức trong quản lý. 

Câu 19: Cơ cấu tổ chức là gì? Phân tích đặc trưng của các mô hình cơ cấu tổ chức cơ bản. Vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập và rút ra nhận xét.

Câu 20: Quyền hạn là gì? Phân tích đặc trưng của các nguyên tắc và nghệ thuật giao quyền trong quản lý. Đánh giá việc thực hiện nguyên tắc giao quyền ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập.

Câu 21: Lãnh đạo là gì? Phân tích những yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc của nhân viên. 

Câu 22: Phong cách lãnh đạo là gì? Phân tích đặc trưng cơ bản của phong cách lãnh đạo chuyên quyền, dân chủ và “tự do”. Theo anh (chị) phong cách nào là phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay? Tại sao?

Câu 23: Kiểm tra là gì? Phân tích vai trò, nội dung của kiểm tra trong quản lý. Ở cơ quan, đơn vị mà anh (chị) đang công tác, học tập thường sử dụng loại hình kiểm tra nào? Tại sao?

Câu 24: Thông tin và quá trình thông tin trong quản lý là gì? Phân tích quá trình thông tin và những nguyên tắc đánh giá thông tin trong quản lý.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC