28. XẺO MŨI - 29. ĐỐT ÁO

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

  Thuở xưa có một người sánh duyên với nàng nhan sắc xinh đẹp, nhưng chỉ có cái mũi hơi khó coi.
  Sau đó người kia gặp cô gái khác, chẵng những dung mạo đẹp đẽ lạ lùng, mà cái mũi rất ngay thẳng khả ái. Người kia tự nghĩ: ''Ước gì ta có cái mũi đẹp của cô ấy để thay vào cái mũi của vợ ta, có phải vợ ta sẽ hoàn toàn xinh đẹp hay không?''.
  Thế rồi y cắt cái mũi cô gái đẹp, cầm chạy về nhà khoe với vợ rằng:
- Em ơi! Nay anh sung sướng được ban cho em cái mũi đẹp!
  Y bèn cắt mũi vợ quăng đi, rồi chấp cái mũi kia lại. Rốt cuộc, không ráp được mà vợ t bị mất mũi càng thêm xấu xí vô cùng. Y làm hại cả hai nàng con gái đẹp.
   Chuyện này tỉ dụ: Người đời nghe biết các bậc Sa-môn, Bà-la-môn kỳ cựu có đại oai đức, được mọi người cung kính cúng dường, bèn nghĩ: ta cùng các vị kia có khác gì nhau; rồi tự giả xưng vọng nói mình có đức. Làm thế đã bất lợi lại còn tổn thương phẩm hạnh của mình, cùng người xẻo mũi vợ kia không khác.
                                                              
                        29 ĐỐT ÁO

  Thuở xưa có một người nghèo, làm thuê để dành tiền may được một cái áo ngắn bằng vải to. Khi y mặc ra đường, có người khác thấy hỏi rằng:
- Hình dung mặt mũi của anh xinh đẹp như vậy, chắc là con nhà giàu sang, tại sao mặc áo vải? Tôi có biện pháp giúp anh có quần tốt, nhưng anh phải tin tôi, tôi không bao giờ dối anh cả.
  Người nghèo nghe xong rất vui mừng:
- Tôi nhất định nghe theo lời anh.
  Người kia bèn đốt lửa bên đường, rồi bảo người nghèo:
- Anh hãy đem cái áo vải xấu bỏ vào lửa đốt đi, sau khi áo vải cháy rồi, anh nên đứng đợi một chút tức khắc có quần áo đẹp cho anh.
  Người nghèo y lời đem áo xấu bỏ vào lửa đốt. Đốt xong, đi qua đi lại đợi chờ mà không thấy áo quần đẹp hiện ra.
   Chuyện này tỉ dụ: Y cứ lời Phật nói rằng: Thân người khó được, chúng ta đã được thân người, phải nên tấn tu đạo đức, vun bồi cội phúc về sau, y theo chánh pháp đúng như lý tu hành. Nhưng ngoại đạo vọng lập tà thuyết để dối người: Thân này nên hủy hoại nhảy vào hầm lửa, thì có thể sinh lên cõi trời v.v...
  Lời nói vô lý đây không thể tin được. Nếu làm theo như vậy, chẳng những đời này bị tổn hại mà lại mê hoặc cho đời sau; cũng như người nghèo bị lừa dối không khác.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net