Không Tên Phần 1

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Ch

ươ

ng9:T

ynãok

6–Youandthenoisyworld

SỰTHẬT6.Trongcái thếgiớitoànnhữngkẻmấttậptrung,bạn hãy luôn đứngvững,luôn tậptrungvà luôn là chínhmình.

—— Hãy bắtđầucâuchuyện...Letthestorybegins....

Bạnthấyngườinày cóquyển sách IELTSA,ngườikia cóquyển IELTSB,bạn KOcóvà bạn bấtan,phải đi mua cả 2 quyển Avà Bvềhọc. Học được1 2 chương...

Xongvài thángsaulại cóquyển Cxuấtbản.Bạnvẫn kotựtinvà nghĩ rằng 2 quyển Avà Bkia kođủ.Vàituầnsauthằngbạn của bạn lại cóquyển D, E,F.Ngoài ra còn đi học thầyG.Bạnlại bấtan đi học thầyG.

Học đượcthầyGvài buổi ởtrênmạng lại cóthôngtinvềcôHchuyên gia,côHchuyên gia lại quen thầyI9 chấm,nghenói thầyIdậy hay hơnthầy G.

Bạnphân vân kobiếthọc thầyG,côHhay thầyI. Cả 3 ngườinày đều dậy hay. Bạnquyếtđịnh đổi sang côKvìthằngbạn khen côKrấtuy tín.Học hếtkhoá học của côKbạn vẫn thấytrìnhmìnhkém,mấtniềm tin.Bạnlên Facebook,gia nhập các group và pageIELTSvà nhận ra còn cócác thầyLM Nvà các côOPQnữa.Bạnlại kobiếthọc ai chohiệuquả?

Và bạn đặtcâuhỏi "MÌNHNÊNHỌCTHẾNÀO,HỌCTHEOAIVÀ DÙNGCÁIGÌ?"

Bạnbiếtko, Nếubạn KOlà chínhmình.BạnsẽKObaogiờcócâutrả lờivà KOcócâutrảlờinàocóthểTHOẢMÃNbạn. Điềunày kothểtráchđc bạn dohiện nay Marketingvà Quảngcáotrànlan.Aicũng thuyếtphục bạn đến vớihọ.

Chưahết,cóngườikhuyên bạn mộtđiều,ngườikia lại khuyên điều hoàn toànngượclại, ngườikhác nữalại khuyên bạn điềuhoàn toànkhác về cách học.Vìsao?Vìbạn đang sống ởkỷ nguyên Socialmedia,bạn bị ngập trongbiển thôngtinvà rấtnhiềungườivìthếmà mấttậptrung(distracted). Đây là lý dotips và sách IELTSthìnhiềunhưngkophải ai cũng đượcđiểm cao. Nhữngkẻđiểm caolà nhữngkẻĐỨNGVỮNGvà KOBỊTRÔItheo dòng thờigian/thông tin. LUÔNtintưởngvàocách học của mìnhvà KObị xuôi theongườikhác.

Đây là lý donếubạn hỏi mộtđứađiểm cao(nhưmình)vềcách học.

Mìnhluôn cócâutrảlờiđơngiản mà bạn đã biếtrồi, giống nhauvà kobao giờthayđổi.

Dùchosắp tớinhà xuấtbản córa thêmvài chục đầusách IELTSnữa hay thầyYcôZcógiớithiệuPhươngpháp học HOÀNTOÀNmới.Kểcả phátchomìnhFREE,mìnhvẫn sẽtrảlời"Nothanks".

TómtắtSỰTHẬT6.

- Bạnđang ởkỷ nguyên SOCIALMEDIA,phần lớnchúng tabị xuôi theodòng thôngtinvà mấttậptrung,mấtchínhkiến.NhữngkẻĐỨNG VỮNGvà TINvàobản thânlà nhữngkẻchiến thắng.

