Lời tác giả

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ 《Nhân sinh tựa sương khói》đến tận hôm nay. Bởi vì rất yêu thích Hi Trừng nên mình đã viết nên câu chuyện này, mang theo cả sự yêu thích và cả mong mỏi của mình đối với hai nhân vật Giang Trừng và Lam Hi Thần.

Ở post này mình sẽ giải thích một số tình tiết trong truyện mà có lẽ mọi người không để ý đến, cũng là những chi tiết mình rất tâm đắc khi xây dựng nên.

Các bạn đọc truyện, có đoán ra không nè _(:з」∠)_
————————————————————
1. Tên truyện Nhân sinh tựa sương khói

Có bạn từng hỏi mình vì sao tên truyện lại giống tên phim 《Hương mật tựa sương khói》của Trung Quốc vậy. Thật ra chẳng có chút nào liên quan đến nhau đâu ạ! Ý nghĩa của tên truyện là như thế này:

Cuộc đời của Giang Trừng và Lam Hi Thần vốn dĩ là hai đường thẳng song song nhưng tất cả những biến cố gặp phải, lại giống nhau đến bất ngờ. Đều mất phụ mẫu, đều tin tưởng huynh đệ thân thiết, đều bị bức xuống tay với huynh đệ, đều hối hận vì những chuyện không phải lỗi của mình.

Nhân sinh của họ, tưởng chừng không liên quan nhưng lại giống nhau đến kỳ lạ, nhưng bởi vì quá nhiều biến cố cùng đau đớn giống như một làn sương khói che mờ ánh mắt, không thể thấy được ngày mai cũng chẳng thể thấy được đối phương. Cuối cùng đi qua phù sanh khốn cùng, trải qua bao chuyện cho đến khi sương khói tan mất, họ lại như nhất kiến sơ kiến, lại nhìn thấy nhau, từ đó về sau nhân sinh của họ chính là đối phương.

(Chương 19: đại kết cục, hai người tìm lại nhau ở nơi đầu tiên từng gặp gỡ)

2. Mộng cảnh của Lam Hi Thần và Giang Trừng mức độ không đồng đều

Ở đầu truyện, Lam Hi Thần dường như yếu thế hơn hẳn khi bị vây trong mộng cảnh còn Giang Trừng thì không. Nhưng cuối cùng chân chính không thoát được mộng cảnh, lại chính là Giang Trừng.

Bởi vì canh cánh trong lòng Lam Hi Thần chỉ có chuyện ở Miếu Quan Âm, là Tam Tôn. Nhưng đè chặt trong lòng Giang Trừng là rất nhiều chuyện thâm căn cố đế, là một hồi diệt môn (Chương 4: Si niệm, Chương 14: Ở đây, không rời đi), là cái chết của phụ mẫu, là cái chết của sư tỷ Giang Yếm Ly, kim đan của Nguỵ Vô Tiện, tất cả đều dằn vặt hắn suốt nửa đời người.

Vậy nên Giang Trừng có thể nhanh chóng đả thông tư tưởng cho Lam Hi Thần nhưng Lam Hi Thần thì phải từng chút một bao bọc tất cả tổn thương và đổ vỡ của Giang Trừng.

3. Bản thể của Thanh tâm linh

Bản thể của Thanh tâm linh mà Lam Hi Thần cùng Vong Tiện bắt gặp là Bạch Lộc (hươu trắng), vậy mọi người có nhận ra bản thể của thanh tâm linh mà Giang Trừng bắt gặp là gì không? Chính là "Lam Hi Thần" ở cuối [chương 17: Liền sẹo không quên đau] đó cả nhà.

Thanh tâm linh lựa chọn xuất hiện trước mắt Giang Trừng là hình bóng "Lam Hi Thần" là bởi vì tâm thức của Lam Hi Thần luôn mong muốn bảo vệ cho Giang Trừng, thanh tâm linh lựa chọn hình dáng bản thể đó mang ý nghĩa bảo vệ.

Còn đối với Lam Hi Thần lại xuất hiện dưới hình dáng Bạch Lộc dẫn đường mang ý nghĩa tinh khiết, cát tường. Hình dáng này có nghĩ rằng thân tâm Giang Trừng vốn dĩ không có tạp niệm cũng không có oán hận.

4. Mộng Ma

Vì sao lựa chọn Mộng Ma làm boss cuối. Rất đơn giản như Nguỵ Vô Tiện ở chương 18 đã từng nói, nó sinh ra từ tâm thức con người, là thứ mà con người căm ghét nhất, thù hận nhất, sợ hãi nhất. Nếu phải đối đầu với thứ đó, bao nhiêu người có thể vượt qua được, chiến thắng được? Mà trong chính cuộc sống, mỗi người đều có tâm ma của mình, đều sợ hãi một tương lai bị chính tâm ma nuốt chửng, trở thành thứ mà bản thân căm ghét và sợ hãi nhất.

Mình xây dựng phản diện Mộng Ma ý nghĩa rằng, khi đánh bại Mộng Ma tức là chiến thắng được chấp niệm của bản thân, vượt qua được tất cả sợ hãi và thù hận. Chỉ có như thế mới có thể giúp Giang Trừng sống nửa đời còn lại an yên và bình lặng.

5. Tam Độc chém mộng cảnh

Nhắc đến Giang Trừng mọi người sẽ auto nghĩ đến Tử Điện nhưng mọi người quên rằng Tử Điện vốn không phải của Giang Trừng, cũng không hề do Giang Trừng lựa chọn. Tam Độc mới là pháp bảo phản ánh đúng con người của Giang Trừng.

Tam Độc là 3 đại tội của con người theo Phật giới là:

- Tham: tham lam
- Sân: ganh ghét, đố kỵ
- Si: ngu muội, u mê

Mà vừa hay chữ 'Trừng - 澄' trong tên của Giang Trừng nghĩa là trong sáng. Vậy nên có thể hiểu, Giang Trừng làm người ngay thẳng, thân tâm trong sáng lòng không mang tham sân si.

Vậy nên Giang Trừng có thể chém vỡ hết tất cả những tâm ma cũng như là chấp niệm dù là của mình hay là của người khác (đây là chi tiết tiền đề cho việc Tam Độc bảo vệ Lam Hi Thần trong mộng cảnh chương 18)

————————————————————-
Truyện có phiên ngoại nha mọi người ơi!

Mọi người nếu còn thắc mắc gì cứ bình luận bên dưới mình sẽ giải đáp \(≧▽≦)/

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net