1. CẮT GIẢM OZONE, GIẢI CỨU TRÁI ĐẤT.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Bạn có biết rằng các nhà nghiên cứu của trường Đại học Exeter đã chia sẻ với tờ Nature Climate Change liên quan đến khám phá của họ về giải pháp khí hậu tự nhiên mới là cắt giảm các khí thải tạo nên O3 không?

Ý tưởng của họ bắt đầu từ việc nhận thấy khí O3 có tác động xấu đến sự quang hợp của cây cối. Do đó, việc cắt giảm lượng khí không cần thiết này sẽ giúp cây cối quang hợp tốt hơn và kèm theo đó là sự giảm xuống nhanh chóng lượng cacbon độc hại toàn cầu.

Giáo sư Nadine Urger, Đại học Exeter, giải thích:

" Hệ sinh thái trên mặt đất đã và đang không ngừng giúp chúng ta làm chậm lại quá trình nóng lên toàn cầu bằng cách lọc đi khoảng 30% lượng khí CO thải ra mỗi năm. Nhưng quá trình làm sạch lượng khí thải cacbon này lại bị gây cản trở bởi ô nhiễm O3. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những nơi có sản lượng cây cối giảm mạnh nhất là Mỹ, Châu Âu và phía Đông Trung Quốc. Những vùng này đều có điểm chung là hàm lượng O3 bề mặt cao ngất ngưởng. Tác động của chúng lên sự phát triển của cây cối ước tính vào khoảng 5-20%. "

Ông (Gs. Urger) và đồng nghiệp cũng chỉ ra rằng nếu chúng ta giảm được 50% các khí độc tạo O3 (NO, CO, NH4, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) thì cây cối sẽ sống tốt lên nhanh không tưởng. Vậy, ta cần phải làm gì để tạo nên sự giảm thải đó?

Theo nghiên cứu, 7 ngành kinh tế tạo ra nhiều kí thải nhất là : nông nghiệp, nhà ở, nặng lượng, công nghiệp, giao thông đường bộ, rác thải/ bãi rác và vận chuyển đường biển. Trong đó, giao thông đường bộ đã về nhất trong cuộc thi hoa hậu khí thải. Vì thế, mục tiêu của chúng ta là bắt đầu từ ngành này. Song, chúng ta cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định, người viết khẳng định.

" Cắt giảm khí thải ô nhiễm không khí từ 2 ngành giao thông đường bộ và năng lượng là biện pháp giảm thiểu hiệu quả nhất đối với việc giảm thiểu năng suất cây cối do ozone gây ra ở miền đông Trung Quốc, miền đông Hoa Kỳ, Châu Âu và toàn cầu "- Giáo sư Urger nói.

Khi những người viết bài cho rằng cắt giảm đến 50% khí thả là điều không tưởng, họ (các nhà nghiên cứu) nhấn mạnh điều đó hoàn toàn có thể.

" Các dữ liệu chúng tôi có được cho thấy việc làm giảm đi lượng O3 gây ảnh hưởng là một cách làm đặc biệt và có hiệu quả đáng kể để đối phó với các loại khí thải cacbon. Nó giúp cải tạo khí hậu Trái Đất dẫn đến sự giảm thải nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu), chất lượng không khí và môi trường. Tuy nhiên, để đạt được thành tựu này, ta cần phải nỗ lực hơn nữa trên nhiều lĩnh vực cắt giảm khí thải. "

* *
*

nguồn của bài trans:

https://www.labroots.com/trending/earth-and-the-environment/16726/cut-ozone-help-plants

bài trans thuộc về: hà- htlm27
cảm ơn vì đã ủng hộ chúng mình, và chúc cậu ngày tốt lành!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net