HaDuyAnh - Tư tưởng đó được hình thành trong những điều kiện nào?

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

+ Điều kiện hình thành TTHCM:

(Điều kiện lịch sử -xã hội:)

+Xã hội việt Nam cuối 19 đầu 20:

-Là xã hội phong kiến độc lập, nền nông nghiệp trì trệ, lạc hậu. chính sách đối nội đối ngoại phản động.

-Pháp xâm lược VN (1958), VN trở thành xã hội thuộc địa nửa phong kiến. mâu thuẫn bao trùm, xã hội càng trở nên đen tối.

-Đầu thế kỷ 20 các cuộc khởi nghĩa của các phong trào yêu nước đều bị thất bại hoặc dìm trong bể máu.

Nguyễn Ái Quốc nảy ra ý định tìm đường cứu nước.

+ Quê hương và gia đình:

-Sinh ra trong một gia đình nho học, nền nếp gia phong mẫu mực, truyền thống hiếu học, yêu thương. Cụ Nguyễn Sinh Sắc có tư tưởng yêu nước thương dân(ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành tư tưởng và nhân cách của Hồ Chí Minh sau này).

-Quê hương Nghệ Tĩnh có truyền thống cách mạng đậm nét, giàu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm. Quê hương cũng có nhiều anh hùng nổi tiếng như: Mai Thúc Loan, Nguyễn Biểu, Đặng Dung,...

+Bối cảnh thời đại:

-thời kỳ này TBCN phát triển mạnh mẽ, chúng tranh nhau mở rộng thị trường và chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa và hình thành hệ thống thuộc địa đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa dân tộc thuộc địa và đế quốc , dẫn đến hình thành các cuộc đấu tranh .

-năm 1917 cách mạng Nga thành công mở ra thời đại mới: thời đại quá độ lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới. nguyên nhân thắng lợi của CMT10 Nga là lấy lý luận Mác- Lê là vũ khí trong suốt quá trình đấu tranh.

Thắng lợi và sự xuất hiện của chủ nghĩa Mác- Lê có vai trò quan trọng trong sự hình thành TTHCM và tạo tiền đề bỏ qua giai đoạn CNTB lên CNXH ở VN.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC