Bảng phân khu:

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu25.*Bảng phân khu:

 Một ổ cứng vật lý có thể được phân chia thành nhiều phân khu và từ mỗi phân khu tạo ra được 1 volume tách biệt. Việc tạo ra các phân khu cho phép ta có thể cài đặt nhiều hệ điều hành và hệ thống tệp riêng biệt trong cùng 1 ổ cứng vật lý. Các hệ thống tệp khác nhau (ví dụ như hệ tệp FAT,FAT32,NTFS,…)sẽ sử dụng các phương pháp riêng để phân chia và quản lý không gian lưu trữ tệp.

     Mỗi ổ cứng phải có ít nhất 1 phân khu và có thể có tối đa 4 phân khu chính. Với hệ thống tệp FAT quá trình tạo phân khu có thể thực hiện bằng lệnh FDISK của hệ điều hành.

 Thông tin về cách phân chia ổ đĩa cứng thành các phân khu được chứa trong bảng phân khu. Hệ điều hành sử dụng một vùng riêng và cố định trên ổ đĩa cứng để chứa bảng phân khu, đó là cung vật lý 1 trên rãnh 0 của mặt 0. Cung vật lý đầu tiên của ổ đĩa cứng(mặt 0, rãnh 0,cung 1)không chứa cung khởi động volume mà chứa cung khởi động chính.

     Cung khởi động chính chứa chương trình đọc bảng phân khu chính và cung khởi động. Chức năng của chương trình đọc cung khởi động là chuyển điều khiển hệ thống đến chương trình khởi động hệ điều hành, chương trình này nằm trong cung khởi động của phân khu khởi động.

      Bảng phân khu chính chứa các lối vào phân khu. Bảng phân khu chính có ít nhất 1 lối vào phân khu và nhiều nhất 4 lối vào phân khu. Lối vào phân khu chứa thông tin về vị trí và kích thước của phân khu trong ổ đĩa cứng.

      Mỗi 1 lối vào phân khu mang thông tin về phân khu tương ứng: vị trí(mặt, rãnh, cung)bắt đầu phân khu,   vị trí(mặt, rãnh, cung)kết thúc phân khu,kích thước phân khu(tính theo đơn vị cung),…

+ Bảng phân khu chính có cấu trúc như sau :

Địa chỉ offset Nội dung Kích thước(bytes)

1BE Lối vào phân khu 1 16

1CE Lối vào phân khu 2 16

1DE Lối vào phân khu 3 16

1EE Lối vào phân khu 4 16

Chức năng : Bảng phân khu chính chứa các lỗi vào phân khu . Bảng phân khu chính có ít nhất 1 lỗi vào phân khu & nhiều nhất 4 lối vào phân khu . Lối vào phân khu chưa thông tin về vị trí & kích thước của phân khu trong ôr đĩa cứng .

*Cung khởi động chủ MBR:  

+Cung khởi động cấu trúc như sau :

Địa chỉ offset Nội dung

(hexademical) 

00 Chương trình đọc cung khởi động

1BE Bảng phân khu chính

1FE Chữ ký AA55h

+Chức năng : chứa chương trình đọc bảng phân khu chính & cung khởi dộng . Chức năng của ct đọc cung khởi động là chuyển điều khiển hệ thống đến ct khởi động hệ điều hành , chương trình này nằm trong cung khởi động của phân khu khởi động .

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net