Draco Malfoy

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Phải thành thực nói rằng, nhân vật này trước hết thu hút tôi bằng diễn xuất của Tommy, nhưng sau khi đã bị thu hút rồi thì tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về cậu ấy. Nói Draco là một người tốt thì quá mù quáng rồi, cậu ta vô cùng, vô cùng xấu tính. Ngoài sự phân biệt chủng tộc, dòng máu ra thì còn kiêu căng tự phụ, ích kỷ, hẹp hòi, hèn hạ, ưa bắt nạt người khác ( mặc dù tôi chưa thấy cậu ta bắt nạt được ai ). Cậu ta sống trong sự bảo bọc nuông chiều của mẹ và sự nghiêm khắc cứng nhắc của cha, hai thái cực trái khoáy ấy làm nên một tính cách nửa trắng nửa đen, nửa chính nửa tà. Tôi nói vậy bởi vì nếu cho rằng Draco là một người xấu xa, thì hừm, chúng ta nên cân nhắc lại một chút.

Thứ nhất, chúng ta nói cậu ta phân biệt chủng tộc, dòng máu, giàu nghèo, kiêu căng tự phụ, vân vân vũ vũ. Nhưng nếu cậu ta thực sự như vậy thì nên giải thích hành động vào thời điểm đầu tiên Draco Malfoy xuất hiện trong truyện thế nào đây? Một đứa trẻ nhếch nhác, luộm thuộm với cặp kính quê mùa, quần áo cũ nát rộng thùng thình, mặt mày lấm lem và tóm lại là cực kì giống ăn mày cấp cao như Harry khi ấy, chắc hẳn phải là loại người hạ đẳng, nghèo nàn và k thể là thuần huyết được trong mắt Draco. Ấy thế mà đứa trẻ kiêu căng kia lại bắt chuyện trước, cái mà tôi vô cùng đề cao chính là câu đầu và câu cuối cậu ta nói: "Chào. Cũng vào Hogwarts hả?" và "Thế chúng ta sẽ gặp lại ở Hogwarts chứ?". Vì sao ư? Vì cậu ta đã chào hỏi một người k quen mà đáng ra mình nên khinh bỉ, thậm chí còn gọi với theo với hi vọng con trẻ sẽ gặp lại đứa nhóc kia nữa. Draco Malfoy không phải loại người nói nhiều như vậy trước mặt người lạ, đặc biệt là đứa nhóc nghèo nàn, dù cho có là đang khoe của đi nữa. ( Và thực lòng tôi k có cảm giác cậu ta hợm hĩnh lấn át Harry trong cuộc đối thoại này.) Cậu ta vẫn chỉ là 1 đứa trẻ, hồi hộp và hứng thú khi lần đầu đi học và gặp được bạn cùng trường, không hơn. Vậy thì phải chăng, tất cả sự phân biệt nòi giống cùng kiêu căng kia đều là do bị Harry chọc tức mà ra, vì bị từ chối kết bạn cùng với cái mặt nạ thị uy với đám rắn độc xung quanh mà ra? Tôi không biết. Chí ít tôi biết, cốt lõi của Draco vẫn chỉ là 1 đứa trẻ đơn thuần, và khi để nó một mình cùng sự tự do thì nó sẽ chẳng đề phòng ai hết. Bởi lẽ tất cả những ác độc miệt thị kia, suy cho cùng, chính là do sự giáo dục từ lúc biết tiếng người của giới thuần huyết cùng Lucius mà ra thôi.