- Nếubạn đang LIKEquá nhiềuPAGEIELTS,bạn kocần nhiềuđến thế.Like1000 pagesIELTSkogiúp bạn tiếnbộhơn,mà nósẽkhiến bạn loạn hơnvà chán học hơn.

- Hãy đọc ítthôngtinvềthủthuậtIELTSvà tậptrungluyện tập.

- Luôn nhớrằng "LESSISMORE"

Ch

ươ

ng10:T

ynãok

7–IELTSandyou

SỰTHẬT7:IELTSKHÓ.

Nếubạn hay kêugàotạisaoai eokhóthế,dùbạn nói ra hay bạn chỉ nghĩ trongđầu,thìbạn KOHỀđơnđộc.Mìnhcũng vậy.MìnhthấyIELTSrất khóvà đã nhiềukhi làm mìnhnản.Nhưngattheend,mình vẫn thànhcông. Tuyđây kophải là thànhcông lớn,nhưngnóthayđổi mình rấtnhiều.Từ cách suy nghĩ, cách học,cách giaotiếp.Vàbây giờmìnhphải cảm ơnnóvì nóKHÓ,chứnếunódễ,chưachắc mìnhđã đi học/làm đượcởbên này, mìnhsẽluôn thiếuKỶLUẬTvà sựTÍCHCỰCđểhoàn thànhbấtcứviệc gì.

Vìvậy,IELTSbắtbuộc phải KHÓ.Nóthiếtkếđểlàm bạn KÊUKHÓ chứkhông phải thiếtkếđểai cũng đạtđượcmộtcách dễdàng.Nóthiếtkế đểkhiến bạn mấtngủ,khiến bạn lolắng ngày đêm,khiến bạn hi sinh thời gian chogia đình,bạn bè,hi sinh điểm các môn khác đểđạtđượcbằng mọi giá. Ngoài ra nóthiếtkếđểchobạn nản,chán,mệtmỏi, mấtlòng tinvào chínhbản thânmình.Vàkhi bạn đã mấtlòng tin,là lúc IELTSnócườisung sướngquỷ quyệt.IELTSlà vậy,nómuốn đánh bại bạn NOMERCY.NO MORENOLESS.

NếuIELTSdễ,nósẽkotồntạingay từđầu(IfIELTSwaseasy,it wouldn't existin thefirstplace).

- Easycome, easy go. Hard come,hard go. Nếunódễ,nósẽbốc hơi nhanh. Nếunókhó,nósẽởlại vớibạn lâudài. Cơbắp của bạn sẽbốc hơi nhanh nếubạn chỉtậpnhữngbài nhẹ.

Liên hệmộtchúttớicuộc sống của mình ởCanada. Nếubạn từng nghĩ duhọc là thiênđườngthìnên nghĩ lại. ỞCanada,mìnhphải vượtqua rấtnhiềuràocản,cũng hi sinh và cốgắng tựlựcrấtnhiều.Bạnchưathể tưởngtượngđượcnếubạn chưatừngtrảiqua. Cónhiềukhíacạnh nhưng mìnhsẽchỉkểvềcái công việc đang làm mộtcách ngắn gọn.

Sếpcủa mình là mộtbà tócvàng mặtlạnh và RẤTkỹ tính,vìlà tâynên công việc luôn yêucầuởmứcđộ excellencetrởlên.Kocóchỗcholý dohay sựvừađủ. Nhữngngày đầuđi làm là nhữngngày kinh khủng nhất.Rấtsợbà ý và lúc nàocũng phải căng óc lên,dùbị mắng cũng phải nhịn và vui vẻ.

