Đơn 2 | Như Đăng

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

THÔNG TIN TRUYỆN

Khách hàng: Scorpio-Capricorn

Tên truyện: |Bác Chiến| Trì Ái.

Thể loại: Fanfiction, đam mỹ, cổ trang.

Tình trạng: Hoàn thành.

Số chương cần review: 1.

Tác giả: Scorpio-Capricorn

Reviewer: -nhudang-

●●●

"yêu muộn, chính là khi nhận ra tình cảm của bản thân bấy lâu nay dành cho người, thì mọi thứ đã chìm vào dĩ vãng rồi.

giữa biển người mênh mông duy nhất tìm một bóng hình trăm biến vạn hóa, bất giác ngoảnh đầu, người ở ngay đó, giữa chốn hoa đăng đã lụi tàn."

***

là khúc nhạc ai oán cho đoạn tình ly biệt. hay là câu chuyện kể về một giấc mộng ái tình nhân gian đầy ai oán?

chào anh, ta lại gặp mặt rồi. lần này em sẽ xưng hô là tôi - anh jang nhé!

nhớ lần trước, khi tôi review truyện gần đây nhất của jang, đó là "a time for us", và đó là một màu sắc hoàn toàn khác với lần này, có thể nói một "trì ái" mang hướng trung văn đậm chất cổ trang. lần trước nữa, tôi cũng review "trì ái" trong tuyển tập đoản càn khôn chính đạo. tôi sẽ cố gắng vứt bỏ suy nghĩ trước để hoàn thiện bài review này cho anh jang, nào, vào thôi.

để nói về văn phong của jang trong truyện lần này, tôi chưa thật sự cảm thấy ấn tượng với nó. có thể nói, anh viết ổn ở mức độ cần của một người viết. nhưng chưa có độ bứt phá, hoặc những nét mới để tôi có thể phân biệt với những truyện khác của anh. jang có vốn từ rộng, vì lẽ anh đã vẽ nên một bức tranh đa màu sắc bằng ngôn ngữ mình mang đến. chỉ đáng tiếc, anh mắc lỗi lạm dụng từ hán việt dẫn đến việc khai thác chưa hợp lý. dưới cương vị của một người đọc, tôi thích anh viết gần gũi và sâu sắc hơn. hiện tôi có cảm giác jang đang cố để kéo dài từng câu văn của mình ra. tôi nhớ rằng anh jang từng bảo rằng văn trung cần dài, và tôi thấy rõ ràng anh làm được yếu tố này. dù vậy, các câu từ anh sắp xếp khá loằng ngoằng và dài dòng dẫn đến việc gây chán nản cho người đọc. tôi khen anh vì văn anh có độ mỏng, và độ dày. điều tôi muốn nói ở đây chính là cái dịu dàng, nhẹ nhàng và cái gắt gao, mạnh mẽ anh vẽ qua từng con chữ. bỏ qua hết mấy mặt khách quan của lý trí đi, tôi lại về với con tim. tôi thích văn phong của anh jang đó, nhưng có lẽ vì thế mà tôi cần sự đặc biệt hơn nữa. và tôi cũng thích tâm huyết của anh jang cho vào truyện nữa.

về nội dung. trước hết tôi sẽ nói về logic nhé, tôi thấy có hai lổ hỏng lớn trong truyện. thứ nhất, dành được một đất nước nào có dễ? và hơn nữa là tôi tin là mình có thể biết được rằng đối phương yêu mình mà, nhỉ? những lỗi trên xuất hiện có lẽ vì cái này: tình tiết chạy quá nhanh, khiến cho truyện chưa có nhiều điểm lắng và nhịp truyện cần chậm lại để đủ tính cô động. tiếp theo nữa, nội dung của câu chuyện này phù hợp để làm truyện dài chương hơn, chỉ vẻ nên những nét rất lạ, rất lớn vào một khuôn khổ nhỏ quả là không phù hợp. tôi khen ở chỗ những chi tiết đó khá gắn kết và có đỉnh điểm, có hint nhưng lại chưa chạm đến đỉnh điểm cao trào cảm xúc. như tôi đã nói motif, chẳng có truyện nào hoàn toàn mới hoặc cũ. điểm cũ là plot như thế này có rất nhiều writer đã sử dụng và cái tình yêu buồn như thế này được chèn vào phim, các tác phẩm nghệ thuật. điểm mới là anh xây dựng được hình tượng nhân vật, và vẻ đẹp của tình yêu được hiện rõ hơn so với những truyện tôi đã đọc trước đây. cả những câu được trích trong bài hát mộng thái vãn khiến truyện trở nên sáng tạo và bớt nhạt nhòa hơn. tôi thích cách anh jang viết nên đoạn này.

