2.5. Quan sát - tầm quan trọng của các chi tiết

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Quan sát – tầm quan trọng của các chi tiết

Tác giả, không chỉ mỗi những người vừa bắt đầu, đều phải học từ những tác giả khác. Mỗi chúng ta nhìn thế giới qua một lăng kính riêng, và quan sát cùng miêu tả từng chi tiết sẽ giúp bạn hiểu rõ cách viết của mình hơn.

Hãy nghe Michèle Roberts và Tim Pears nói về điều này. Đối với họ, chi tiết quan trong như thế nào với việc kể truyện của họ? Họ đang nói về loại chi tiết nào? Hiệu quả là gì?

*Lời người dịch: Link file pdf bằng tiếng Anh ở phần bình luận, nếu không vào được link mà cần file thì pm mình qua nick wattpad này để mình gửi mail cho bạn nhé.

NARRATOR: Chi tiết là linh kiện thiết yếu trong các tác phẩm. Lắng nghe các nhà văn Michèle Roberts và Tim Pears, và nghĩ xem chi tiết ảnh hưởng tới cách kể chuyện của họ như thế nào? Họ đang nói về kiểu chi tiết nào? "Chậm lại" trong lời Roberts có nghĩa gì? Nó có tác dụng ra sao?

MICHÈLE ROBERTS: Trong Daughters of the House, tôi đã cố viết chậm lại, nhưng không hẳn là để thêm không gian cho truyện, mà là để viết tốt hơn. Tôi có thể viết nhanh chóng và dễ dàng nhưng lúc ấy thì tôi sẽ làm rất ẩu, tôi nhận ra điều ấy khi tôi bắt đầu một cuốn tiểu thuyết, cụ thể là nếu tôi dùng thì quá khứ, và nếu tôi dùng ngôi thứ ba thì tôi sẽ cực dễ bị cuốn vào nhân vật bóng ma Georgette Heyer. Okay tôi có thích cô ấy hồi tôi còn là một cô bé 13 tuổi mong muốn tìm hiểu về tình dục và tình yêu, nhưng đó là mấy câu chuyện phi nước đại và sẽ quăng quật bạn từ bên này sang bên kia của yên ngựa như heroine vậy á. Và thực ra cái này không phù hợp cho tiểu thuyết của tôi. Nên là để chậm lại, và bỏ được bóng ma Georgette Heyer, tôi đã cố gắng biến thành cái camera quan sát, kiểu đấy, và nhìn mọi thứ thật kỹ càng đến tiểu tiết, và dùng các giác quan của tôi để cảm nhận.

TIM PEARS: Nhìn chung thì viết lách cũng là xoay quanh chi tiết, đúng không? Nó là, khi mà bạn đọc một cuốn sách, chính là bạn đang đọc về khoảnh khắc ấy và sự miêu tả những thứ nhỏ bé. Ý tức là một cuốn tiểu thuyết bao gồm rất rất nhiều khoảnh khắc, rất rất nhiều câu và mỗi câu, kiểu, được đúc kết từ vô số thứ thành những biểu tượng kỳ lạ mang tên ngôn ngữ. Nói thật, tất cả là từ chi tiết mà ra.

(Text: © The Open University; Images: © The Open University/Getty Images/Jeremy Sutton-Hibbert (Roberts)/Rory Carnegie (Pears); Audio: © The Open University/Michèle Roberts/Tim Pears)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net