Nướcmắtchảy vàotrong.Bàý rấtKỶLUẬTvà dùng ngôn ngữRẤT SẮC XẢO.Cốgiữcông việc (vìlươngcao).Mìnhphải vềcày phim Mỹ đểhọc

cách giaotiếpvớibà ý hiệuquả hơn.Vìcuộc đờikogiống phim Việt Nam,nó giống phim Mỹ,rấtthựctế,rấtkhắc nghiệtđến mứcbạn kotinnócóthật.Và tấtnhiên còn mộtáp lựcnữalà bọn cùng làm đứanàocũng giỏi, thànhthạo và nhạy bén nên chẳng cóai KÉMCỎIđểmìnhbấuvíulàm bạn đồng cảm.

Nhưngđấy đã là Kiêncủa ngày xưa,nếucông việc đóKOkhó,mình đã KOcócơhội thayđổi đểtiếp tụccông việc khóhơn.Mìnhthíchvà theo đuổi nhữngthứkhó.Vìmìnhnhận ra mộtđiềumà điềuđấy luôn bậtra mỗi khi mìnhgặp khókhăn.

Ifitdoesn'tchallengeyou,itdoesn'tchangeyou- FredDeVito

IfIELTSdoesn'tchallengeyou,itdoesn'tchangeyou. TÓMTẮTSỰTHẬT7.

- IELTSđượcthiếtkếđểkhiến bạn NẢNchứkophải khiến bạn HÀI LÒNG.

- NếunóKOkhó,nósẽKOthểthayđổi bạn,và nếunóKOkhó,nósẽ

KOcóý nghĩa gìđểtồntại.

- Easycome easy go. Hard come,hard go.Cơbắp chỉchắc và bền khi bạn tậpnặng và lâu.

- IELTSsẽcườisung sướngkhi bạn NẢNvà bỏcuộc.

Chương 11: Tẩy não kỳ 8 – Energy management

Xin chào các bạn! Mình sẽ vào ngay chủ đề ko vòng vo. Có phải các bạn thắc mắc Tại sao mình muốn các bạn dùng Google tra từ điển, xem phim thật nhiều để học tiếng Anh, đọc sách chuyên ngành của các bạn bằng TA, lên hồ Gươm làm survey nói tiếng Anh thay vì luyện nói với bạn của bạn, down ít sách, học ít thầy, đọc ít tips, làm ít GRAMMAR (nhất là bài khó), hoặc bán đồng nát các tờ danh sách từ vựng?

Vì mình hiểu một điều, mình cũng muốn các bạn CHẤP NHẬN một sự

thật.

SỰ THẬT 8. NĂNG LƯỢNG CỦA CHÚNG TA CÓ HẠN (NHƯNG CÓ

THỂ GAIN)

Hãy thú nhận, bạn ko thể học 10 tiếng 1 ngày liên tục với đống sách IELTS hay ngữ pháp. Dù cho bạn có quyết tâm đến mấy. Bạn cũng không thể ngồi cày list từ vựng ngày này qua ngày khác với hi vọng một ngày nào đó sẽ đủ từ vựng để... nói hoặc viết như tây.


Dù cho bạn có quyết tâm đến mấy. Có một sự thật là bạn sẽ KO thể

duy trì lâu được vì năng lượng của bạn chỉ có hạn và nó sẽ CẠN KIỆT.

Hôm nay mình muốn phân biệt cho các bạn 2 nhóm:

NHÓM 1. Energy-sucker: Nhóm này gồm các cách học lỗi thời như dùng từ điển giấy, học từ vựng theo danh sách, làm bài tập ngữ pháp KHÓ, nghiên cứu lý thuyết ngữ pháp, lý thuyết phát âm, xem các video hướng dẫn IELTS dài và buồn tẻ, down nhiều sách. Đây là nhóm sẽ hút hết năng lượng của các bạn, vì vậy cuối ngày bạn luôn cảm thấy mệt mỏi chán nản, ko hiệu quả và cạn kiệt. Luôn cảm thấy ko hài lòng. Có thể bạn có cảm giác tràn đầy năng lượng để chuẩn bị nhét vào đầu một list từ vựng dài dằng dặc nhưng sau 1 thời gian rất ngắn bạn thôi sẽ nôn ra hết và có thể sẽ bị ốm. Điều bạn cần làm là hãy tẩy chay các trang web, page, cổ xuý theo trào lưu này. Tương tự, từ điển giấy là một Energy-sucker. Bạn sẽ cạn kiệt năng lượng và cảm thấy mệt mỏi rõ ràng trong thời gian cực ngắn (dù bạn có tự tin nói là bạn chăm)