thật ra mấy cái nhận xét loằng ngoằng khiến cả tôi cũng mệt mỏi chỉ là ý kiến khách quan của lý trí. nó bắt tôi phải dò lỗi của anh, nhưng chủ quan bản thân tôi. truyện của anh cũng đã phần nào để lại dấu ấn trong tôi, bản chất tôi rất mâu thuẫn. tôi thích cách anh truyền lủa vào chính câu chuyện của mình, tôi thích cách anh thể hiện cảm xúc và vẽ nên những nét rất đầy đặn. hơn thế là anh jang rót vào lòng tôi những giọt gì đó rất buồn, rất sâu, rồi có khi rất tức. anh toàn viết mấy mối tình buồn, không đến được với nhau thôi, nhưng nó rất cộp mác "jang" đó anh ạ.

bây giờ tôi sẽ phân tích sâu hơn vào mảng nhân vật như anh đã note nhé. cũng như a time for us, tôi khen anh ở khoảng này. nhưng không hẳn là hoàn hảo. vì sao? tôi khen một tiêu chiến vì yêu mà bất chấp mọi thứ, vì yêu mà đâm đầu vào những điều sai trái. tôi khen một vương nhất bác dối lòng bao lâu nay, yêu mà chẳng biết mình đã yêu tự bao giờ. đó là những lớp cảm xúc khác biệt nhau chồng chéo tạo nên một cái gì đó rất "con người". tôi vừa thương, vừa ghét những nhân vật của anh. tôi thương, vì ở đó tôi thấy một tình yêu rất đẹp, và có lẽ nó giống như câu nói "yêu là hy sinh" vậy, chỉ dành cho người trái tim thuần khiết, tinh khôi nhất. thương tiêu chiến vì hắn ta rất dại khờ trao tim cho ai đó, để rồi nhận về đau thương cuối đời. thương vương nhất bác vì gã yêu, mà không biết mình yêu. tôi chưa yêu ai bao giờ, nhưng có lẽ cảm giác đó đau lắm, nhói lắm, đúng không anh jang? rồi tôi ghét họ vì sự ngu ngốc, tôi ghét những cuộc tình dang dở vì nó buồn và tội nghiệp biết bao nhiêu. nhưng không phủ định nó đẹp đến dịu dàng, như cách tôi đọc một đoạn trong bài hát "tình chỉ đẹp".

(nguồn: nhac.vn)

có lẽ tình chỉ đẹp khi còn dang dở, khi ta mãi không thuộc về nhau. tôi còn thích cách anh viết nên một tình yêu bị nhốt trong lồng giam của sự ngại ngùng, để rồi bỏ qua điều quan trọng ấy. tuy nhiên, anh diễn tả phần thiên tĩnh chết rất nhanh và cô ta chẳng có đất diễn gì cả. anh thiên vị lắm nha nha nha. và quan điểm của tôi thứ gì cũng có lý do của nó. từ đâu vương nhất bác yêu tiêu chiến mà phải dùng thiên tĩnh làm cái cớ? và anh cũng chẳng quan tâm đến cảm xúc của cô ta a a a a.

về mặt nghệ thuật dùng câu từ, tôi chỉ góp ý anh không nên lạm dụng từ hán việt, nó gây khó hiểu. giống như một số cụm từ ba bốn âm ấy, nó loằng ngoằng, dài dòng. còn ở chiều sâu, tôi chỉ thấy anh nói về tình yêu đôi lứa, và chưa xây dựng một mặt chiều sâu rõ ràng, đậm chất. nói chung là mặt này anh chưa làm rõ, hơi cụt đấy.

tới đây là hết bài review rồi, tổng kết, truyện anh ở mức ổn nhưng chưa hấp dẫn lắm. chúc anh thành công a a a a a a a a a a a a a a a a a.

●●●

PAYMENTS

1/ Comment "ĐÃ NHẬN" trong chap trả đơn để xác nhận với team.

2/ Nhấn VOTE cho chap trả đơn.

3/ Nhấn FOLLOW account chính thức của team: @Trahoiquan06 và account reviewer trả đơn.

●●●

03.04.20

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net