java101

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Phương thức main()

Có một phương thức đặc biệt mà bạn có thể đưa vào trong bất kỳ lớp nào để JRE có thể thi hành mã lệnh. Tên phương thức này là main(). Mỗi lớp chỉ có một phương thức main(). Dĩ nhiên, không phải mọi lớp đều có phương thức này nhưng vì Adult là lớp duy nhất mà hiện thời ta đang có, chúng ta sẽ bổ sung phương thức main() vào để có thể tạo một cá thể Adult và kiểm tra các biến cá thể của nó:

package intro.core;

public class Adult {

protected int age;

protected String name;

protected String race;

protected String gender;

public static void main(String[] args) {

Adult myAdult = new Adult();

System.out.println("Name: " + myAdult.name);

System.out.println("Age: " + myAdult.age);

System.out.println("Race: " + myAdult.race);

System.out.println("Gender: " + myAdult.gender);

}

}

Trong thân của phương thức main(), chúng ta tạo một cá thể Adult, sau đó in ra giá trị của các biến cá thể. Hãy nhìn vào dòng đầu tiên. Đây là chỗ mà những người thuần túy chủ nghĩa hướng đối tượng khó chịu với ngôn ngữ Java. Họ cho rằng new nên là một phương thức của Adult và bạn phải gọi nó theo kiểu: Adult.new(). Dĩ nhiên tôi hiểu quan điểm của họ, nhưng ngôn ngữ Java không làm theo cách ấy, và đó là lý do để những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể kêu ca hoàn toàn đúng rằng Java không thuần là hướng đối tượng. Hãy xem lại dòng đầu tiên một lần nữa. Nhớ rằng tất cả lớp Java đều có hàm tạo mặc định, là thứ mà ta đang dùng ở đây.

Sau khi chúng ta tạo một cá thể Adult, chúng ta lưu nó trong một biến cục bộ gọi là myAdult. Sau đó ta in ra các giá trị của các biến cá thể của nó. Trong hầu hết các ngôn ngữ, bạn có thể in mọi thứ ra màn hình. Ngôn ngữ Java cũng không ngoại lệ. Cách bạn làm việc này trong mã lệnh Java là gọi phương thức println() của luồng out của đối tượng System. Đừng lo lắng về chuyện bạn phải hiểu tất cả chi tiết của quá trình ấy vào lúc này. Chỉ biết rằng chúng ta đang sử dụng một lời gọi phương thức hữu ích để in ra một thứ gì đó. Với mỗi lời gọi, ta chuyển giao một xâu trực kiện (string literal) và nối thêm giá trị của biến cá thể của myAdult. Chúng ta sẽ quay lại xem chi tiết phương thức này về sau.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net