NHÓM 2. Energy-filler: Nhóm này gồm các cách học đơn giản, nhanh, gọn, thú vị như xem phim, chat chit với Tây, nghe nhạc, đọc những thứ mình thích và quan tâm, dùng Google, làm ngữ pháp dễ, học từ vựng theo ảnh hoặc theo bài đọc/nghe. Đây là nhóm sẽ sản sinh năng lượng cho bạn. Bạn càng hoạt động, bạn càng tăng năng lượng và cảm thấy hài lòng.

Hãy quản lý năng lượng của mình (Energy Management), bất cứ lúc nào bạn cũng cần xác định Energy của mình đang ở mức nào (thấp, bình thường, cao). Energy của mình lúc nào cũng ở mức cao nhất vì mình luôn chọn Energy-filler. Tránh xa Energy-sucker. Tất cả mọi thứ đều phải nhanh, gọn, năng suất, và chất lượng.

Vì vậy nếu câu cửa miệng của bạn là "TÔI LƯỜI". Chứng tỏ bạn có thói quen chọn Energy-sucker.

Có thể các bạn thấy phần cách học mình đã nói ở bài viết trước rồi. Nhưng mình tin là ko phải ai cũng thực hiện được (có thể do quyển từ điển ĐẸP quá nên bạn KO nỡ cho em ý ra đi). Ngoài ra, nếu các bạn thấy List từ vựng dài và đẹp, các bạn nên aware là LIST TỪ VỰNG luôn có một loại ẢO GIÁC TRÍ NHỚ (Sensory Memory). Tức là khi các bạn nhìn thấy cái LIST TỪ

VỰNG, các bạn sẽ bị ảo giác là mình nhớ đc hết trong một hoặc 2 lần nhìn. SỰ THẬT LÀ ĐẤY CHỈ LÀ ẢO GIÁC TRÍ NHỚ. Và bạn sẽ QUÊN rất nhanh.

TÓM TẮT SỰ THẬT 8.

- Năng lượng của chúng ta có hạn, chúng ta phải quản lý năng lượng của mình (Energy Management)

- Có 2 nhóm: Energy-sucker (hút năng lượng ra khỏi cơ thể bạn khiến bạn kiệt quệ). Và Energy-filler (cung cấp năng lượng cho bạn)

- Be aware và tránh xa loại Energy-sucker, tăng cường tiếp xúc với

Energy-filler

- Luôn check xem năng lượng mình đang ở mức nào.

- Ảo giác trí nhớ xuất hiện khi bạn nhìn vào LIST TỪ VỰNG.

- Nếu bạn quản lý năng lượng tốt, bạn sẽ LUÔN LUÔN là con người

DỒI DÀO NĂNG LƯỢNG (FULL OF ENERGY)

Ch

ươ

ng12:T

ynãok

9–B

nkhôngcó

ý

t

ưở

ng

Writing?

Thử mô tả xem đây có phải bạn ko nhé?

Bạn đọc đề Writing task 2 và gãi đầu ko biết bài này ý tưởng sẽ là gì để được điểm cao. Bạn cảm thấy trong đầu KO có gì hết. Phải có tận 3 ý tưởng (or 2) cho bài viết mà thời gian thì có hạn. Bạn áp lực. Lại dành thời gian nghĩ ý tưởng tiếp.

Cuối cùng sau 5-10 phút ý tưởng cũng phọt ra và bạn còn một chút thời gian ngồi viết nốt bài luận ngoáy thật nhanh kẻo ko kịp giờ.

