Phi hành gia

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Ông lão đó khiến Harry nghĩ tới một phi hành gia. Những bước chân ngắn ngủi khôi hài, cử động cứng nhắc, cặp mắt đen đờ đẫn và đôi giày lệt xềt trên sàn gỗ. Như thể ông ta sợ bị bứt khỏi mặt đất và trôi vào không trung.
Harry nhìn vào cái đồng hồ treo trên bức tường màu trắng phía trên cửa ra vào. Ba giờ mười sáu phút chiều. Bên ngoài cửa sổ, trên phố Bogstadveien, dòng ng chiều thứ 6 nghìn nghịt qua lại. Mặt trời tháng 10 đang xuống thấp, phản chiếu trong gương chiếu hậu của một chiếc xe đang lao đi trong giờ cao điểm.
Harry tập trung vào ông lão. Mũ có vành cộng với áo choàng xám lịch lãm nhưng cần fai giặt lắm rồi. Bên trong là áo vest vải tuýt, cà vạt và quần vải màu xám đã sờn có đường ly thẳng tắp. Giày đánh xi bóng, gót đã mòn. Một trong số những người về hưu nhan nhản ở khu Majorstuen. Đây không fai là phỏng đoán. Harry biết rằng August Schulz đã 81 tuổi và đã từng là một ng bán lẻ quần áo sống gần như cả đời ở Majorstuen, trừ một khoảng thời gian ở trại Auschwitz hồi thế chiến. Và hai đầu gối cứng nhắc là di chứng của một lần ngã từ trên cầu đi bộ ở phố Ringveien xuống khi sang thăm con gái như mọi lần. Ấn tượng về một con búp bê máy càng đc củng cố bởi hai cánh tay ông lão co thành góc vuông ở khuỷu tay và chĩa ra phía trc. Một cây gậy màu nâu ngoắc vào cẳng tay fai của ông ta, còn tay trái nắm chặt một tấm séc trả lương của ngân hàng chìa ra cho một anh tóc cắt ngắn ở quầy số 2. Harry không thấy mặt anh chàng thu ngân đó, nhưng anh biết anh ta đang nhìn ông lão vừa cảm thông vừa bực bội.

Đã ba giờ mười bảy phút. Cuối cùng thì cũng đến lượt August Schulz.
Stine Grette ngồi ở quầy số 1, đếm 730 krone Nạt cho một thằng nhóc đội mũ len màu xanh lam vừa đưa cho cô một cái phiếu chuyển tiền qua bưu điện. Viên kim cương trên ngón nhẫn bàn tay trái lấp lánh trong lúc cô đặt từng tờ tiền lên quầy.
Harry không nhìn đc, nhưng anh biết phía trc quầy số 3, có một ng đàn bà đang đu đưa chiếc xe nôi, có lẽ để khiến chính mình phân tâm vì đứa bé đã ngủ. Ng đàn bà đang đợi cô Bến phục vụ, cô này thì đang lớn tiếng giải thích qua điện thoại cho một ng đàn ông rằng ông ta không thể rút tiền từ tài khoản của ng khác trừ phi họ ký giấy ủy quyền. Cô ta cũng bảo với ông rằng cô mới là ng làm việc trong ngân hàng còn ông ta thì không, nên điều đó có nghĩa là họ nên chấm dứt tranh cãi.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net