LSĐ - Câu 7 - 07DBB

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 7:

a).Những đặc trưng cơ bản của đại hội đải biểu toàn quốc lần thứ VII:

- Do nhân dân lao động làm chủ.

- Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sx hiện đại và chế độ công hữu về tlsx

- Có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

- Con người được giải phóng khỏi áp bức bốc lột và bất công, làm theo năng lực hưởng theo lao động, có cuộc sống tự do, ấm no hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện, cá nhân.

- Các dân tộc trong nước bình đẳng đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.

- Có quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới.

b) Phân tích đặc trưng số 3:

Văn hóa VN là thành quả hàng ngàn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường, dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc VN, là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhìu nền văn minh thế giới để không ngừng hoàn thiện mình. Văn hóa VN đã đúc nên tâm hồn, khí phách và bãn lĩnh VN, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc.

- Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa.

- Nền văn hóa tiên tiến là nền văn hóa yêu nước ( chủ nghĩa yêu nước ) và tiến bộ mà nội dung cốt lõi của nó là lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

+ Chủ nghĩa yêu nước ở đây là chủ nghĩa yêu nước chân chính, nó gắn liền với chủ nghĩa đế quốc chân chính của giai cấp công nhân. Đó là một hệ thống những quan điểm, tư tưởng, lý luận về địa vị, về độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ, về sự đoàn kế gắn bó, tư tưởng láy dân làm gốc và trong đó lý tưởng độc lập dân tộc là sợi chỉ xuyên suốt.

+ Ngày nay, chúng ta cần phải phát huy cao độ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cần kế thừa và phát triển và phát triển nội dung chủ nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước, của dân tộc. Vì vậy, lý tưởng độc lập dân tộc phải gắn liền với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, và đó là nội dung của nền văn hóa yêu nước.

+ Nền văn hóa tiến bộ là nền văn hóa chứa đựng những giá trị bền vững và những tinh hoa văn hóa dân tộc. Trong đó, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc hòa quyện làm một với tinh hoa văn hóa của nhân loại. Là nền văn hóa thúc đẩy lịch sử phát triển với hệ tư tưởng khoa học và cách mạng dẫn đường, đó là chủ nghĩa Mac - LêNin và tư tưởng Hồ Chí minh. Đó là nền văn hóa tôn trọng con người mà trước hết là nhân dân lao động. Trong đó, con người phát triển toàn diện, đời sống tinh thần phong phú, xã hội công bằng, văn minh. Do đó, nó mang tính nhân văn sâu sắc. Tính chất tiến bộ của nền văn hóa là chế độ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa tiến bộ bao hàm cả nghĩa hiện đại về hình thức biểu hiện và phương thức truyền tải nội dung.

- Bản sắc văn hóa dân tộc là những đặc trưng tiêu biểu về văn hóa của dân tộc không thể trộn lẫn với dân tộc khác, biểu hiện sức sống, sự sáng tạo, phát triển của dân tộc. Trải qua 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã vượt quamọi khó khăn, thử thách để bảo vệ bản sắc đó.

Bản sắc văn hóa của sân tộc Việt Nam là những giá trị bền vững, những tinh hoa của dân tộc ta được vun đắp qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, đức tính cần cù, sáng tạo, lòng nhân ái, thủy chung....

- Cùng với việc giữ gìn và phát triển những di sản quý báu của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới, phải kiên trì tiến hành cuộc đấu tranh bài trừ các hủ tục, các thói hư tật xấu, nâng cao tính chiến đấu, chống mọi âm mưu lợi dụng văn hóa để thực hiện "diễn biến hòa bình".

- Từng bước hình thành, sáng tạo, vun đắp lên những giá trị văn hóa mới XHCN, làm cho những giá trị ấy thấm sâu vào cuộc sống toàn xã hội và mỗi con người, trở thành tâm lý, tập quán tiến bộ, văn minh.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net