Xong, hết giờ. Ôi may quá vừa kịp xong. Nhưng bài ko được tốt lắm do bạn ko có nhiều thời gian viết vì đã dành nhiều thời gian cho việc nghĩ ý tưởng. Ko kịp chau chuốt bài.

———————-

Nếu đây là bạn thì bạn KO hề đơn độc. Đây là tình trạng khá phổ biến của người châu Á. Từ bé đến lớn, ý tưởng của chúng ta thường ko được lắng nghe, tôn trọng, hay bị vùi dập, hoặc có lắng nghe nhưng ko thực hiện được. Ý tưởng đều bị đánh giá ĐÚNG và SAI, thông thường cái j thầy cô/ sách nói là ĐÚNG và những j KO thuộc phạm vi của sách là KO đúng.

Điều này vô hình chung làm cho bạn CẢM THẤY cạn kiệt về mặt ý tưởng và hình thành "Fear of being judged" (sociophobia) <- từ mới cho bạn học nè :)). Nên thường nghĩ cái gì cũng phải theo thầy cô hoặc theo sách mới gọi là CHUẨN.

Nghĩa là tất cả các ý tưởng xuất hiện trong đầu của bạn đều phải trải qua một cái Filter (bộ lọc) rồi bạn mới nhìn thấy. Mà bộ lọc này rất dày nên ý tưởng ko thoát được ra ngoài. Dẫn đến tình trạng bạn THIẾU Ý TƯỞNG. Và dành quá nhiều thời gian cho Ý tưởng.

Vì vậy the point ở đây là bạn phải BỎ cái bộ lọc đấy đi. Đây mới là bản chất của vấn đề. Nếu bạn KO hiểu bản chất, bạn có đọc nhiều báo hay sách thì cũng vẫn thiếu ý tưởng. Vậy Uninstall bộ lọc đó Bằng cách nào? Bạn hãy take away các sự thật dưới đây nhé.


- Ý tưởng KO quan trọng băng cách TRÌNH BÀY ý tưởng

- Ko có ý tưởng ĐÚNG hoặc SAI, chỉ có ý tưởng.

- ý tưởng của bạn dù có ngu đến mấy cũng GIÁ TRỊ gấp 100 lần những ý tưởng đã có.

- Người thông minh KO HẲN là người có ý tưởng hay khi viết IELTS. Người thông minh là người có ít ý tưởng, ý tưởng dở tệ nhưng vẫn đạt đc 8.0

Writing trở lên.

- Lắng nghe ý tưởng của người khác, nhưng KO BAO GIỜ được đánh mất sự tự hào về Ý TƯỞNG CỦA MÌNH. Vì in the end, Ý TƯỞNG CỦA BẠN là QUAN TRỌNG NHẤT (supreme). Dù nó ko bằng người khác.

- Ko ai có quyền được Judge (soi xét, đánh giá) suy nghĩ/ ý tưởng của

bạn, Kể cả thầy cô của bạn. Don't give them the right to judge your ideas, YOU matter, not them.

- Giám khảo IELTS hiểu điều này và yên tâm đi họ KO bao giờ phán xét ý tưởng của bạn. Nhưng họ sẽ phán xét cách trình bày ý tưởng.

- Một lần nữa hãy luôn tự hào về Ý TƯỞNG dù có DỞ TỆ CỦA MÌNH. Vì nó xuất phát từ bộ não của bạn và phải được BẠN TÔN TRỌNG trước khi người khác TÔN TRỌNG.

- Mục tiêu của bạn KO phải là ý tưởng hay, mục tiêu của bạn là Ý

TƯỞNG DỞ, nhưng CÁCH trình bày ý tưởng DỞ phải xuất sắc.

