ktctahlskjg

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 1: Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa

Sản xuất hàng hóa là kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó sản phẩm được sản xuất ra để trao đổi hoặc bán trên thị trường

Sản xuất hàng hóa chỉ ra đời khi có đủ hai điều kiện sau đây:

Điều kiện thứ nhất: Phân công lao động xã hội

Phân công lao động xã hội là sự phân chia xã hội ra thành các ngành, nghề khác nhau của nền sản xuất xã hội.

Phân công lao động xã hội tạo nên sự chuyên môn hóa lao động, do đó dẫn đến chuyên môn hóa sản xuất thành những ngành nghề khác nhau. Do chuyên môn hóa xã hội nên mỗi ng sản xuất chỉ tạo ra một or một vài loại sản phẩm nhất định. Song, cuộc sống của mỗi người lại cần đến rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Để thỏa mãn nhu cầu đòi hỏi họ phải có mối liên hệ phụ thuộc vào nhau, trao đổi sản phẩm cho nhau.

Phân công lao động là điều kiện cần cho sự ra đời, tồn tại của sản xuất hàng hóa.

Điều kiện thứ hai: Sự tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất mà tiền đề của nó là chế độ tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Quan hệ sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất đã xác định người sở hữu nhỏ về tư liệu sản xuất là người sở hữu sản phẩm lao động. Chính từ đó làm cho những người sản xuất độc lập, độc lập với nhau, nhưng họ lại nằm trong hệ thống phân công lao động xã hội nên họ phụ thuộc lẫn nhau về sản xuất và tiêu dùng.

Trong điều kiện ấy người này muốn tiêu dùng sản phẩm của người khách phải thông qua sự mua- bán hàng hóa, tức là phải trao đổi dưới những hình thái hàng hóa.

Tư hữu tư nhân về TLSX là TLSX nằm trong tay cá nhân từng người hoặc từng tập đoàn người, chủ sở hữu TLSX đồng thời là chủ sở hữu sản phẩm. Đây chính là điều kiện đủ cho sự ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa.

Như vậy, muốn có sản xuất hàng hóa phải có đầy đủ 2 điều kiện thiếu một trong hai điều kiện thì không thể có sản xuất hàng hóa. Trong đó điều kiện thứ nhất là nguyên nhân sâu xa, điều kiện thứ hai là nguyên nhân trực tiếp quyết định cho sự ra đời của sxhh. Lịch sử ra đời, tồn tại và phát triển của sxhh là lịch sử phát triển của 3 cuộc phân công lao động xã hội:

Lần 1: Tách chăn nuôi ra khỏi trồng trọt

Lần 2: Tách thủ công nghiệp ra khỏi nông nghiệp

Lần 3: Tách thương nghiệp ra khỏi sản xuất

Lịch sử ra đời của sản xuất hàng hóa bắt đầu từ sự tan rã của công xã nguyên thủy, tồn tại và phát triển của chế độ chiếm hữu nô lệ, phát triển sang xã hội phong kiến, chế độ TBCN và giai đoạn đầu của chủ nghĩa cộng sản đó là CNXH

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net