Ngoài lề ( part 2)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

2. Kiến trúc cung đình.

a) Tổng quan

- Nói chung về 2 bộ phim thì kiến trúc cung đình rất được đề cao, đã phần nào lột tả được cuộc sống xa hoa của các hậu phi chốn cung cấm với nội thất làm bằng gỗ, các vật trang và vật dụng hàng ngày như đôi đũa, cái bát,... đều được làm rất tinh xảo.

b) So sánh hai bộ phim

- Trước tiên phải nói qua về các cung điện trong hậu cung:

+ Hầu hết các cung trong Đông Tây lục cung đều có kiến trúc giống nhau: đều có chính điện, phụ điện, cung môn ( cổng cung),... Chính điện có 5 gian, phụ điện mỗi điện có 3 gian; bên trên cửa cung và chính điện có 1 cái bảng khắc tên cung đó theo cả Mãn ngữ lẫn Hán ngữ ( về các cung thì mình sẽ làm rõ ở các chap sau).

+ Các phi tần từ tước Tần trở lên mới được sống trong chính điện ở tiền viện, được gọi là chủ vị của cung đó. Còn các phi tần bậc thấp sẽ được vào ở chính điện ở hậu viện hay các phụ điện hoặc có vài trường hợp dù có được ở trong chính điện ở tiền viện nhưng không được gọi là chủ vị và không được ngồi ở chủ vị bảo tọa ( ghế ngồi được đặt ở minh gian, chỉ có các chủ vị của các cung mới được ngồi)

- Tiếp theo chúng ta sẽ đi vào so sánh 2 bộ phim:

+ Nếu phải so sánh 2 bộ phim thì mình phải nói ngay rằng Như Ý truyện tái hiện lại thành công hơn và sát sử hơn về mảng kiến trúc lục cung này. Theo mình thì phải sát sử tới 70-80%. Phim cũng đã phần nào khắc họa được sự xa hoa hay hẻo lánh của từng cung

• Ví dụ như: Diên Hy cung của Nhàn Phi những tập đầu thì có thể thấy ngay được sự hẻo lánh, hoang vu của nó ngay từ khi bước vào với cây cỏ khô héo hay là khi bước vào trong điện thì bàn ghế, kiến trúc đều rất giản dị.

• Hay Thừa Càn cung của Dung Phi hoặc Dực Khôn cung của Kế Hậu sau này thì rất xa hoa, tráng lệ, là nơi ở của các sủng phi, đã được phim tái hiện rất sát.

• Đó là về phần tính chất của từng cung, còn về kiến trúc thì mình thấy khá đúng. Chính điện có 5 gian, phụ điện có 3 gian, gian chính giữa của chính điện có bảo tọa,... nói chung là khá sát.

* Hình ảnh một chiếc bảo tọa.

* Hình ảnh một số cung điện trong Như Ý truyện. Có thể thấy kiến trúc bám khá sát với lịch sử.

+ Tiếp theo là về phần Diên Hy công lược. Thật sự thì mình cảm thấy khá hoang mang về kiến trúc các cung điện của phim. Chính điện gì đâu mà rộng thênh thang, có hẳn cả 1 gian phía sau làm phòng ngủ. Xong rồi rõ ràng nói Diên Hy cung là cung lạnh lẽo, hoang vu, nghèo nàn nhất mà vào bên trong hàng tá đồ đạc kiểu xịn xò này kia chứ. Mình là một người khá thích sử nhà Thanh mà khi nhìn thấy mấy cái cung điện kiểu đấy rồi kêu to cho bàn dân thiên hạ biết "sát sử", mình thấy Như Ý truyện còn sát sử hơn ấy. Thiệt tình! Chẳng qua đây là viết để so sánh chứ không phải là chửi á, chứ chửi thì mình chửi lâu rồi. Cái đoàn làm phim gì mà cứ to mồm to miệng bảo phim sát sử mà ngay cả cái đơn giản như nếp sống của các hậu phi còn không làm được mà cứ tự vỗ ngực tự đắc phim mình sát sử hơn mấy phim khác.

3. Nội dung

- Về nội dung thì cả 2 bộ phim đều rất hay, rất đáng xem. Cả hai bộ phim phần nào cho chúng ta thấy được cuộc sống của các hậu phi sau bức tường hồng. Sủng ái, thất sủng, tranh quyền đoạt vị và nỗi đau của nữ tử chốn cung cấm; có người có được nhung lụa, sống trong xa hoa cũng có những người sống trong hậu cung chỉ như những bức tranh trang trí, lúc sống bị ghét bỏ, thất sủng, lúc ra đi lại không có danh có phận.

- Cả hai bộ phim đều khiến cho hậu thế thương cảm với Thanh Cao Tông Kế Hoàng hậu. Bà hi sinh cả tuổi thanh xuân vì gia tộc, vì người mình yêu là bậc quân vương, nhưng bà lại chịu bao nhiêu tủi hờn; đường đường là Mẫu nghi thiên hạ cao cao tại thượng mà đến lúc chết không những không được hạ táng cùng Hoàng đế mà còn phải nằm chung 1 lăng tẩm với phi tần, không có danh hiệu, tước vị, không được lưu truyền hậu thế. Thật đáng thương cho số phận nữ nhân trong cung cấm!

- Nói tóm lại thì cả 2 bộ phim đều rất tuyệt vời, để lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc. Đó là công sức của ekip làm phim, đạo diễn và các diễn viên từ chính cho đến phụ hay chỉ là quần chúng.

                                                            902 từ
--------------------------------------------------------------

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net