- It's not what you say, it's HOW you say it. Ví dụ về một ý tưởng dở tệ

——

Almost all subjects in schools must be replaced with video games since there is enough evidence to infer that video games do a better job at strengthening various brain muscles, improving memory and developing problem solving skill. Subjects like math, literature, or chemistry appear to fail to address those issues as they focus more on hard or raw knowledge and memorization. In fact, students are more likely to learn vocabulary more

deeply through games than books thanks to memory reinforcement. bla bla

bla

Ch

ươ

ng13:T

ynãok

10–QUICKFACTS

SỰTHẬT9 - NHỮNGSỰTHẬTVỀIELTS- QUICKFACTS.

1.IELTSKHÔNGphải là mộtbài testIQ.BạnKOcần thôngminh để

cóthểđược8 hoặc 9 chấm IELTS.Bạnhọc,bạn sẽđượcđiểm cao. Period.

2.IELTSlà bài kiểm travềMỨC ĐỘNGHIÊMTÚCcủa bạn khi học tiếng Anh.Ngườicómứcđộnghiêm túccaosẽđượcđiểm caovà ngượclại. Vìvậy nhữngngườiđượcđiểm caolà nhữngngườicóMỨC ĐỘNGHIÊM TÚC CAO.

Luôn đặtcâuhỏi trongđầu"TÔIĐÃNGHIÊMTÚCCHƯA?"

3.IELTSKOphải là bài kiểm travềnăng khiếutiếngAnh.IELTSlà bài kiểm travềMỨC ĐỘLUYỆNTẬP,nếubạn luyện tập,bạn sẽđượcđiểm cao và ngượclại. Vìvậy,nhữngngườiđượcđiểm caoKOphải là ngườicónăng khiếumà là ngườicóMỨC ĐỘLUYỆNTẬPCAO.

4.IELTSKOsinh ra đểđánh đốbạn.IELTSsinh ra đểtestbạn những kỹ năng cơbản tronggiaotiếpvà học thuật.IELTSgiống nhưbài thikỹ năng bơi,nếubạn tậpbơi,bạn sẽcóngày biếtbơi(100% successrate)

5.IELTScóthểsẽlấy của bạn 2-3 năm cuộc đờinếubạn chăm chỉ,kỷ luật,nghiêm túc,và năng suất. Nhưngnósẽlấy của bạn 10 năm nếubạn không cónhữngđiềutrên.

6.IELTSlà bài test dễnhấttrongcác bài testvìnóchỉđơnthuầnlà

testngôn ngữ.Nếubạn thấyIELTSquá khó,hãy thửthamkhảoGMAT,CPA, CFA,LSATetc.

7.Hiện tượngảotưởngsứcmạnh thườngsẽxuấthiện khi bạn bắt đầubiếtviếtWRITINGtươngđối tốt,từvựngtươngđối ổn và cóthểđi chữa bài ngườikhác.Bạnsẽ "tưởng"rằng mình phải được7.5-8.0và cóthểbắt đầuđi dạy.

8.TừmứcIELTS1.0-6.5.Bạnđượcdạy nhữngthứNÊN HỌC.Từ

mức6.5-9.0,bạn đượcdạy nhữngthứKHÔNGNÊNHỌC.

9.IELTSchỉđơngiản là mộtbài testngôn ngữ.BạnKHÔNGĐƯỢC chonóquyền takeover cuộc sống của bạn. Cuộc sống của bạn là quan trọng nhất.DùchưathiIELTS,hãy vẫn luôn vui vẻ.Vìbạn sẽđượcđiểm IELTS

cao NẾUbạn học.(100% successrate).Stophere,read this again!

10.Mìnhchưabaogiờđi học thêmIELTS.Nếubạn tựtinvàokhả

năng tựhọc của mình,ĐỪNG ĐI HỌC.

11. BạnKHÔNGnên nghenhữngngườikhác phứctạphoá vấn đềvề

IELTS.Hãy bịttailại nếungườitalàm vậy.