Thứ hai, chúng ta nói cậu ta hèn hạ, xấu xa. Nhưng cái hèn của Draco lại tốt đấy chứ. Vì hèn nên cậu ta không dám xuống tay giết Dumbledore, cái hành động đã cứu mạng cả cậu ta lẫn kế hoạch của Dumbledore, kéo theo đó là cả sự sắp đặt tinh vi về chủ nhân cây đũa cơm nguội. Cậu ta mà giết Dumbledore luôn thì Voldemort sẽ k nhầm lẫn sang Snape, 1 đường cứa cổ cậu ta, trở thành chủ nhân cây đũa, và Harry hết cách sống tiếp. Nói đơn giản, chính sự hèn nhát của Draco Malfoy đã cứu Harry Potter, cứu cả cuộc chiến và góp phần giết chết Voldemort. Nó cũng cứu rỗi linh hồn cậu ta vì cuối cùng thì Draco cũng chưa tự tay giết bất cứ ai cả. Đó không phải vì cậu không có khả năng, đó là vì cậu ta không đủ dũng cảm để giết người! Cậu ta khác với Peter Pettigrew – một Gryffindor đủ dũng cảm để phản bội và giết chết bạn bè. Vậy nên cái hèn cũng có mặt tốt và cái dũng cảm cũng có mặt xấu vậy. Và ở đây, tôi muốn xoa đầu Draco một cái vì đã đủ hèn nhát, để không sát sinh.

À và rồi chúng ta nói cậu ta ham bắt nạt người khác, nói đúng hơn là chơi bẩn, hãm hại người khác. Ngoại trừ năm thứ sáu Draco phải chọn giữa 2 cán cân – 1 bên là đầu của mình và ba mẹ, 1 bên là Hogwarts ra ( à và chúng ta đã biết là cậu đã chọn gia đình mình, cái đó thật khó trách, mỗi người đều sống để chiến đấu bảo vệ người quan trọng của mình mà. Harry cũng vậy thôi, nhưng người quan trọng của cậu bên phe sáng nên hên hơn Draco.) thì tất cả những gì Draco từng làm là trêu chọc và đá xoáy Harry vài trò vớ vẩn. Tôi không nghĩ cậu ta không đủ khả năng làm chuyện tồi tệ hơn, chẳng qua là cậu ta chỉ muốn dừng lại ở đó thôi! Vì sao à? Vì cậu ta rất ngu ngốc khi đã 2 lần bỏ lỡ cơ hội làm việc đó, mà Slytherin thì không "vô ý" ngu tới mức đó đâu.

Lần 1, là khi ở phủ Malfoy, Draco đã không lật mặt Harry. Trong phim có câu thoại Harry hỏi Draco "Mày biết đó là tao mà? Sao mày không nói với Bellatrix?" và cậu lảng mắt đi, ngần ngừ không trả lời được. Bời vì cậu không muốn làm thế và cậu không có gan làm thế. Cậu ta không có gan để đẩy người mà cậu ta tưởng cậu ta ghét nhất trên đời vào chỗ chết, thậm chí còn ậm ừ không muốn vạch mặt Hermione và Ron lúc đó, dù 2 người kia không hề bị biến dạng. Vậy là Draco cố ý không muốn bộ ba chết. Cậu ta luôn miệng chửi Hermione là Máu Bùn, nhưng lại trông như xác chết trôi khi chứng kiến cảnh Bella khắc 2 chữ đó lên tay cô gái ấy. À, vậy là lá gan nhỏ cùng sự xấu xa không to lại cứu cả Harry lẫn Draco một lần nữa, khỏi cái chết và sự dằn vặt.

Lần thứ 2, là khi trong phòng cần thiết. Nếu chỉ đơn giản là muốn bắt sống Harry thì sao không phóng Bùa Choáng, Trói Thân, Hóa Đá, vân vân vũ vũ vào Harry từ nốt nhạc đầu tiên rồi gô cổ mang đi? Bởi vì căn bản đó chỉ là lời nói dối! Nói dối vì cậu ta muốn lấy lại đũa phép của mình, nói dối vì cậu ta bắt buộc phải ẩn dật nơi đó theo lệnh 'cấp trên' và nói dối vì 2 tên thuộc hạ kia đã không nghe theo mình nữa. Cũng có thể Draco muốn bắt Harry thật, nhưng vào lúc đụng mặt lại chần chừ, hệt như khi bị người kia cướp đũa ở phủ Malfoy. Có lẽ Draco không nhận ra sự chần chừ làm việc ác của mình đã vớt mạng Harry bao nhiêu lần. Và cậu ta cũng không nhận ra mình đã k buông tay thằng cậu luôn gọi nó là "thuộc hạ" trong biển lửa, kể cả khi Harry k thể kéo cậu ta lên chỉ vì kéo 2 đứa thì quá nặng. Tôi nói nghen, giữa ông chủ và thuộc hạ thứ thiệt không có chuyện cứu vớt nhau đến giây cuối cùng thế đâu, chỉ có bạn bè mới có thôi.

Và vì vậy nên, Draco vẫn là một thằng bạn không tồi, vì cậu không buông tay bạn mình giữa cơn lửa. Nhưng cậu ta lại là một kẻ thù cực tồi, vì đã vô tình lẫn cố tình cứu hoặc không giết thằng đối thủ của mình tất cả những lần cậu ta có thể. Ý tôi là, Tất Cả. Nói đơn giản hơn, tất cả những điều xấu xa cậu ta làm đều là do không còn lựa chọn nào khác, nhưng tất cả những điều tốt đẹp cậu ta làm lại hoàn toàn do cậu ta tự lựa chọn. Tất nhiên, chúng ta k nói đến mấy vụ chơi đểu trẻ con ở trường. Tôi vẫn luôn nói rằng, không một ai có quyền lấy những bất hạnh của bản thân mình ra để làm cái cớ cho những hành động tội ác, càng không có quyền bắt người vô can chịu bất hạnh như mình. Đừng biện hộ cho tội ác bằng hoàn cảnh và số phận éo le.

Và tôi cũng k biện hộ cho Draco Malfoy như thế. Nhưng cậu ta, con người không có lựa chọn ấy, đến những thời khắc quyết định đều tự đưa ra những lựa chọn khiến cho bàn tay mình k dính máu người vô tội, và đã vô tình cứu vớt được rất nhiều người. Vậy nên không cần đến sự biện hộ của tôi lẫn số phận, Draco Malfoy cũng đã chứng minh được rằng, tốt hay xấu là do chính bản thân mình chọn để hành động, số phận chỉ đưa ta đến trước hai cánh cửa thôi, còn mở cánh cửa nào là do ta lựa chọn. Nếu Voldemort vì sự ích kỷ độc ác mà mở cánh cửa đen tối, Lucius vì sự mù quáng của rối gỗ mà túm áo hắn đi theo, thì Draco từ đầu đến cuối vẫn chỉ y như đứa trẻ trong tiệm quần áo Malkin năm ấy, ngần ngừ đứng trước 2 cánh cửa, mỗi lần số phận đẩy cậu ta tiến gần cánh cửa đen hơn 1 bước, cậu ta lại ngoái nhìn cánh cửa trắng một chút, để rồi mãi mãi k dám đi qua cửa đen. Nói là hèn nhát cũng được, tốt xấu lẫn lộn cũng được, những với tôi, nó chính là 'đơn thuần'. Sự đơn thuần thấm nhuần trong bản chất Merlin ban cho, như một tờ giấy trắng nên mực đen càng dễ vấy bẩn nó. Nhưng cuối cùng thì, cái bản chất đó vẫn k mất đi được. Chỉ là bạn phải nhận ra và đặt hết niềm hi vọng vào nó ngay từ cái lần đầu tiên gặp gỡ ấy, cái lần mà 1 đứa trẻ phân biệt nòi giống đã chẳng thể hiện chút phân biệt nào với một người bạn mới quen cả. Đối với tôi, nó giống như tia sáng mà JK Rowling đã chấm lên từ điểm khởi đầu, và việc của tôi là đặt niềm tin vào đó, cho đến phút cuối cùng.

Và tôi nghĩ, mình đã được đền đáp xứng đáng.

Viết cho Draconis. Và chúc cậu ăn Tết 2014 vui vẻ ~

[ I still believe in you, until the very end, love.]

RR


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net