Trải nghiệm

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Cuộc sống là những chuyến đi. Đi để trưởng thành. Mỗi chặng đường là mỗi bài học mới. Con người dù nhỏ bé trong mắt cha mẹ. Nhưng đến một ngày cũng phải tự đứng vững trên đôi chân của chính mình. Cuộc sống là để trải nghiệm, học hỏi, phát triển tri thức cũng như hình thành nhân cách của mỗi người. Tôi là một sinh viên năm 3 của một trường đại học không danh giá cũng không đến mức thấp kém. Ở cái độ tuổi 20 này, và sinh viên năm 3 nói chung mọi người hầu như đều lo lắng tất bật không biết sau này ra trường mình sẽ làm gì, ở vị trí nào trong công việc của mình. Hay mình làm gì cho xã hội này. Bởi 1 năm nữa là chúng tôi tốt nghiệp rồi. Có rất nhiều việc lo lắng và đáng để suy nghĩ. Không còn vui đùa, hạnh phúc, ngây thơ như những ngày đầu năm nhất. Áp lực học tập và áp lực khi ra trường mình làm gì đè nặng lên vai. Đôi lúc tôi nghĩ vu vơ tại sao mình học đại học. Tại sao mình lại chọn ngành này. Học ngành này ra trường mình làm gì. Đó là những câu hỏi năm 1 tôi đã từng nghĩ. Chắc 1 phần do tâm lí tôi trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa. Vì tôi thấy hầu hết sinh viên hiện nay vẫn mơ màng với những câu hỏi đó kể cả những sinh viên năm cuối sắp ra trường vẫn không xác định được ra trường mình làm gì.
Thời gian thấm thoát cũng trôi chỉ còn 3 ngày nữa chúng tôi kết thúc kỳ thực tập sản xuất 7 tuần. Nó cũng không ngắn cũng không dài. Nhìn lại tôi thấy qua kỳ thực tập này mỗi người trong nhóm chúng tôi trưởng thành hơn, có định hướng hơn. Tuy vất vả nhưng cũng có phần vui vẻ. Nó như một thói quen vậy. Sáng đi làm trưa đi ăn cơm và chiều đi làm tối đi ăn cơm. Trở thành một người công nhân thực thụ. Tuy vậy, tôi biết anh chị trong công ty vẫn đối xử ưu tiên hơn so với công nhân. Nhớ ngày nào, mới hôm đầu đến nhìn cái chỗ ở thôi chúng bạn vẫn than ngắn thở dài muốn về Hà Nội. Hôm sau đi làm các bạn mới bắt đầu chán nản. Và dần dần có định hướng cho tương lai nhiều hơn. Mình là một sinh viên đại học mình khác công nhân ở điểm gì. Mình hơn người ta những gì. Mình cần học hỏi gì từ họ. Và để có một cuộc sống tốt đẹp thì mục tiêu đặt ra và phải nắm chắc nó là gì. Qua kỳ kiến tập đã giúp các bạn có động lực cố gắng hơn. Tuy là sắp được về Hà Nội rồi. Nhưng chắc nó đã theo một thói quen, nó đã in đậm tâm trí mỗi người. Mỗi người có cảm nhận khác nhau về kỳ kiến tập này. Cá nhân tôi, tôi nghĩ tôi đã được các anh chị chiếu cố rất nhiều. Nhiều lúc rất bực mình nhưng tối vẫn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể nhận xét từng người trong công ty: các anh chị cán bộ rất có tâm, lúc nghiêm khắc, lúc vui vẻ. Họ làm vậy chỉ muốn dẫn dắt những người khác tốt hơn. Các anh chị giúp tôi rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm đối nhân xử thế với công nhân. Cách xử lý tình huống rắc rối trục trặc trong công việc cũng như quản lý nhân lực linh hoạt. Còn công nhân theo tôi cảm nhận có những người họ rất thân thiện, giúp đỡ nhiệt tình và hòa đồng. Còn một số ít thì họ không như vậy. Đời mà ai sinh ra đề vừa lòng người khác được. Có thể tôi không hợp với họ nhưng người khác họ thấy người ấy rất tốt và sống chan hòa. Bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài, con người cũng vậy không ai là hoàn hảo. Vì vậy, cuộc sống bạn là do bạn nắm giữ, đừng quan tâm người ta nghĩ gì nói gì về bạn. Nhưng cũng đừng vô tâm quá. Hãy xem xét kỹ lưỡng mọi việc ở hai mặt. Những gì mình có thể bỏ qua thì hãy cho qua. Hãy học cách lắng nghe, tha thứ. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn hôm nay tôi khó khăn cậu có thể giúp tôi ngày mai cậu khó khăn tôi sẵn sàng giúp đỡ lại. Như Thanh Hải nói "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình." Cuộc sống có lúc, dòng sông có khúc. Hôm nay tôi thất bại chưa chắc sau này tôi thất bại. Mỗi người đều phải theo đuổi ước mơ của mình. Để thực hiện nó chúng ta cần học hỏi nhiều đức tính, đạo đức nghề nghiệp. Để làm một người có ích cho xã hội xin gửi các bạn những điều sau:
- Học cách lắng nghe
- Học cách tha thứ
- Sống vì lợi ích tập thể không đặt lợi ích cá nhân cao hơn

- Trung thực, nghiêm khắc với bản thân
- Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình
- Cố gắng, nỗ lực hoàn thành mục tiêu....
Còn rất nhiều cái bạn cần học. Cuộc sống là để học. Như bác Hồ nói "Học, học nữa, học mãi". Học không bao giờ là thừa. Không chỉ lĩnh hội kiến thức sách vở mà kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm, đức tính tốt cũng cần phải học. Học để làm người có ích cho xã hội. Học không chỉ để cải thiện cho bản thân mà còn học để người khác tôn trọng mình.
Thân gửi các bạn sinh viên


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#story