Ch

ươ

ng14:Nh

ng

đ

i

ul

ph

cthêmkhông mu

nb

nbi

ế

t

Chàocác bạn.Năm mớiđã qua chắc hẳn vẫn còn nhiềubạn được mừngtuổi.Dùlà tiềnnàođi nữathìcũng đềuđáng quý nhưnhau.Weall love money. Chúc cả nhà sang năm 2015 kiếm đượcnhiềutiềnvà giữđượcnhiều tiền hơnnhữngnăm trướcnhé!

Mìnhvàođềluôn đểkhỏi tốnthờigian vàng bạc của các bạn. Dưới đây là nhữngchia sẻcủa mình vềhọc thêmTA.Hy vọng sẽgiúp bạn quyết định đúng.

1. Cóthểbạn thấymộtsốTrungtâmtreobằng IELTScủa mộtsốbạn được8.0IELTSlên tường.ĐỪNG ĐỂBỊ ĐÁNHLỪA. Đây chỉsốlượngRẤT NHỎnhữngcá nhân thànhcông saukhi học ởtrungtâmTA.Các cá nhân

KOTHÀNHCÔNGởtrungtâmchiếm PHẦNLỚNnhưngtấtnhiên là chẳng

ai biếtai vàoai.ShowoffchứngchỉIELTScủa mộtsốbạn giỏi là mộtcách đánh lừabạn,làm chobạn TƯỞNGBỞrằng ai học ởđóra cũng sẽcókết quả nhưthế.Thựctế,nếubạn đóhọc ởTrungtâmmà được8.0,thìdù ngườiđónếuKOhọc trungtâmcũng KOKHÓđểđượcsốđiểm nhưvậy.

=>vìvậy mộtlần nữa,NEVEREVERđểbị đánh lừabởimấy tấm bằng IELTS.

2.Nếubạn đi học mà KOTHÀNHCÔNG,bạn sẽKOĐỔLỖIcho Trungtâmmà thườngsẽĐỔLỖICHO CHÍNHBẠN(Lười,kocókhả năng v.v).

Trungtâmcũng nhưvậy.SẼĐỔLỖICHOBẠN.Đây là lý donhiều trungtâmvẫn tồntạiđượcđến ngày nay. Bạnsẽrấtkhóđểbuộc tộimột trungtâmdậy KOTỐT,vìnơinàocũng sẽkếtluận rằng kếtquả kođược

nhưý là DOBẠN.Nhưngnếukếtquả bạn CAO,bạn và trungtâmsẽthường nghĩ rằng TRUNGTÂM/LỚP HỌCđã giúp bạn đạtđượckếtquả này.

=>TrungtâmTAlà mộtlũnhận công nhanh và đổlỗi cũng nhanh. Đừngvìvẻbềthế,thiếtkếnội thấttrongngoài đẹp,thầycôxinh đẹp phong độđánh lừabạn.

3.Nếubạn muốn đạtđiểm IELTSvừađủ=>Hãy đi học Trungtâm Nếubạn muốn đạtđiểm IELTSxuấtsắc =>Hãy tránhxa trungtâm. TrungtâmKOmuốn bạn hiểurằng nhữngđiềuhọdậy bạn đềuđã có

trongsách và trênmạng. Họvẫn cốthuyếtphục bạn "Trongsách không đủvà bạn phải đi học chỗhọmớicóthểbiếtđượcbíquyếtthậtsự".Vànhiềubạn đã tin sái cổvà đóng tiền.(saukhi đi học xong kohiệuquả bạn lại vềnghiên cứusách và thấytiếnbộnhanh. Bạnsẽlại "Biếtthế").

Khi đi học trungtâm,thứbạn mấtKOCHỈ LÀ TIỀN.

