Chuyện đêm giao thừa

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tết năm nay về lại làm tuôi nhớ đến cái Tết hồi năm 2009 hay 2010 ý. Cái hồi mà tuôi còn bé tí xíu, mới có 3-4 tuổi.

Hồi đó, Tết về tuôi mong lắm, nào là mong được cầm trên tay mấy bao lì xì đỏ, được chúc Tết họ hàng gia đình, nào là mong được xem pháo bông cùng với gia đình ngay dịp giao thừa.

Tuôi còn nhớ lan man cái ngày hôm đó, cả nhà cùng nhau ngồi trước cái TV be bé mua từ thời cổ đại nào rồi cầm cái điều khiển lên rồi bật sang VTV coi Táo Quân, ngồi coi mà cứ cười hí hí hố hố vui lắm. Xong rồi lũ loắt choắt trong nhà kéo nhau lên sân thượng để trực coi pháo bông. Chị Đại nhà tui lúc đó tầm 8-9 tuổi, trẻ măng luôn ấy vậy mà lại làm 'đại ca' nguyên một tốp trẻ con trong nhà, ghê ghớm lắm, nói câu nào là phải nghe câu đó, không lại ăn một gậy mở hàng đầu năm. Tuy nói là lũ loắt choắt nhưng thực là chỉ có 4 đứa nhóc: tuôi, anh tuôi, anh họ với bà chị 'đại ca'.

Cả đám kéo nhau lên trên sân thượng, ngồi bẹp một cái lên cái sàn si măng lạnh, chứ mấy cái ghế nhựa đem đi làm 'bàn cúng' cả rồi nên đành thân đành phận ngồi không. Đồng hồ gần đếm từng giây từng phút, chỉ còn vài phút nữa là giao thừa, đám trẻ nít bắt đầu nôn nao lên và tuôi cũng thế. Đứa này nói đứa kia:

-Sắp giao thừa rồi kìa, mong quá!

-Ừ ừ, nghe nói kì này pháo bông to lắm đó!

-Vậy luôn đó hả, chồi ôi, chắc năm nay mình coi đã luôn hen!

-...
Tuôi tuy không nói gì cả nhưng vẫn thấy nôn nao trong lòng, đây có lẽ là 'lần đầu tiên' tuôi được coi pháo bông thật sự, năm trước chỉ coi cùng má ở dưới cái TV thôi chứ chưa thấy tận mắt bao giờ, mà năm nay lại bắn ở gần nhà mình nên chắc sẽ thấy rõ lắm, to nữa chứ. Suy nghĩ mãi mà tuôi cứ cười tủm tỉm cứ như vừa vớ được vàng. Bà chị tuôi cũng giống vậy đó, bả cũng nôn lắm, đúng thật sự là bả là đứa lớn nhất, dữ dằn nhất nhưng bả đôi khi lại đánh mất cái vẻ dữ dằn thường ngày của mình, nhất là hôm đó. Bả cứ dáo dát nhìn lên bầu trời đen buổi tối cứ như đang cố gắng kiếm coi có bất kì dấu hiệu nào của pháo bông không, trông y hệt một đứa bé lần đầu xem pháo bông với đón giao thừa giống tuôi.

Đồng hồ điểm 0 giờ, năm mới đã đến. Đúng như tụi tuôi nghe lõm được là pháo bông bắn gần nhà nhưng không ngờ lại gần như thế. Nhà ở ngoài mặt tiền, đối diện nhà tuôi rồi thụt lùi vô thêm mấy chục mét nữa là chỗ bắn pháo bông. Phải nói là lúc đó tuôi cứ ngỡ mình đang mơ ý, từng đợt pháo bắn lên bầu trời đen rồi làm khoảng trời ấy sắp bừng sáng. Từng tiếng "bùm bùm" là từng đợt pháo được bắn lên bầu trời cao, có cái màu đỏ tỏa ra xung quanh trông như một bông hoa cỡ 'khủng', có cái thì màu cam không to như cái màu đỏ nhưng lại đẹp và lung linh vô cùng, còn có cái màu vàng toả ra thành ngôi sao năm cánh,...

Coi pháo bông mà đứa nào cũng miệng chữ A mồm chữ O, khen tới khen lui cái này cái nọ, nào là cái xyz đẹp nhất hay cái abc đẹp hơn. Chín người mười ý, khen một hồi không cùng ý kiến với nhau tài đâm ra cãi nhưng lại là cãi vui, cãi xong rồi lại cười ha ha hê hê rồi tiếp tục coi pháo bông tiếp.

Tới hồi pháo bông tàn là lúc ba má tuôi vừa cúng xong, nhang khói còn bay mù mịt đến mức tụi tuôi còn phải cầm mấy cái quạt bè bè quạt cho hết khói nhang chứ kẻo khói lại xộc thẳng vào mũi cay xè! Quạt xong thì tụi tuôi cũng mệt bở hơi tai, ngồi chụm lại một chỗ thở phì thở phò thở lấy thở để. Tụi tuôi cứ thở như thế cho đến khi ba má tuôi cầm 4 cái bao đỏ nhỏ nhỏ xinh xinh cả lúc mới sáng mắt lên ngồi dậy ngay. Thấy tiền như bắt được vàng, tiền nhỏ tiền lớn thì cũng là tiền, thấy tiền mà không sáng mắt mới là lạ.

Thế rồi cả lũ ngồi fl bịa ra bao nhiêu lời chúc như "Trúng vé số độc đắc lấy tiền đi chơi/mua nhà/mua..." hay "Khoẻ như trâu như bò" hoặc "Tiền vô đập cả cửa xông vào mạnh hơn thiên tai", bao nhiêu lời chúc cứ đổ ào ra, càng ngày càng hư cấu và càng ảo diệu. Thế nhưng chúc nhiều đến đâu thì mỗi đứa vẫn chỉ được 1 bao, không hơn không kém. Dù vậy nhưng ít nhất cũng có lì xì rồi, cũng vui rồi, coi như hết mục đích. Rồi cả đám phòng ai về phòng nấy, tắt đèn đi ngủ để sáng mùng 1 còn thu thêm tiền.

-Hết-
———————————————
Đây là một câu chuyện hư cấu, nó chỉ phỏng theo cái đêm giao thừa của tác giả hồi còn bé tí.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net