- BạnMẤTthờigian (eg.2 tiếnghọc),trong2 tiếngnày bạn sẽhọc cùng vớinhiềungườikhác.Và2 tiếngnày kophải CHOMÌNHBẠN.mà còn chongườikhác.Nhữnggìbạn hiểurồi nhưngngườikhác chưahiểubạn vẫn phải nghegiải thíchlại. Bạnhoàn toànbị động. Ngoài ra bạn sẽsớmnhận ra cái mớkiến thứcmà họđang dậy đềukomới,nhan nhản khắp nơi.Nhưng bạn KOCHỊUTÌM.Tấtcả nhữnggìbạn làm là "TIỀNĐÂY,NHẬNTIỀNVÀ LÊNMẠNGTÌMHỘ GIÚPTÔI"

- BạnMẤTthờigian đi lại. Mỗi lần đi đi vềvềbạn sẽmất1-2 tiếngnếu xa.hoặc nửatiếngnếugần. Đây là khoảng thờigian bạn vứtvàothùngrác mà vẫn tưởngrằng nócógiá trị.Chỉtrong1-2 tiếngđi lại này thôi,khối lượng bạn cóthểhọc ởnhà cóthểgấp vài lần/chụclần mộtbuổi học ởTrungtâm.

- BạnMẤTNĂNGLƯỢNG.Mỗi lần đi đi vềvề,ngồi nghegiảng suốt2 tiếng đồng hồ.Bạnsẽmấtnăng lượng.Khivềđến nhà rồi, bạn sẽKOCÒN NHIỀUthờigian và năng lượngđểhọc IELTSnữa.Bạnchỉcó24 giờmột ngày và năng lượngcóhạn.

- BạnMẤTTHỜIGIANvàonhữngviệc phátsinh:Bạnsẽphải gửixe (mất5-10 phút,học vềđói bạn sẽphải ăn uống (mất30p-1 tiếng),tắcđường, học vềmệtphải nghỉngơi,giải trí.vân vân. Nhữngthứnày kolớnnhưng cộng dồn vàosẽrấtđáng kể.

Khi bạn đã mấttiền,và nhữngthứtrên.Bạntưởngrằng mình đi học là

CÓ ĐIỀUKIỆNhơnngườikođi học.Thựctế,bạn THIẾUĐIỀUKIỆNhơn họ. Luôn nhớrằng "LESSISMORE".

TÓMTẮT

- ĐỪNGBAOGIỜSỢVÀLOLẮNGkhi thấycác bạn của bạn đổxôđi học Trungtâm.Cũng ĐỪNGBAOGIỜnghĩ rằng bạn vứtmộtcục tiềnvào toiletrồi giậtnước(Trungtâm)là IELTScủa bạn sẽautomaticallyđược6.5 hay 7.

- TrungtâmtiếngAnhđã masternghệthuậtnhận công và đổlỗi. Bạn không baogiờcóthểtranhluận vớihọ. Hãy khôn trướckhi mấttiền.

- Khi đi học trungtâmthứbạn mấtkhông chỉlà TIỀN.

- Đừngđểbị lừakhi nhìnvàochứngchỉIELTStrêntườngcác trung tâmvà qua các stt. Đây là sốlượngrấtnhỏ.

- Lờicuối: NEVEREVEREVEREVEREVEREVEREVEREVER EVEREVEREVEREVEREVEREVEREVERĐi học Trungtâm.

Mùng 3 tết,chúc các bạn sửdụng tiềnmừngtuổihợplý nhá

Ch

ươ

ng15:T

ynãok

11–GoodtoGreat

Sựkhác nhauvềAttitudegiữaGoodand GreatEnglishlearners. Chàocác bạn.Bytheway,không biếtcác bạn đã đọc cuốn Goodto

Great(từtốtđến vĩ đại) - Jim Collinschưa?Đây là mộtcuốn sách đỉnhvề kinh doanh/doanhnghiệp và rấtcótínhtẩynãomạnh. Bạnnàothíchđọc sách vềkinh doanh thìgiveita trynhékiki

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net